"Marcus!? Anak?" Sigaw ni mama kaya napahinto ako sa pag play ko ng piano ko "Ma? bakit po?" saad ko pabalik sa kanya. Pinababa nya ako sa kwarto at Inutusan ako ni mama na bumili ng malunggay sa kapitbahay namin kaso mahiyain ako eh tas sayang yung pera AHAHA kaya nag nakaw nalang at tamang pa tago-tago lang baka kasi makita ng may-ari. Bigla akong napatayo at kinabahan nung bigla akong makarinig nang malakas na sumigaw na..."Maa! si Marcus nag nakaw ng malunggaaay!"..Kinabahan ako kasi pangalan ko yun. Patay! lagot na! sabi ko sa sarili ko kay aleng Bebang kasi yung malunggay nayun. Nakakatakot pa namang magalit si aling Bebang, patay lagot ako neto. Pag tingin ko sa bahay nina Aling Bebang si Sky pala yung sumigaw ang kapitbahay kong crush HAHAHA akala ko pa naman yung ate nya.
"Huy! anong nag nakaw nagtago lang ako no nag tago-tagoan kasi kami ng mga bata dito, at saktong maraming malunggay tamang mapagtataguan, malunggay nyo? nakawin ko? yackss! Iww!!.."sabi ko sa kanya. "May pa yacks yacks kapa e nag nakaw ka naman talaga kitang-kita ng dalawng mata ko no, ano ako bulag?" Sumbat nya sakin.Ang sungit naman ng babaeng to sabi ko sa sarili ko. Agad-agad akong tumakbo para di ma abutan ni aling Bebang halata namang wala sya dun kasi di sya sumagot nung sumigaw si Sky. Pagdating ko sa bahay agad akong nag message sakanya sa messenger "Huy kung akala mong ni nakaw ko ang malunggay nyo nagkaka mali ko no"."Asseyy, mag papalusot kapa, huling huli ka ng mga mata ko no CCTV to no". reply nya."ang laki kasi ng mata mo HAHAHA". reply ko sa kanya.Hanggang sa humaba na ang convo namin at napa ikot ko sya na malimutan nya ang tungkol sa malunggay. Ilang buwan na kaming nag chat pero diko parin masabi-sabi ang nararamdaman ko for her but l started courting her already. Habang nag babackread ako sa convo namin napangiti ako sa kilig at tagos sa kinailaliman ng buto ko. Bigla itong naputol ng biglang may nag "Naaak!,"ay sh*t naman tinawag ako ni mama kinilig na sana ako habang nagbabasa."Ma? Ano po yun?" tanong ko kay mama."Nak humingi ka nga ng tanglad dun kina maring Bebang kunti lang sinabihan ko na yun at pumayag na". Sabi ni mama. Uy! aling Bebang huh HAHAHA sabi ko sa sarili ko, makikita ko nanaman si Sky hihihi. Pumunta agad ako sa bahay nina Sky at eksaktong sya mismo ang naabutan ko."Goodmorning langga, esti Sky"sabi ko."Anong good sa morning?"sambat niya. Ang sungit talaga kaya sarap pikonin. "Pwedeng pasama? diko kasi alam kung saan naka tanim yung tanglad nyo""Andun lang oh" sabay turo nya kung saan "Pero tayo na nga..."tayo na?" pabara kong sabi sa kanya."Baliw" ari nya HAHAHA "nakaka-inis ka Marcus ang init kaya"."Okay lang yan, eto oh i patong mo sa ulo mo" sabi ko sabay bigay sa kanya ang jacket ko syempre comfortable akong ibigay yun mabango kasi yun............................ Nung nanguha na kami ng tanglad dun ako nag confess sa kanya, sinabi ko ang lahat at bigla akong nagulat sa sinabi nya na..."Alam mo Marcus, gusto rin naman talaga kita matagal na kaso nahihiya akong aminin sayo kasi magnanakaw ka at pati tong fellings ko na nakaw mo rin"."Totoo Sky? We di nga? Hahaha " Sabay labas ng dimple ko dahil sa kilig. "Sky , ligawan kita ah sa ayaw at sa gusto mo liligawan kita. Kahit demonyo yang Mama mo makukuha rin kita and one day you'll be mine." Saad ko habang kitang nakatayo kaming dalawa sa gitna ng gulayan.
"Pero bago mo'ko makuha dapat gawin mo mua lahat ng gusto ko" Saad nya.
"Oo na kasi yan, sagutin mo na ako jan din naman tayo pupunta eh, magiging akin karin naman kaya oo na yan ha? Ako na ang sasagot para sayo. Oo Marcus tayo na!"
"Baliw!" sumbat nya, "Oo na nga" dagdag nya "so tayo na?" tanong ko sakanya.
"Oo nga eh! kainis ka naman, lets make it official from now on you are now my man."
"MY MAN"? hearing that from my favorite person melts my heart.
"OO" sagot nya at sa subrang saya ko nakalimutan kong inutusan pala ako ni mama imbis na tanglad ang dalhin ko, si Sky ang nadala ko sa bahay at okay naman kay mama na si Sky ang girl friend ko kasi may garden daw HAHAHA. Okay naman kay mama kasi kung gaano sya ka sungit ganun din naman ka bait.
Minsan, may mabuting maitutulong rin ang pag nakaw ng gulay e HAHAHA
Kaya ano pang hinihintay nyo? Yung mga walang jowa jan na jowang jowa na mag nakaw na kayo ng gulay HAHAHA.
Baka na sa kapitbahay talaga ang true love lods!.
BINABASA MO ANG
Magnanakaw
Short StoryStorya ng dalawang tao na nahulog ang loob sa isa't-isa dahil sa gulay.