CHAPTER 24

2.3K 153 79
                                    

Chapter 24

Serene's POV

Kanina pa ako naiinis dahil hindi ko makuha-kuha ang tamang formation ng mga characters na andidito. I'm starting to get piss. 

Relax self, kalma. Masisira beauty mo niyan.

After a few moments.

"Okay, that's it!" Nakapameywang kong sigaw.

"Ikaw na Phoebus ang bahala diyan. Baka masira ko pa iyan sa inis." Umupo ako sa katabing bato at bumukaka. Kanina pa pinagpapawisan ang singit ko dahil sa medyo mainit ang singaw ng lupa. 

Tangina lang talaga. 

Bored na bored na ako!

"Matagal pa ba iyan Phoebus ha?! Pasasabugin ko na talaga ang depunggal na iyan!" Alam kong magkasalubong na ang kilay ko ngayon. Nakakainis talaga eh!

Matapos ang ilang minuto at tumayo ako at nilapitan sila.

"Tabi! Pasasabugin ko na iyan!"

"Teka lang kamahalan!" Napahinto sa ere ang kamay ko dahil sa sinabi niya. Hinarap ko siya kinuhanan ng isang balahibo sa pakpak niya. Napangiwi naman ito. 

"Anong karapatan mong pigilan ako ha!" Sigaw ko at bumunot na naman ng isa. Napasigaw na ito.

"Sa-sandali. Patawad. Kaso nakuha ko na kung pano." Napatigil naman ako sa sinabi niya at sinamaan siya ng tingin.

Nang magbukas na ang tarangkahan, bumungad sa amin ang isang pasilyo na gawa sa bato. Naunang pumasok si Lio at nahuhuli naman si Phoebus. Kakasya lamang ang dalawang tao sa lagusan na ito ngunit sa lagay namin at sa laki ng dalawa ay parang pang-isahan nalang. 

Pababa ang lugar na ito. Habang tumatagal, mas lalong tumitindi ang init. Dahil dito napilitan akong magcast ng isang spell para maminimize ang init na natatanggap ko. Konti lang din ang ginamit kong mana para hindi ako maubusan at ma-exhaust. Hindi ko pa naman alam kung kelan kami magtatagal sa lugar na ito.

Lumiko kami sa isang pasilyo. Bumungad sa amin ang nagaapoy na lawa. Punong-puno ito ng lava at sa gitna nito ay ang lumulutang na bagay. Napapalibutan din ito ng asul na apoy.

"I-iyan ba a-ang Resurrecting Pill?!" Hindi makapaniwalang saad ni Lio. Napakunot naman ang noo ko dahil doon. 

Resurrecting Pill huh?! Meron ba non? Well, kung sabagay, kakaiba naman ang mga andidito. Tila lahat posible.

"Sinong pangahas ang nagbalak na gabalain ang mahimbing kong tulog?!" Tila hinukay sa kaila-ilaliman ng lupa ang boses na iyon. Dahan-dahan ko namang tiningnan ang nasa kanan ko at halos manginig ang kalamnan ko sa nakita. 

Isa itong Fire Python na mas malaki pa sa katawan ni Lio. Ang mga mata nito'y nag-aapoy sa galit. Literal na nag-aapoy. Maging ang katawang ahas nito at ganoon din.

"What the heck?!"

"Kamahalan! Kunin mo ang Resurrecting Pill. Kami na muna ang bahala dito!" Sigaw sa akin ni Phoebus. Nataranta naman ako dahil sa sinabi niya. Haler, lava kaya iyan. Baka diyan pa ang maging libingan ko.

Nagsimula na silang sumugod sa isa't isa. Samantalang heto ako tila natuod sa kinatatayuan.

"Dalian mo!" Segunda naman ni Lio.

Tila kumilos ang sarili kong katawan at kaagad na lumutang upang kuhanin ang Pill. Nang malapit na ako dito at tila may isang enerhiya itong inilalabas na naging sanhi ng ilang bases kong pagtilapon at kamuntikan nang malunod sa nagiinit na apoy.

"Kamahalan! Huwag mong gamitin ang kapangyarihan mo! Itago mo ang enerhiyang nasa katawan mo! Argg! Upàng hindi magtagpo ang dalawang enerhiya!" Hinihingal na sigaw sa akin ni Lio. 

Sinunod ko naman ang sinabi nito. Isang dampot ko lamang dito ay nakuha ko na ito ng walang kahirap-hirap.

As soon as I successfully took the resurrecting pill, the snake even became more hostile and rampant, showing its anger somehow made me feel scared. But, I shooed it away co'z I know in this little moment I'll be a roasted human.

Mas lalong umapoy ang kanina pang nag-aalab nitong mga mata at nais na akong tuklawin ng mga makamandag nitong apoy. This being is a rank SSS heavenly beast that I, Lio, and Phoebus can't control. But I know that we'll defeat it. Kailangan lang naming hanapin ang kahinaan nitong halimaw na ito. Its crystal will help me a lot. I'll kill this creature if needed. I can't train it nor make it as a pet. Hello, I'm really afraid of snakes! 

"Anong gagawin natin kamahalan? Kahit pagsamahin pa natin ang mga lakas natin hindi pa rin natin ito mapapatay sapagkat ito ang kanang kamay ng 'Great God' na inutusan niyang magbantay sa nag-iisang resurrescting pill na kinuha mo bago pa man ang pagtatapos ng huling digmaan bilyong taon na ang nakalilipas." Mahabang saad ni Phoebus sa akin na nakikita kong kinakabahan at nababahala na. Maging si Lio ay ganoon rin ang nakikita kong emosyon.

"Wala tayong ibang pagpipilian kundi ang tumakas na lamang!" Sigaw ko at kaagad na tumakbo. Napahinto ako at nanigas sa kinatatayuan ko dahil sa mga sumunod na nangyari.

"Kamahalan!" Magkaparehong sigaw ng dalawang kasama ko nang kamuntikan na akong natuklasan ng ahas. Shit! That was so close! If my reflexes were bad surely I'm totally dead down and soaked by my own blood

"I... I guess... Ka-kailangan na-nating labanan ito. It's a matter of death and life. Fight for your own lives." Kinakabahan man ay pinanatili ko na ang seryosong ekspresyon at alertong sistema.

"Ano ang iyong binanggit kamahalan?" Nagtatakang saad ni Lio. I just gave him a cold stare and attacked the fire phyton which now in full alert and ready to ate its prey.

Third Person's POV

In Serene's abrupt attacked, the two acquitance of her didn't know what to do. Their thought were divided into two which was on how they will defeat the mighty snake or on how they protect their master without any bruise or injury. But in their situation right now, the two already knew that there's a slight hope they will escape this quietus. 

This will be their doomsday and will soon be their graves, they thought, even Serene.

Naunang sumugod si Serene, hindi alintana ang kapahamakang kanyang haharapin kapalit ng kanilang kalayaan mula sa kamay ng mabagsik na ahas.

Iwinasiwan niya ang kanyang mabagsik ding espada na naglalabas ng nakamamatay na kuryente at pinaghalong apoy. Ngunit, tila ba'y gawa sa metal o ano mang matibay na materyales ang katawan nito dahil hindi man lamang ito naapektuhan mula sa nakamamatay niyang tira. Napaatras si Serene dahil doon ngunit pinatatag niya parin ang kanyang sarili.

' Ayokong mamatay ulit. And I won't allow this freaking snake to kill me right here. Not even once.' she thought.

Sumugod ulit siya. Sa pagkakataong ito ay tumulong na sina Lio at Phoebus sa kanilang amo mula sa pagkakabigla. 

Hours passed and they're still fighting. Serene's face was wan. Blood and sweat are mixing together that produces an uncomfortable feeling. They two beings were already injured and nearly lose their lives.

Ipinikit niya ang kanyang mga mata dahil sa papalapit nitong huling tira patungo sa nakahandusay at hinang-hina na niyang katawan. Seconds already passed but there's nothing. 

'Namatay na ba ako bago pa man ako tamaan ng apoy na iyon?' with that thought she suddenly open her eyes.

Bumungad sa kanya ang maliwanag na kapaligiran at ang nakahintong apoy na tila ba'y may pumipigil sa iyo.

"Hindi ba't sinabi kong huwag mong sasaktan ang makakakuha ng resurrescting pill?" Isang malalim na boses lalaki ang kanyang narinig na tila ba'y hinukay pa mula sa kailalim-laliman.

"Patawad po, kamahalan. Ako'y nasabik lamang at nais subukan ang kakayahan ng magiging bago kong kamahalan. Nais ko lang sanang tanungin kung bakit sinabi niyo noon na darating dito ang unang tao na makakakuha nito at pagsilbihan ito ng buo kung ikaw naman ang kamahalan ko." Rinig niyang pag-uusap ng dalawa.

'the fuck! Nakakapagsalita pala ang gagong ito!'

"Aiya! Wag ka ngang maraming tanong! Sige na, gamutin mo na ang mga iyan at itapon palabas. Hindi na ako magtatagal sapagkat konti nalang ang natitira kong oras.

Iyon ang huli niyang narinig at ang paglalaho ng malabong pigura ng lalaki ang huli niyang nasilayan bago siya lamunin ng kadiliman.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 03, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

REINCARNATED AS THE 11TH PRINCESSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon