CHAPTER 02

26 13 0
                                    

Nang maka-upo na ako sa upuan ay nakangiti si Rheus sakin which gives me goosebumps. Actually siya yung kauna-unahang tao na talagabg nag-approach sakin...... I mean yung taong nakipag-usap sa akin.
Rheus is a handsome kind of man kaya di ko maiwasan na sa pang-ngiti niya ay bolta-boltaheng nakakamatay na tingin ang natatanggap ko sa mga babae na nasa loob ng classroom na iyun.

I was silently listening in teacher in the front when someone throw a piece of crampled paper on me.
Binalewala ko ito hanggang sa sunod-sunod na akong nakakatanggap ng mga batong papel.
Tulog ang katabi ko at di niya iyon napansin. Kung magsusumbong naman ako sa teacher sa harapan baka akalain nilang mahina ako. I need to be strong outside even in reality im already tired...

"SECTION AS-01 STOP!"

Napa-igtad ako sa lakas ng boses ng teacher. Nahuli niyang tinatapunan ako ng papel. Yung ibang papel na binabato sa akin ay parang may laman pang mga malalakas na bagay. Wala akong ibang nagawa kaya yumuko lang ako at ininda ang ibang papel na nilukumos na matigas ang nasa loob.

"What? We're just throwing her out she's not belong here.."
Maarteng sabi ni Alizza at nakatingin ng pang-aasar na tingin sa akin.

"See you at my office Ms. Valencia "

Matapos sabihin iyun ng teacher ay lumabas na ito matapos magpa-alam dahil nag ring na ang bell namin.
Ngayon lang din nagising ang katabi ko.
Tumayo na ako at papalabas na sana sa room ng pinatid ako ng isa sa mga barkada ni Alizza. Si Renzoe...

"Wow nice undies Ms. Loserr.. kulay Yellow..."

"HAHAHAHAHAHAHAHAHAHAH !!!!"

Tawanan nanaman ang narinig ko kaya tumayo na lang ako at inayos ang pagkagusot ng damit ko tsaka binalewala sila at tuluyan nang umalis doon.
Bumili ako ng dalawang sandwich at minute maid na inumin.
Matapos kong bumili ay dumiretso ako sa likod ng building 2..
Dahil sa sariwang hangin na nalalanghap ko ay naganahan akong kumain.
Naubos ko naman ang pagkain ko pero nag stay muna ako ng ilang minuto bagu ako bumalik sa room. Walang katao-tao dun dahil siguro break time..
Umupo ako sa upuan ko at nagbasa lang ng notebook ko. Wala akong gadgets maliban sa headphone ko na luma na regalo ito noon ni kuya Henry sa akin nung 15th birthday ko kasama ang maliit na mp3 na ito kaya kung binabagot ako ay pinapakinggan ko lang siya.
Naka shuffle naman ang thousand musics niya dito ehh..
Habang nakikinig sa musika ay natandaan ko nanaman ang sinabi ni mama.

'malapit ka ng humarap sa media'

'malapit ka ng humarap sa media'

Ilang weeks na lang 18th birthday ko na..
Naramdaman ko na rin sa mansiyon na inihahanda na nila ang engrande kong debut dahil lahat ng mga ka business partners nila ay pupunta,lahat ng mga taong may kinalaman kay lola ay pupunta para masaksihan ang interview ko sa media about sa pagiging owner ko ng lahat ng naiwang mana ni lola.
Hayy sana kung nabubuhay pa si lola Hyda eh siguro di ako nag-iisa palagi.
My grandmother's name is Hyda Malyanrie Levitin.. Lola ko siya in my father's side.
Kaya nga nagtataka ako eh bakit sobrang bait ni lola saken samantalang si papa halos isumpa niya na ako.
Ayaw ni lola lalo na si kuya Henry na masaktan ako kasi masakitin akong tao.. Naging mabuti ang kalagayan ko nung last year pero aaminin ko sa sarili ko na nararamdaman kong parang babalik ang sakit ko.
Pre-medication lang ang isinagawa sakin noon di na natuloy ang last theraphy ko kasi nga namatay si lola kasama si kuya Henry..
Masakitin ako kaya siguro over protective si mama sake. Ayaw niya lang siguro akong mapahamak..
Tama! Ayaw niya lang ako mapahamak kaya overprotective sila sakin.
Pero napa-isip ako bakit ganun yung trato nila saken? Wala naman akong natatandaan na ginawa kong masama.
Parang hangin lang ako. Noon naman hindi yun ganun kasi may karamay pa ako non si Hazel isa sa mga kapatid ko.

LEVITIN'S SERIES #1 : STRANGER'S SHARING SURNAMEWhere stories live. Discover now