"Kaya kong maligo mag-isa."
Paliguan ba naman ako. Para namang naputol ang mga daliri ko. Masakit lang ang akin pero kaya ko namang gumalaw.
"Does it hurt?"
Matalim na tingin ang ipinukol ko sa kaniya nang hawakan niya ang pang-ibaba ko ng tanungin iyon.
"Pwede ba, maliligo ako."
"Adrian!" napatigil siya sa paghawak nang marinig ang boses ni Kimdrea sa labas.
Hindi ko na siya pinilit pang lumabas kasi lumabas na siya para puntahan si Kimdrea.
Pagkatapos kong maligo ay tahimik ang buong bahay. Wala ang dalawa, siguro may ginagawa naman.
Titikim pa rin ng ibang putahe ang lalaki kahit na pinakain mo ng masarap.
Nagluto na lang ako ng pagkain ko dahil siguro ay kakain ang dalawa sa labas.
Tahimik lang akong kumakain mag-isa sa loob ng bahay. Pagkatapos kumain ay lumabas ako sa veranda para makita ang mga taong naglalakad.
Dahil nga mukhang exclusive ang beach na ito kaya mabibilang lang ang mga nandito.
Nang magtanghali ay wala pa rin ang dalawa. Kaya naisipan kong puntahan kung saan kami nagkita ni Albert.
"Lunch?" offer niya.
Nahihiyang tumango ako. Gutom na rin ako dahil tanghali na at kaunti lang ang kinain ko kanina.
"Babayaran na lang kita kapag may pera na ako."
Sinong niloloko ko? Wala naman akong trabaho at ayaw kong gastusin ang pera ni Adrian.
Nasa akin pa rin ang card na binigay niya. Sinubukan ko na iyong ibigay sa kaniya kaya lang ay sabi niya sa akin na raw iyon.
Lalo na at palagi raw akong sinasama ni Ate Regine sa kung saan ito pumunta.
"No, it's my treat. Sorry if I punched your husband yesterday. I hope you're not mad at me and you won't avoid me."
Kita ko na parang nag-alala pa siya na baka hindi ko siya kausapin dahil sa ginawa niya pero wala akong nakitang pagsisisi sa ginawa niyang pagsuntok kay Adrian.
"Okay lang," hindi na ulit ako nagsalita dahil parang sinasabi ko sa kaniyang okay lang na saktan niya si Adrian.
Siya na ang nag-order para sa aming dalawa.
"Taste this," sabi niya at sinubo sa akin ang pagkain kaya kinagat ko iyon. Tumango ako sa kaniya.
"Masarap," ngiting saad ko.
Hindi naman ako mapili sa pagkain. Masaya na akong kainin kung ano ang nasa hapag.
"Don't you like the food?"
Napailing ako sa tanong niya. "Masarap naman," kaya lang ay may kakaiba akong naramdaman. Parang may tumitingin sa amin.
Napapatingin ako sa kabuuan ng restaurant pero wala naman akong kilalang tao rito.
"You want to take a dip?"
"Hindi ako marunong lumangoy."
"Then I will teach you. Do you want to?" tapos na kaming kumain pero hindi pa kami tumatayo.
Busog na busog ako at ang bigat ng katawan ko. Parang gusto ko na lang umupo ng umupo.
"Hindi ako fast learner. Baka maubos ang pasensya mo sa akin," nahihiyang sabi ko.
"I have a very long patience. Try me," nanunubok niyang sabi. Hinila niya ako para lumabas na ng restaurant.
Hindi katulad ng kay Adrian ay hindi mahigpit ang hawak niya sa kamay ko. Parang ingat na ingat pa siya habang hawak ang kamay ko.
Which makes my heart flutter.
"You're a simple woman," nakatitig na sabi niya sa akin. Naka-short lang ako at t-shirt. Sabi niya ay okay lang daw iyon.
Kaya lang ay parang nakakahiya na iyong ibang nasa dagat ay naka-swimwear talaga. Nahihiya akong mag-swimsuit dito.
"Oh! You're here?" napalingon kami ni Albert sa kanan namin.
There I see. Magkahawak-kamay ang dalawa. Nasilaw ako sa couple shirt na suot ng dalawa.
'He's mine. She's mine.'
Napaiwas ako ng tingin at napatingin sa malinaw na dagat. Napakalinaw iyon na kita mo talaga ang puting buhangin sa ilalim.
"Perfect timing. We're going to take a dip too," maarteng sabi ni Kimdrea.
Hindi ako lumingon sa kanila dahil ayaw kong masira ang araw ko. "That's what you're going to wear?"
Napalingon na ako sa kaniya dahil pumunta siya sa gilid ko para tanungin lang ako o baka gusto lang akong pintasin dahil sa suot ko.
Dahan-dahan niyang hinubad ang t-shirt niya at ang suot niyang short. Kita ko ang tingin niya sa akin. Ngiting plastic.
"No," tipid kong sagot. Nginitian ko pa siya ng kay tamis at dahan-dahan ding hinubad ang damit ko sa harapan niya.
Mabuti na lang at nag-swimsuit dahil alam kong aakitin talaga ako ng dagat.
"Oh... Magkapareha pala tayo ng kulay," pang-aasar ko rin habang nakatingin kay Adrian.
Puti ang kulay ng board short niya. I am wearing a white swimsuit. Titig lang ang binigay niya sa akin kaya ngumiti ako sa kaniya.
"Sige, mauna na kami," paalam ko at pumunta sa tabi ni Albert. Kita ko naman ang manghang tingin niya sa akin.
"You nailed it," puri niya.
Ngumiti lang ako. Hindi niya alam kung gaano ako ka kabado para magawa iyong kanina.
Baka kasi magalit si Adrian.
"Thank you."
Habang tinuturuan ako ni Albert lumangoy ay rinig na rinig namin ang nakakairitang tawa at sigaw ni Kimdrea.
"She's acting like a kid."
Tahimik akong natawa sa panglalait ni Albert. Medyo marunong na akong lumangoy. Nagagalaw ko na ang legs at kamay ko.
"You're a fast learner! Keep going," sinunod ko naman ang utos niya.
Nang medyo lumalayo na ako ay mabilis akong bumalik sa mababaw na parte ng dagat.
"Nakakakaba lang." Nakakatakot kasi kapag malalim na. Parang maiisip mo na may hahablot ng paa mo papunta sa ilalim.
"I'm nakikiliti, Adrian."
Umikot ang mata ko sa narinig. Tumingin ako sa kanila na parang may kababalaghang ginagawa sa ilalim ng dagat.
Hindi man lang marunong ilugar ang kakatihan nila. Kahit dito kumakati pa rin.
"Come on, ride me."
Malakas akong natawa sa sinabi ni Albert. I did it on purpose para makita rin ng dalawa.
Agad akong sumampa sa likuran ni Albert. "You're so light. Aren't you full earlier?"
Sinuntok ko ng mahina ang balikat niya. This body may be a blessing for others pero sa akin hindi. I'm trying to gain a weight para naman may masuot akong hindi pambata palagi.
"Busog ako pero ---"
Hindi ko na natapos ang sasabihin ko ng may humila sa akin pababa at ang malakas na suntok ni Adrian kay Albert.
"Albert!" sigaw ko ng lumubog siya dahil sa lakas ng suntok ni Adrian.
Itatayo ko na sana siya ng hilahin ako ni Adrian paalis sa dagat. "Ano ba!" sigaw ko ng makitang nahihirapan na umahon si Albert.
"What? When he punched me you didn't react and now that I punched him you looked so concern for him," galit niyang wika.
Iniwan niya si Kimdrea at Albert habang kinarga ako at naglakad papunta sa bahay.
"Do you want me to do what we've done last night? So, you can't walk and flirt again?"
BINABASA MO ANG
Billionaire's Crucial Wife (R18) - COMPLETED
RomantikWARNING!!!! MATURE CONTENT!!! COMPLETED!!!!! What would you do, if one day all people will chose throw you out of their life? Irene a 24 years old young lady has been unluckily suffering life's challenges too much but she still wanna keep on fight...