CHAPTER 06

26 12 2
                                    

Chapter 06-THE PARTY

Maaga pa akong nagising dahil napasarap kagabi ang pagtulog ko.
Nang makaligo na ako at makababa ay ilang segundo lang akong nakaupo sa sofa ng may mag door bell. Lumabas ang isa sa mga maids at pinagbuksan niya ang mga ito. Laking gulat ko ng makita sila ni Maritte at Rheus. Kumaway-kaway pa siya sa akin. Samantalang ako ay siguradong wala nanaman ka ekspre-ekspresyon.

Kung ngumiti ay ngiting aso naman haistt.
Ng tuluyan na silang makalapit sa akin ay akmang yayakapin nila ako kasu umiwas ako.

"Goodmorning Hersheys..."
Tumango lang ako sa sinabi ni Rheus at nagpatuloy kami sa garden.

"Grabe wala pa ring ponagbago ang mansiyon niyu malaki at malinis pa din." Namamanghang sabi ni Maritte.

"Huh? Kung magsalita ka oarang alam mong malinis dati ang mansion ah?" Takang tanong ni Rheus.

"Siyempre malinis talaga bahay mo ba naman ang ma feature sa isang diaryo at yung iba ay magazine pa. tSk. Tsk."

" Sa bagay! "

Ng makarating ang tatlong plato ng pancake na bagong luto ay nag-umpisa na kaming kumain.

" Diba 3 pm ka mag sta start sa pagharap mo sa media? " Tanong saken ni Maritte kaya napatango ako. Alas otso palang naman may oras pa ako.

" Papanoorin kita mamaya sa radiyo.. I mean sa tv.. " At natawa naman ako sa isip ko.

Nagpatuloy kami sa pagkain at ng matapos ay pumunta kami sa likod banda ng bahay kung nasaan ang venue na handang-handa na talaga.
Nakita ko don si mama na may katawagan.

"Ma!.." pagtatawag ko sa kaniya at di naman ako nabigo dahil humarap siya at napatingin sa dalawa kong kasama.Nakakunot ang noo nito ng lumapit.

"Sila yung mga escort mo?" Mataray na tanong saken ni mama.

"Opo!"

"Oh siya alis na may aasikasuhin pa ako."

Tinignan ko si mama na papalayo sa amin at tumalikod na rin.

"Maaga pa ano kaya kung ilibot mo kami sa napakalaki niyung mansiyon?"

"Good Idea!"

"Hali kayu igagala ko kayu sa mansion"

Nag-umpisa na kaming maglakad-lakad. Nauna kaming napunta sa pool side at mga tanim doon then sunod ia pumasok kami sa bahay at ipinakita sa kanila ang malapad at malawak na sala. Then after that is sa kusina..sa quarters maid at sa kumidor.. hanggang sa iginala ko sila sa 2nd floor at 3rd floor at nakarating kami sa attic kung saan puno iyun ng mga pictures ko. Bukod kasi sa sikretong kwarto na nakita ko sa parte ng mansiyon na ito ay isa ang attic sa lugar na pinagtatambayan ko lalo na kapag umuulan.Sa tuwing uupo ako malapit sa glass na bintana na malaki at parang higaan na rin ang patungan na iyun ay dun ako lagi pumepwesto.

"Wow ano tu? Pati mga baby pictures mo andito ang kyut ahh.."

Nakaupo lang ako samantalang sila ay guma-gala ang mga mata. Ng tignan ko ang gawi ni Maritte ay nakahawak siya sa isa sa mga picture frame.
Ng lapitan ko siya ay nakahawak siya sa frame na may picture ko noong 5 years ago kung saan masaya pa akong nakangiti kasama ko sa picture si lola.pareha maming nakahat at naka cow boy costume.
Si Rheus naman ay nakatingin sa isang frame na hindi pamilyar sa akin.

LEVITIN'S SERIES #1 : STRANGER'S SHARING SURNAMEWhere stories live. Discover now