Lance’s POV
“Actually Edward hindi ikaw ang pinunta ko dito” pagmamatigas ko sa kanya.
“Baka nakakalimutan mo na this is my place” Kinwelyuhan niya ako. Hindi ako papatinag sa kanya. Sobra na ang mga ginawa ng mga kaibigan niya sa kaibigan ko.
“Hey bro easy on him” pagpipigil ni Ian kay Edward. Yung dalawa ay tahimik lang na nanunuod sa amin. Walang nagawa si Edward at binitiwan ako at tumalikod sa amin.
“Okay Lance, let’s talk” sabi ni Ian in a cold voice at naglakad na kami palabas ng room. Pagkalabas na pagkalabas naming sa room ay kinausap ko na siya.“Anong ginawa mo sa kaibigan ko?” tanong ko sa kanya, nagtataka naman siya about sa sinabi ko.
“Huh? Sinong kaibigan?” really?! Di niya talaga matandaan kong sino yung sinasabi ko?
“Si Pete” may pagtaas na ako ng boses.
“Ahhhh. Kaaaayyy Petee… yung nagtantrums kanina?” wow?
Talagang as in napawow ako sa kapal ng mukha nito.“OO” madiin kong sabi sa kanya.
“Halika” bigla niya akong hinila.
Wait? Teka? San niya ako dadalhin.
“Hoy! Ian ano ba san mo ko dadalhin? Anong gagawin mo?” After a few minutes ng paghila niya sa akin ay nakarating kami sa locker room. Hinila niya ako papasok at isinandal sa pader.
“Hey, what are you doing?”
“Gagawin ko sayo, kung anong ginawa ko kay Pete and for sure like him ay magugustuhan mo din ito.” At ngumisi pa itong baliw na ito.
“Stop it, you f*cking crazy” I pushed him. Kinabahan ako sa gusto niyang mangyare sa amin.
“What’s the problem? Diba you asking me if ano ginawa ko sa kanya?”
nakakapang-asar pa ang mukha niya“Just tell me”
“Di pa ba obvious? I f*cked him”
“WHAT?!” As in nagulat ako sa sinabi niya, sobrang casual kasi ng pagkakasabi niya.
“Wanna try?”
“Shut up” at umalis na ako sa harapan niya. Pero hinawakan niya ang braso ko.
“Don’t worry it’s just a one night stand, pero kung ikaw yun baka araw-arawin pa kita” tinignan ko siya ng masama at inalis ang
pagkakahawak niya sa akin. Dahil sa ayaw ko ng gulo ay pinigil ko na lang ang sarili ko at tuluyan ng umalis.Kapal ng mukha, mga wala talagang respeto ang grupo nila.
**Bahay**
“Mom itatapon ko lang poi tong mga basura” sigaw ko kay Mom habang nakatingin kay Edward.
“WHAT?!” sigaw niya. At tumawa lang ako ewan ko ba bakit gusting gusto kong inaasar siya. Ang cute niya kasing--- wait no. Erase! Erase! Erase! Hindi ko dapat pinag-iisip ang mga ganitong bagay. Lumabas na ako ng bahay para itapon ang mga basura paglabas ko ng gate ay nakita ko si J.A. Shemay hindi niya ako pwedeng Makita dito. Tumalikod na ako ng bigla siyang magsalita.
“Lance?” ito na nga ba ang sinasabi ko eah. Dahan-dahan akong humarap sa kanya with a fake smile.
“Hi J.A you’re here” Nakangiti pa din ako sa kanya.
“Anong ginagawa mo dito sa tapat ng bahay nila Edwrad?” sabi na itatanong niya yan eah. Paano ko ba ito ieexplain sa kanya.
“Ano kasi, amp ahh kasii---“
BINABASA MO ANG
Endless Love
RomanceMature Content !!! The Story of Love and Friendship that makes our heart happy and sad. From Enemy to Brother to Fuck Buddy to Friend to Lovers.