Chapter-1

2K 101 25
                                    

"Can you stop bothering me, Precious?!"naiinis na sigaw saakin ni Clifford.

"I'm just asking if you already ate!"naiinis kong sagot dahil sa pag sigaw nya.

"You don't fuckin' care, you're just my wife coz' of that damn papers,you don't own me!"sigaw niya saakin na naging dahilan ng pagkahinto ko sa pagsunod sa kanya.

Nag aalab ang kanyang mga mata sa galit.

Instead of following him,I just stood there, watching his back while walking away from me.

Yeah, he's right.Kasal kami pero ako lang ang nagmamahal saaming dalawa.

Ang alam niya ay dahil gusto ko siya kaya ako ang nagpumilit na magpakasal kami which is wrong pero hindi ko na lang pinilit na ipaalala sa kanya.

Pinilit kong pakalmahin ang sarili ko at wag maiyak tsaka ako pumunta sa kusina para makapagluto ng paborito niya para sa hapunan.Kumain na ako kanina pa dahil alam kong hindi din naman niya ako sasabayan at hindi ako pwedeng magpagutom.

Mag iisang lingo nadin kaming kasal.Pagkagaling niya sa France ay pinakasal kami agad kahit 'labag' sa kalooban niya.

Gusto ko mang hindi na lang muna ituloy ang kasal ngunit ipinipilit ng parents namin na ikasal na agad.

Three weeks ago nong pumunta siya sa france para maayos ang business nila don,pero pagdating niya don ay naakasidente ang kotseng sumundo sa kanya kaya dalawang lingo din siyang na confined sa hospital doon bago umuwi dito sa philippines.

Kumuha ako ng sticky notes saka ko sinulatan. Indinikit ko ito sa takip ng pagkain niyang nasa mesa,simula ng ikinasal at nakatira na kami sa isang bahay ay ito ang lagi kong ginagawa kahit pa lagi kong nakikitang hindi nya ginagalaw ang mga putaheng pinaghirapan kong ihanda para sa kanya.

Pumasok ako sa kwarto ko na katabi lang ng kwarto niya para makapag pahinga na.Yes, we're married but we aren't sleeping together cause he doesn't want me beside him.He hates my presence and it broke my heart into a pieces.

Dahil na rin sa pagod ay mabilis akong nakatulog,minsan iniisip ko na mas okay sana kung lagi na lang akong tulog para makaiwas sa sakit na dulot niya ngunit hindi maari.

Kinabukasan,paggising ko ay agad akong bumaba pagkatapos kong gawin ang morning rituals ko.

Napabuntong hininga ako dahil alam kong panibagong sakit na naman ang mararanasan ko ngayong araw. Halos masanay na lang din ako sa sakit dahil araw-araw ko na itong nararanasan dahil sa kanya.

Pumunta ako sa kusina para makapagluto na,wala kasi kaming maid dahil gusto niyang walang makakita at makapagsumbong kung ano man ang trato niya saakin.

Napangiti ako ng nakitang naubos ang niluto ko na nakahain sa mesa ngunit agad din iyong napauwi at napalitan ng luha ng makita kong may dalawang pinggan sa tabi nito.

Kahit hindi kona alamin ay alam kona ang nagyari,may inuwi na naman siyang babae.Araw araw siyang nag uuwi dito sa bahay ng ibat-ibang babae simula ng makasalan kami para saktan ako at maipamukhang balewala lang ako sa kanya.

Minsan nga ay nilalagpasan niya lang ako pag nakakasalubong ko sila ng babae niya pag umaakyat na sila sa kanyang kwarto,alam kong hindi niya na ako mahal ngunit hindi ko padin maiwasang masaktan sa mga ginagawa niya dahil mahal ko siya.

Nagluto ako ng agahan bago pumasok sa kwarto ko at makapag bihis ng swimsuit.Gusto kong lumangoy at mag babad sa tubig,baka sakaling matanggal ang sakit at mapakalma ang puso kong patuloy na nawawasak dahil sa kagagawan nya.

Hindi na ako nag tapis dahil alam kong wala namang ibang tao dito sa bahay,binitbit ko ang ilan sa niluto ko tsaka ito nilagay sa tray bago magtungo sa pool area. Naisip kong kumain na lang muna sa labas upang makalanghap ng sariwang hangin bago maligo.

Forgotten Promises (PUBLISHED UNDER IMMAC PPH)Where stories live. Discover now