MALAYA
( Moira series #1 )CHAPTER 1
HANALEI POV
HOY LEI, may assignment ka?, pakopya naman, nakalimutan ko kasi eh, plsss..... ( si abby )
Lagi mo naman nakakalimutan e, ( kinuha ko Yung notebook tsaka inabot sa kanya ) o eto na, bilisan mo ha, baka biglang dumating si ms, villa.
Oo na..... Thankyouu marehhh.. ( nakanguso nyang sabi sabay yakap sakin )
Ilang saglit Lang ay dumating na si ms. Villa.
Adviser namin sya at the same time teacher din namin sya sa math.GOODMORNING CLASS, ( si ms. villa )
GOODMORNING Ms. Villa ( buong class )
If I call your name, say present ok?
Habang nagtatawag si miss ng pangalan, bigla nalang may kumatok sa pinto, dahilan ng pagka hinto ni ma'am sa pagsasalita, bigla naman syang tumayo at binuksan ang pinto
ok class, nakalimutan ko palang sabihin na Meron kayong bagong kaklase, he's from states pa, apo din sya ni Mr. venera, iho introduce yourself to the class. ( saad ni ma'am )
Hi, I'm ben venera, nice to meet you everyone. ( Saad nya habang nakayuko na parang walang kagana gana, tsaka nito ay hadali din syang umupo sa bandang dulo )
ok class, get your assignment and pass it, habang chinicheck ko yang mga assignments nyo, kuhanin nyo ang mga notes nyo, basahin nyo ng maigi, magkakaroon tayo ng grading recitation.
( saad ni miss )Habang nagbabasa ng notes, di ko mapigilang hindi tignan si ben, he's handsome kahit hindi sya ngumingiti, the way he talk, the way he walk, kahit nga pagkurap nya kanina nakakainlove eh.
Ano bayan lei, wag kangang mag isip ng ganyan, muka syang play boy kaya mag lubay ka! ( bulong ko sa sarili )
Lei, tulungan moko mamaya ah, mukang di na naman ako makakasagot. ( si abby )
Lagi ka naman talagang hindi nakakasagot e hahaha ( nakangisi kong sabi sa kanya )
damot mo naman, parang hindi kaibigan eh, sige kalimutan mo nako, wag kang sasabay pag uwi ah ( nakabisangot nyang sabi )
Gaga, may choice pa bako?... E lagi naman kitang tinutulungan ah tssk ( tugon ko ) oo na, ako na bahala, ( dagdag ko pa )
Habang naghihintay na tawagin ang pangalan ko, di ko talaga maiwasan na silayin sya, di ko alam kung bakit, pero parang may kakaiba sa kanya, bukod kasi na gwapo sya, makisig din ang katawan nya, malinis din syang tignan, at higit sa lahat kilala ang pamilya nya sa lahat na larangan ng business, halos ata lahat ng natatanaw kung building sa pamilya nila e, pati itong school sila rin ang may ari.
Habang nakatitig sa kanya, di ko namalayan na nakatingin nadin sya sakin, dahilan ng pagkagulat ko, tsaka umiwas ng tingen.
Lei, umayos kanga, mag focus ka sa grading recitation, wag sa kanya, nababaliw kana ba lei! ( inis kong bulong sa sarili )
Hanalei del rey. ( tawag sakin ni miss )
Yes miss? ( Saad ko )
Samahan mo si mr. venera na kumuha ng libro sa library, dumaan nadin kayo sa office ko, kuhanin mo sa table ko yung grading sheets nyo, bilisan nyo para makapag start na tayo ( tugon ni miss )
What the FUCKK! bat ako.
Ma'am bat ako, si abby nalang po, nag rereview pa po ako e ( pag dadahilan ko )
Aba, susunod kaba o hinde? ( tugon ni ma'am habang nakatitig ang nanlilisik nyang mata )
Agad naman akong tumayo at naglakad palabas ng room, wala naman akong choice.
Mr. Venera, sumunod ka kay Ms. Del rey.
( saad ni ma'am )Yes miss ( sagot naman nya )
Habang naglalakad Kami sa hallway, nakuha nya ang atensyon ng lahat, halos nga hubaran na sya ng mga babae sa sobrang pagkatitig nila sa kanya e.
Doon yung library ( saad ko sa kanya habang nakaturo ang kamay ko sa pinto ng library )
Hindi nya ako pinansin kaya umalis nadin kagad ako para kuhanin yung grading sheets. pa fame amp, Kala mo ang pogi e, charot, pogi talaga sya hahaha, anyways pagkakuha ko ng grading sheets, pinuntahan ko sya sa library, pero parang wala naman na sya dun kaya bumalik nako sa room.
.Oh Ms. Del Rey, asan si mr. Venera? ( Nagtatakang tanong ni miss )
Eh? Wala pa po ba diyan miss? Wala napo kasi sya sa library, akala ko po nakabalik na ( saad ko )
Hanapin mo muna sya ms. del rey, bilisan mo. ( utos nya sakin )
San ko naman to hahanapin, sobrang laki ng school na to, hays ( inis kong bulong sa sarili ko )
Nagpunta ako ng cafeteria Baka andun sya, pero wala, pumunta nadin ako ng gym pota pero wala padin, San kaba nag suot, hays....
Nagpahinga muna ako saglit at umupo sa hagdan, mga ilang minuto lang ay may narinig akong kalabog mula sa rooftop, agad ko naman itong pinuntahan at gulat ko nang makita ko si ben na nakamukmok at parang umiiyak, nakita ko din na may dugo ang mga kamay nya, agad ko naman syang nilapitan nang biglangg.....Malaya
Moira series #1
@znerolvelascoFollow me for updates : )
YOU ARE READING
Malaya
Ficção AdolescentePano nalang kung isang araw dumating yung oras na pinaka kinakatakutan mo?, un yung magmahal ka ng taong nagmamahal pa. Malaya 2021 Moira series # 1