NIGHT Of DESIRE - 39

208 3 0
                                    

“Hubby! Trinity!” sigaw ko.

Kahit kailan talaga mga pasaway!

Sabay silang ngumiti. Hindi niyo ko madadaan sa ngiti niyo.

“Yes, Wife?” Third smiled.

Sinamaan ko siya nang tingin bago ko pinukol ng masamang tingin ang isa pang pasaway. Mag-tatay nga talaga kayo!

“Mommy, you know you don't have to shout, right?” Aciel asked, carefully.

Pinukol ko siya ng masamang tingin.

“Explain to me why not, Trinity?” tanong ko.

Saglit niyang nilingon ang tatay niya bago ngiting bumaling sa akin.

“It's all on Daddy, Mom. Wala akong alam do'n, okay? Dinamay niya lang ako.” paliwanag niya na agad namang hindi sinang-ayunan ng ama.

“Princess! It was you who asked me to do that, remember?” halata pa rin ang gulat sa boses niya ng ilaglag siya ng anak niya.

Ngumiti si Aciel sa kanya saka bumaling sa akin.

“You know me, Mom. Hindi ako gan--”

“Hindi ka gano'n. Gusto mo hilahin ko 'yang buhok mo ngayon, Aciel Trinity?” banta ko. Napanguso siya.

Saglit niyang binalingan ng tingin ang ama na hanggang ngayon ay nakasimangot na nakatingin sa kanya dahil sa paglaglag nito rito.

“Oh, c'mon, Daddy!” Aciel pouted.

Napailing na lang ako.

“It was really my idea, Wife. I just asked our Princess here for a help. I'm sorry?” ani Third.

Here he goes again. Lagi na lang ganito. Spoiled sa kanya si Aciel. Tsk.

“Fine. You guys are forgiven. In one condition.” ani ko.

Agad silang tumayo ng sabay mula sa sofa at patayong humarap sa akin ng nakangiti.

“What is it, Mom?” Aciel smiled.

“I'll do anything, Wife.” sang-ayon naman ni Third ng nakangiti.

Tumayo ako mula sa pagkakaupo ko sa pang-isahang sofa at hinarap sila.

“I have a meeting, actually. So, from this time onwards, the two of you,” turo ko sa kanilang dalawa. “You two will take care of Arya and Fourth until I get home.” ani ko.

Napanganga silang sabay.

Arya and Fourth are my baby twins. I gave birth to my twins 6 years ago. Natagalan bago namin nasundan si Aciel.

Nag-aral muna kasi ako ulit at nagtapos.

Kailangan ko rin kasing hawakan ang company ni Lolo together with Ssen.

It's been 10 years since I gave birth to Aciel, and now she's 9 and 6 years ago, I gave birth to my twins, Arya Celestial and Alexandre Arnaiz IV. My baby Arya and Fourth.

“Mom, ang hirap kayang bantayan ni Arya. Masyado siyang malikot. Ayoko.” agad na tanggi ni Aciel.

Hindi naman nagsalita o nagreklamo si Third. Well, he know me very very well...

“I know. Pero sa ayaw at sa gusto mo... Magbabantay kayong dalawa ng Daddy mo, Aciel. Don't test me.” I warned.

Natahimik naman siya. At napanguso.

“Fine. But, promise me, first.” ani Aciel.

Promise?

“Promise you, what?” tanong ko.

NIGHT Of DESIRETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon