Dear readers,
ako nga po pala si jason,39 nakatira sa baging baryo caloocan,nag simula ang kwentong ito noon katapusan ng hunyo 2018.
kasama ko noon sa byahe ang pinsan kong si ella at bunso naming si maya,bumyahe kami papunta sa isang lugar sa mindanao na diko na papangalanan para bisitahin ang matagal na naming di nakikita na lolo...
Maayos naman ang byahe nmin at kinahapunan narating namin ang lugar ng lolo ko..
subrang tanda na nito..halos dina kami kilala...Mano po lolo berto..
Kamusta po kau.napakunot nuo si lolo nong abutin ko ang kamay nya.☺☺.
nagtataka siguro kong sino ang dumatin at nagmamano sa kanya.nong nalaan nyang ako ung panganay na anak ng bunso nila saka nya naalala.kaso huling kita namin 9 palang ako non☺☺..
as usual kwentong walang kataposan..inalala ang mga kakulitan ko noon..
gang sa nalaman kong sakto pala ang dating ko sa setwasun ni lolo berto..
dahil kung di kmi dumating baka tuluyan na nya maisanla ang natirang lupa at palayan nya...
napag pasyahan nya wag na ibinta at sa halip kami na muna ang mangangalaga..dahil di na nya maatupag ito dhil naka toon nlng sya sa tindahan nito....mahirap nmn daw kong ang tindahan iiwan nya dhil sya lamg ang natitinda ng mga pangunahin kailangan mg mga tao sa baryo lugar na yun.kinabukasan tinungo na namin ang lupain ni lolo..abay ang lawak nito..
at wala na makitang palay..na bagong tanim.kaya sinabi ko kay lolo na aq na bahala para bumalik ang sigla ng kanyang palayan na 5 taon na plang walmg tanim..si ella ang maiiwan sakin at si insan nmn doon kay lolo para may katulong ito kapag mamimili sila sa bayan ng paninda..
matapos kami pakapag pasya sa dapat gawin naiwan na kmi ni bunso..at sila ni lolo at insan bumalik na sa tindahan..mijo may kalayuan pero malakas pa si lolo kong maglakad kala mo hindi 80 anyus.iba tlga sa prbnsya mga matanda.titibay..kaso nga lang midyo mahina na paningin at pandinig nya..kaya halos ayaw na nya bisitahin ang lupa na to...
pag kaalis nila naghanda nmn kmi ni ella..inayos ang mga kunti sira sa bahay at pagkatapos namin sakto padilim na..
🧝♂Kuya,,kuha muna ako tubig sa labas..
👨 sge bunso.sya nga pala..bakit sa labas
🧝♂ eh puro hangin nalabas sa gripo eh
👨nako kailangan maayus ko muna yan
🧝♂bukas nlmg siguro kuya saka wala kurynte eh
👨ay o nga pala
sge...para makapag saing tayo
🧝♂opo..matapos makasalang ni bunso saglit ako humiga sa kawayang kama..
inunat ang paa at diko namalayan nakatulog akonang bigla ako maalimpungatan sa naamoy ko..
bumalikwas ako dahil amoy sunog naaamoy ko...Dali2x kong binuksan ang iaw ng cp ko dahil madilim na at qalng ilaw sa bahay ...
nako ung sinaing pala ...muntik na matutung lahat...kaya pinatay ko agad ang kalan..asan kaya nagsaing nito..
diko muna ti awag si bunso baka kako nakatulog din..at un na nga oag pasok ko sa kwarto tihaya si bunso..
wawa naman ang dalaga namin....kinumutan ko nalang pata di lamukin..palabas na sana ako ng may marinig ako boses na mahina at pamilyar sakin ang boses na yun..
hinagilap ko agad ang cp nya at nagulat nlng ako nang pag hawak ko sa cp nyang nakataob ay isang video na minsan kong kinaholigang panoorin..
langyang batang ariyy..
kababaeng tao nanood nito...hmmm....napaisip tuloy ako ..
sa bagay..dina bago to sa mga batang maynila..dina isip bata si ella..
maski 14 pa lamang sya..
mas mahusay pa nga dumiskarte sakin😁😁😁..
BINABASA MO ANG
HOME QUARANTOT
RandomRATED SPG is advice kwentong naganap sa tutuong buhay namin ng kapatid ko.kwentong magpapainit ng kaldmnan mo.. kong dika sanay sa kwentong gaya nito,maaring wag mo na subukang basahin ang mga nilalaman ng kwento. paalala,,maaring may kahawig ang kw...