Kabanata 44
Doubts
Hindi makatulog ng maayos si Victoria ng gabing iyon dahil sa mga sinabi ni Kyrwin. She's not stupid. Noon pa man alam niyang may kaunting paghanga ang binata sa kanya pero hindi niya akalain na handa siyang gawing rebound ang sarili.
Kaya naman noong umaga ay nanghihina siyang pumunta sa tent kung saan magaganap ang meeting. Naroon na ang lahat maliban kay Kyrwin ng dumating siya. Gulat ang ilan ng makita siya. She just sighed and sat there, hanggang sa pumasok ang binata na may dalang folders.
"Ladies and gentlemen." Tango niya at mimuwestra na maupo na ang lahat.
They discussed the plan for the raid. The attacks made by the nightshade were now obvious and sometimes happened in broad daylight. The whole country is in chaos because of them.
"My informant told me that they arrived at the mountains and is planning to declare war at the government anytime. The higher ups are now rushing us to execute the plan smoothly and discreetly. I will lay this at your hands." Aniya at isa-isa kaming tiningnan.
Victoria cleared her throat and looked away when Kyrwin's intense eyes landed on her. Tiningnan niya ang mga kasamahan. There were only three girls on the Alpha Team. Sila ang unit na may hawak na pinaka-importanteng misyon. Tiningnan ni Victoria ang larawan sa gitna. They were tasked to extract Gregory Querio and Alwari, the sub-leader of the terrorist leader whether dead or alive.
Natapos ang meeting. Everyone hurriedly went out to eat lunch. Victoria sighed and waited for Kyrwin, who's now clearing folders on the table. She stood up and helped him. Kyrwin did not talk. Iniabot ng dalaga ang mga folder.
"Are you really serious?" aniya.
Kyrwin looked at her briefly.
"Huh?" aniya.
"What you said last night... do you mean it?"
He nodded weakly.
"Yes. I know it's not ideal to tell you how I feel about you that way but what I said was true. I like you, Victoria. Noon pa man sa academy." He said.
Victoria nodded. She did not expect this. Akala niya, itatangi ito ng lalaki. Kyrwin is a quiet man. Iyon ang dahilan bakit sila nagkasundo ng binata. She was about to tell something when an officer came rushing to them. Hinihingal ito.
"Sir, may kaguluhan sa bayan. Maraming mga batang dinukot at maraming modified bombs ang iniwan ng mga tulisan. Maraming sugatan." Aniya.
"Henares, dispatch all units. Let's go, Victoria." ani Kyrwin.
Kumabog ang dibdib ni Victoria at mabilis na kinuha ang mga gamit bago sumakay sa mga truck. Full battle gear ang suot nila. Hindi inaasahan ang paglusob ng mga ito ngayon.Nagkatinginan sila ni Kyrwin na para bang binabasa nila ang nasa isip ng isa't-isa. On the radio communication is the voice of the Police General. Taimtim na nakinig si Victoria. Marami ang nasaktan.
Ang sampung minuto papuntang bayan ay nakakakaba. Rinig ang putukan ng mga baril. The truck stopped before the market. Bumaba ang mga miyembro para pumunta sa gubat at makapagtago para sa depensa. Kyrwin nodded at her. Tumango siya pabalik at naghiwalay sila. Hindi kalayuan ang putok ng mga baril. As she's a skilled sniper, pumwesto si Victoria sa isang abandonadong warehouse kung saan natatanaw ang kabuuan ng bayan.
Sinilip niya sa scope ang adjacent building kung saan naroon nakapuwesto si Kyrwin. Screams from the civilians made her looked. Sinundan iyon ng pagsabog.
BINABASA MO ANG
Camouflage (Querio Series #3)
General FictionMaria Victoria de la Vega was a woman of ambition. She already set her whole life in a strategic manner from finishing her degree to her career. But only thing was missing: her plan for love. She always believed that she'll never have it. As it wi...