Sapphire's POV
"Did you here the news?"
"What news?"
"Nahanap na daw si Princess Clementine."
"Is it real? Is it real?"
"Nesfruta! Kitang-kita... Real na real .Wait nga nawawala na tayo sa topic. I'm 100% sure."
Yan yung narinig ko sa dalawang babae dun sa gilid ng corridor.
"Princess Clementine?"takang tanung ko sa sarili.
"Yup! Nahanap na siya. Kaya nagkakagulo sa kastilyo ngayon."sabi ni Euphy na sumulpot na lang kung saan.
"AH! Ngayon ko lang din nalaman na isang kang kabute. Oo nga pala. Diba dapat absent ka dahil sa pag-aasikaso sa party?"
"Ayaw ko. Hindi naman siguro ngayon maarte si Clementine. Tapos marami na rin ang mga designer dun."
"Diba dapat sa Lunar pa ninyo mahahanap si Princess Clementine? Hindi niyo ba hihintayin yun?"
"Well, I don't know. But one thing for sure we're very happy that she's alive."
Ngumiti naman ako at di ko sure kung umabot sa mata.
"So? Tuloy ang engagement ni Lucas at Princess Clemetine?"
"I'm sure about that. Aba papakasalan na agad yun ni Lucas baka mawala pa eh."
After she said that I think I want to have a peace of mind.
"Uhmm... I have to go! May klase pa pala ako eh."
Tumakbo na ako palayo kay Euphy. 'Weird' yan ang huli kong narinig na sinabi ni Euphy.
Weird nga maituturing kasi kaklase ko siya at mamaya pang 2 P.M. ang pasok namin.
Napadpad naman ako sa isang gubat. And I was like O-M-G! This is heaven. Punong-puno ng iba't ibang kulay ang mga bulaklak at napakasarap ng simoy ng hangin. Naupo naman ako sa gilid nung puno at sumandal.
Naramdaman kong may lumapit sa akin at bumungad sa mukha ko ang isang puting panyo. Tiningnan ko naman yung taong nagbigay at hindi ko inaasahan kung sino ang nagbigay.
"Bakit?"
"Stupid girl... I should ask you that? Why are you crying?"
Kinapa ko naman yung pisngi ko at parang gripo na ayaw tumigil.
Lumuhod si Lucas sa harapan ko at pinunasan yung mga luha ko.
"Aish! I'm not good at comforting people.
Pagkasabi niya nun ay niyakap niya ako at sa hindi malamang dahilan ay umiyak ako lalo.
"Just cry."
Lalo naman akong umiyak.
"Why are you crying?"
"I d-don't know why."pabulong kong sagot.
Ba't ako nauutal? Tanungin niyo sa kasama ko. Ang posisyon namin ay magka-upo kami ng malapit at nakapatong yung ulo niya sa balikat ko at ang pinakamalala ay magkahawak kami ng kamay as in naka-interwined...
Guys! Gusto ko ng mangisay sa kilig. Pigilan niyo ko guys at baka di ko mapigilan ang sarili kong tumili.
"Hahaah! You're amazing. Crying without reason... And also I can't read your mind?"
"Ganito talaga ako. Pagkatapos kong umiyak naba-block nito yung nagta-try na bumasa ng isip ko."
"Well, you don't want other people to know what is your reason, right? So you build a wall to block people."
BINABASA MO ANG
Magical Academy (R&F)
FantastikMany of us believe in fantasy. There are four little princesses that lost at the mortal world because of the war. What if the lost princesses is at their side the whole time? Furthermore, they say the truth will set you free. But what if this trut...