FRANCES POV:
"Ayaw ug sige'g kiat didto, Queen ah"malungkot na paalala ni Mommy sa'kin, tumango naman akong tumawatawa.
"Ate, basta pag naay ni away nimo didto. Sumbong da'yun sa'ko"isa pa'tung si Duke oh, tumango nalang din ako sakanya.
"Promise, magpuyo jud ko didto. Mommy and Duke"wika ko sakanila, niyakap ko muli sila sa huling pagkakataon.
Pumasok na'ko sa airport ng syudad na'min dito sa panggasinan, pupunta ako ng Manila para doon ipagpatuloy ang pagaaral ko bilang 2nd Year Highschool.
Hinanap ko agad ang upoan ko, at buti nalang malapit ako sa bintana. Nakita ko panga sila Mommy, Duke at yung mga pinsan ko na umiiyak e.
"Cabin crew, prepare for take-off"rinig kung sabi ng Pilot-Captain ng eroplanong sinasakyan namin ngayon.
DUKE POV:
"Mamimiss jud teka, Ate!"sigaw ko, at kumbaga maririnig niya. Lumipad na ang eroplano papunta sa taas.
"Duke, let's go na"tawag ni Mommy sa'kin, sa huling pagkakataon ay tumingin ako sa eroplanong sinasakyan ni Ate Frances.
"CHASE YOUR DREAMS, MY FUTURE ARCHITECT!"sigaw ko bago tumakbo papasok sa sasakyan na'min, habang nagmamaniho si Mommy ay di'ko mapigilan isip ang mga payo ni Ate sa'kin.
"Basta, Duke. Ayusin mo pagaaral mo dito ah"
"Wag na wag muna uulitin pa makipagaway sa kapwa mo bikers, Duke!"
"Dapat kung di na jud nimo makaya sulbarun ang isa ka problema, tell me. Tell Mommy, tell our cousin. Tell your friends, madami kaming taong makikinig sa problema mo, Duke"
Yan yung mga payo niya na tumatak talaga sa isip at puso ko, mamiss kita ng sobra Ate. Sana umuwi ka ng maaga ah.
FRANCES POV:
Paglabas ko ng eroplano nakita ko agad si Ate Coleen kasama si Ate Gabb, so. Third wheel ako ne'to ngayon?.
"Frances!"tawag ni Ate Coleen at Ate Gabb sa'kin, kumaway naman ako sakanila at ngumiti.
"Laki laki muna ah"saad ni Ate Gabb, tumawa naman kami tatlo. Pinagtitinginan nanga kami dahil sa lakas ng tawa na'min.
"Miss ko kayo mga, Ate"bati ko sakanila, nagyakapan pa kami dito bago maisipan na umuwi muna.
"Dito ba yung condo unit mo, Frances?"tanung ni Ate Gabb, tumingin naman ako sa labas ng bintana.
"Oo, Ate. Ito yung binook ko through online, may kamahalan lang nga ang renta pero sabi ni Mommy. Okay lang daw atlis alam niya na secured dito"sabi ko sakanila, tumango naman sila dalawa at pinark na ni Ate Gabb ang sasakyan niya.
"Ako na jan sa maleta mo"presenta ni Ate Gabb, isa lang naman maleta ko kase bibili nalang ako dito ng iba ko'pang kailangan.
"Unit number 2003, uy! Birth Year kopa talaga ah"wika ko sabay tawa, natawa naman sila Ate Coleen sa'kin.
Sumakay kami sa elevator at pinindot ang floor 30, kami lang din tatlo sa elevator kaya nakapagusap kami ng matiwasay.
Pagbukas ng elevator ay lumabas na kami, masasabi kung elegante ang condo unit na binook ko kase may pa red carpet pa talag ah. Parang hotel lang ang peg.
"Dito naba, condi unit mo. Queen?"tanung ni Ate Coleen, tinignan ko naman ang nakasulat dito sa door na number at sa susi ko.
"Oo, Ate. Di nga"sagot ko, agad ko naman binuksan ang pinto at tumambad sa'kin ang empty room. Pagpasok mo agad ay tatambad sa'yo ang kwarto, sa gilid ne'to ay container top at sa tabi ne'to ay isang medium size refrigerator.
BINABASA MO ANG
MY PILOT CAPITANA JENNIFER NANDY GARCIA VILLARUEL [C&A Series #1]
Fiksi PenggemarIn the world we live in, in the number of people living in it. There is only one person I want to be with for life, that person is the person I want to be with while my hair is turning white. But what if that person disappears like a bubble, will co...