Kinalabog ko naman agad yung pinto. I was kinda pissed pero nagulat ako ng bigla ulit niyang binuksan pero..
"AHHHHH! H-HUYY! HUY!"
bigla nalang siyang bumagsak saakin. He was burning with fever.
***
I hate you
"AHHHH! BABAGSAK TAYO!! CLEIN! Gag* ka matutumba na ako!" Sigaw ko sa kaniya habang unti-unti ko siyang hinihila papasok sa loob. Umabot ako hanggang loob sabay collapse sa loob malapit sa may pinto. "Kaloka ka! kung may sakit ka tumawag ka sa school for sick absence!" Hingal na sabi ko sabay tayo. I locked the door securely dahil mabuti na nag iingat. I inhaled and exhaled slowly the inalalayan uli siya patayo.
He was lifelessly being dragged inside his room. Natingin ako sa nag iisang kwarto sa loob ng condo niya. There was a single bed, a desk, lamp and a closet, there's also a door leading to the c.r. It was pretty basic. Ang inaakala ko pa namang makikita ay mga rainbows and unicorns. Chares lungs! Based on his personality, hardcore closet gay talaga itong si sis!
"H-huy! paano kita i-bblack mail kung may sakit ka? I'm not that cruel to bully someone that is sick!" Bulong ko sa kaniya na nakahiga na sa kama. He look so uncomfortable. Naglakad ako palabas ng kwarto at pumunta sa mini kitchen niya. Everything is neat EXCEPT...WALANG KA LAMAN-LAMAN ANG REF. NIYA! Ano bang kinakain nito? Hangin? There's only water? Napabuntong hininga na lamang ako at kinuha ang phone ko sa bulsa. Delivery food nalang nga. I think pati gamot na din.
<30 mins. later>
After the food was delivered nakatitig na ako kay Clein, he's not budging.. "Clein? gising na huy! Paano ka iinom ng gamot niyan?" He answer me with a grunt.. "Ugh...leave me alon..e.." Nanghihinang usal niya. Aba't!! kung wala lang akong konsensiya malamang iniwan na kita doon sa labas ng pintuan!
<2 hours later>
"DAMMIT! Kung si Prince ay kampon ng kadiliman ikaw Clein para kang Nirereglang Prinsesa!! Grabe para akong nag linis ng mansyon at nag laba ng 3 oras!" He was so friggin hard to look after, napaka arte. Looking at him peacefully sleeping, para tuloy gusto kong tambunan ng unan ang mukha niya! tss, pasalamat ka at mabait ako.
And I still felt guilty for what I did and said. "I actually want to apologize kaya kita pinuntahan..I'm sorry..." Pabulong kong usal sa kaniya. He wasn't awake kaya nang pakiramdam ko ay medyo ok na siya, I left.
***
Clein's POV
"look Miss Sam. are you saying If it's not you he won't be happy? who do you think you are? are you a saint or something? If what you are claiming that I have feelings for that person is true..then why are you making me do this? hindi mo ba naiisip na masakit makita yung taong mahal mo na mapunta sa iba? Not because he didn't like you--- but because you weren't a choice from the start!"
I've said those words out of anger..
but the truth is everything was sinking down at me..
That actually, deep inside I didn't want to give up. I wanted to tell him how much he means to me-- but I was a coward. I didn't want to ruin our friendship. I wanted to stay by his side kahit kaibigan lang. It hurts.
BINABASA MO ANG
Her Second Chance
General FictionWhat will happen if God gave you a SECOND CHANCE? second chance para mabawi ang nawala sa'yo. second chance para masilayan muli ang taong mahal mo. Join Matilda through her journey. Her Second Chance in love.