PROLOGUE

12.7K 327 38
                                    

NOTE: DON'T SKIP!
Before you proceed and read this story. I just want to say that this story has changed scenes and added some parts of it but don't worry, the flow of the story is still the same.

***

PROLOGUE

"Yajin Loriel Liegal! Ikaw ay inaaresto sa salang pagnanakaw!" sigaw ng isang pulis. Hinawakan ng isa pang pulis ang kanyang kamay at ikinabit ang malamig na posas sa kanyang mga pulso. Ang malamig na bakal ay nagpadala ng kilabot sa kanyang gulugod. Pinasok ng mga pulis ang kanyang bahay nang may matinding kumpiyansa, sabay-sabay na itinali ang kanyang mga kamay na parang isa siyang walang kalaban-laban na hayop.
   
Ang mga tao sa paligid ay sumisigaw, nagdudulot ng kaguluhan. Mga kapitbahay, at mga bata – lahat ay nagtipon upang masaksihan ang kanyang kahihiyan. Makapal ang hangin na may halong kuryosidad at pagkondena, may halong takot ang kanilang mga mukha.
   
Isang matangkad na pulis ang sumampal sa kanyang mukha, ang lakas ng hampas ay nagpatabingi sa kanyang ulo pakanan at nag-iwan ng mahapding hiwa. Ang kanyang dibdib ay parang tinatapakan ng isang grupo ng mga kabayo habang ang hawak ng isa pang pulis ay lalong humigpit sa kanyang leeg. Takot at pagkabahala ang bumalot sa kanya, hindi na siya makapagtanggol sa sarili. Ang lupit ng kanilang pakikitungo ay nagparamdam sa kanya na maliit at walang kapangyarihang kumilos.
   
Ang mga salita ng mga tao ay naging malabong ingay ng malalakas na sigaw at masasamang mura. Para siyang nakulong sa gitna ng isang bagyo na puno ng galit at puwersa. Ang tunog ng nag-click na posas at ang bigat ng kanilang presensya ay nagpalubog pa lalo sa kanya sa realidad ng kanyang sitwasyon.
   
Magaspang, parusang mga kamay ang dumakma sa kanyang mga braso, pinadikit ang kanyang mukha sa malamig na lupa. Nandoon siya, nararamdaman ang dumi na dumikit sa kanyang pisngi, nagdagdag pa sa kanyang kahihiyan.
   
Narinig niya ang tunog ng isang pares ng sapatos na papalapit sa kanya. Huminto ang lalaki sa harap niya, at kinailangan niyang itingala ang kanyang ulo upang makita ito na nakatayo sa ibabaw niya, may isang mapanuyang ngiti na nagningning sa kanyang manipis na mapulang mga labi. Ang anino niya ay nagbabanta sa kanyang kinalalagyan, isang nakakatakot na presensya sa isang mahirap na sitwasyon.

"You're under arrest, Ms. Liegal," sabi niya na may mapaglarong ngiti.

Para siyang sinundo ng demonyo pagkatapos ng misyon na ginawa niya sa buong buhay niya.
   
Napuno siya ng matinding pangamba habang nakatingin sa lalaking ito. May kung ano sa kanyang mga mata, isang malamig at mapagkalkula na tingin na nagpalamig sa kanyang gulugod.

Ang kanyang ngiti pa lamang ay nagpapahiwatig na ng isang bagay na masama. Hindi lang ito simpleng pag-aresto; may mas malalim na poot sa kanyang ekspresyon, isang pangakong mas matinding pahirap.
   
Pero ano nga ba ang mayroon sa lalaking ito na nagdudulot sa kanya ng ganitong takot?

Arrest Me, Officer [UNDER REVISION]Where stories live. Discover now