Chapter 6

4 0 0
                                    

"Change your thoughts and you change your world." Norman Vincent Peale

Enjoy!!!

_______________________________

Trinca's side of the story

So nandito nga ako sa hotel, actually umaga na pero wala pa rin si Zick. Nag e-expect na ako ng summon, hindi rin ako naka tulog.

Then nag ring phone ko, I immediately picked it up.

"Hello, Good Morning!"          bati ko.

"Ma'am Good morning, is this Miss Trinca Varez?"

Gosh napa-lunok ako.

"Ah yes its me, speaking?"      ngini-ngitngit ko yong daliri ko.

"Ma'am kasi this is Anna from Jonaly Isuga Hospital, kay------"

"namatay na ba? ako ba yong mag babayad sa driver nong bus para sa expenses diyan? wala po------"   worried na sabi ko pero hindi niya ako pinatapos.

"Ma'am wait lang po, ang gwapong driver naman nito pag nag kataon, anyway hindi po kayo mag babayad, kasi po kayo lang po ang nasa contacts niya kaya po ako napatawag."

Kilala ako ng driver? Hindi naman ako nagti-textmate ah? Admirer ko?

"ok, pero pano siya nagkaron ng number ko?"

"Aba malay ko po ma'am basta po Mr. Pessumal is expecting you, punta na lang po kayo dito."   then binabaan ako ng phone.

I grabed my bag then lumabas ng hotel.

Pagkadating ko sa hospital agad akong tumakbo ng elevator putragis ang daming tao, overload, so nag hagdan ako up to 6th floor pa akyat na ako ng 7th floor ng naalala kong hindi ko pala alam yong room number niya.

Totoo pala yong pag mahal mo ang naagrabyado parang wala lang sayo yong pinangga-gagawa mo.

So? syempre babalik ako sa first floor para mag tanong.

"Excuse Miss, anong room number ni Zick Pessumal?"         tanong ko.

"He is on 15th floor Ma'am but we don't allow anybody to that floor, except if you have authorization letter."

aba? bat tinawagan pa ako? Putra.

"Ah miss wala akong authorization letter eh, but a nurse called me na pumunta dito hind----"

"You'll have to present an authorization paper before you can go up there."          sophesticated na sabi niya?

_________________________________________

Zick's sides of the story

"Seth." sabi ko pag kapasok niya.

"Pare, pinagbawalan mo ba si Trinca dito?"

"Pagbabawalan ko na ang iba wag lang siya."           alam niya naman yon ah.

"Talaga lang ah? I thought e-paglalaban mo na siya, Ik----"

" Alam ko, uuwi na siya."

"E bakit mo pinag-bawalan si Trinca dito?"

"Hindi ko nga siya pinag-bawalan"

"Lagot ka, ako na ang bababa."          at bigla siyang tumayo.

"bakit?"

"Nasa baba siya, i think she's into trouble in getting permission na maka akyat dito, hindi na ako nag pakita akala ko kasi ayaw mo."

COURTING ON COURTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon