Chapter 42: Who is she?

247 5 0
                                    

Okay? Haha.. 20 days akong di nakapag-update. I apologize. But worry no more! Here's an update that I really hope all of you would like. Medyo, ewan nga lang. haha. Salamat sa mga nagbabasa nito, nag-aadd sa rl, nagvovote, nagcocomment. Muah! xD

Baka masundan agad ito. Baka lang pero. haha.

 

----------------------

Parang biglang nagshut down yung utak ko sa narinig ko. Ano daw ang sabi niya? 'Your job starts now?'

Job... Yung sa conract?

"I thought nung nakaraang week pa yun nagstart?" wala sa sarili kong bulong.

"Nah, that's only the trial period. This is the real deal. Now, act like a real girlfriend." bulong niya pabalik at hindi ko mapigilang kilabutan dahil nakadikit yung labi niya sa sintido ko habang nagsasalita.

Napapitlag na lang ako nang bigla niyang ilingkis ang kamay sa paligid ng aking balikat at hapitin ako palapit sa kanyang katawan. Nakaharap na kami sa babaeng kasama niya kanina na mukhang naguguluhan sa nangyayari.

"This is her." pahudyat na saad ni Mervin at nung silipin ko ang mukha nito ay ang lapad kung makangiti.

"Wala kang sinabi sa akin tungkol dito." I whispered through gritted teeth before giving the woman a forced smile.

"Makisakay ka na lang." he whispered back as he lean his head to my side.

"Oh." Napatayo yung babae habang magkahawak ang magkabila nitong kamay sa tapat ng dibdib. Nakakatomboy naman ang babaeng to. Ang ganda ganda. "My God! I thought you were just kidding about your gf! She's real isn't she?" bulalas nito. Nagulat na lang ako nung mabilis itong lumapit sa akin at hawakan ang magkabila kong kamay.

"Wait," inilig nito ang ulo habang tinitignan ng mabuti ang mukha ko. "Yeah! That was so stupid of me. Sorry about the other day huh?" nakangiti nitong saad at doon ko lang narealize ang tungkol sa sinasabi niya. "We did meet in an unpleasant way. Let's start over shall we?"

"Uhm.."

"I'm Hana, you are?" napalunok ako nang makita yung enthusiasm sa mukha nya. Tinignan ko muna si Mervin like I was asking for a go signal ang when he nodded his head, nanumbalik ang mga mata ko kay Hana.

"Ronnie." I forced a smile before gaping as my eyes widened nung hindi ko inaasahang akapin niya ako.

Humiwalay din siya agad sa akin. "She's adorable Mermer!"

"Mermer?" nangunot ang noo ko bago magpigil ng tawa.

"Yeah, I call him Mermer. Is there a problem with that?" bigla siyang nagcross arms habang pinagtataasan ako ng kilay. Anong nangyari sa angelic na babae kanina?

"Uhh.."

"Kidding! Wait, you really don't recognize me do you?" teka, dapat ba kilala ko siya?

"No?"

"Goody! Mermer, let's go somewhere else shall we?" sabi nito pero sa kamay ko siya nakakapit. Pinilit kong bawiin ang kamay ko kung kaya ay napatigil siya sa paghigit sa akin. "What's the problem?"

"Ah kasi may klase pa ako." sabi ko at nilingon si Mervin. Sinenyasan ko siya na ilayo sa akin tong babae.

"Ronnie, just today.. Pretty please?"

Tinitigan ko ng maigi si Hana. She's taller than me. She's beautiful, uhm well she looks like a goddess. May kakulitan at mukhang napakainosente. She's something fresh and out of the ordinary. Ayun sa analysis ko sa situation namin ay siya ang dahilan kung bakit ako kinontrata ni Mervin in the first place. There's nothing similar when we are compared. She looked stunning with that laced sun dress. Kahit siguro hindi siya magsuot ng make up ay maganda pa rin siya. Malambot ang mga palad niya at mukhang walang ginagawa sa bahay nila. Kunti na lang iisipin kong isa siyang prinsesa galing sa isang malayong bansa o di kaya ay isang ilusyon. Lahat sa kanya ay flawless. Shit. Kung hindi nga ito totoong buhay iisipin kong nananaginip lang ako at isa siyang character sa isang cliche story wherein asa kanya na lahat. Riches, beauty and brains.

Ms. MVP vs Mr. PLAYERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon