Kabanata 26

67 1 0
                                    

Energy

"A-Anong...ginagawa mo dito?" Tanong ko habang hindi makapaniwalang nakatingin sa kanya. Hindi siya nagsalita at hinila ako sa ilalim ng payong na dala niya. Tuliro pa rin ako habang inaalalayan niya ako patungo sa kanyang sasakyan sa ilalim ng malakas na ulan.

Pinagbuksan niya ako ng pinto. Nagdadalawang isip pa ako pero masyado na kaming nababasa ng ulan para magtanong kaya naman pumasok na ako sa loob.

Nang makapasok na siya sa driver seat ay nakita kong medyo nabasa ang kanyang buhok at uniform. Parehas kaming suot pa ang mga uniform namin sa school.

"Akala...ko umuwi ka na?" Tanong ko habang siyang ay pinapagpagan ang kanyang basang buhok.

"I stayed a bit..." he said. Nagtaka akong tumingin sa kanya. Akala ko talaga ay umalis na siya. He said goodbye already. Bakit pa siya nandito?

"Bakit?" Tanong ko. Tumigil siya sa pagtutuyo ng buhok niya at bumaling sa akin. Agad 'kong pinagsisihan na hindi ako nakapaghanda sa mata niyang parati akong hinihigop.

"Nag-aalala ako sayo. Alam kong ngayong may nalaman ka baka...magkasagutan kayo ng mommy mo or daddy mo," he explained.

"At nagkatotoo ang hinala mo. Nagkasagutan nga kami ni mommy," saad ko.

"That's why you went outside? At may balak ka pa yatang sumugod sa ulan gayong may lagnat ka," he said seriously. Bumuntong hininga ako at nag-iwas ng tingin. Hindi ko alam kung bakit sa kabila ng mga problema ko ay nagagawa pang tumibok ng puso ko nang ganito para sa lalaking ito.

"May balak ka pa bang pumasok ulit sa bahay niyo?" Tanong niya. Umiling ako.

"I want space from them for now," I said. Bumuntong hininga siya.

"Baka mas lalong magalit ang mommy mo at paniguradong ipapahanap ka ng daddy mo-"

"Can I borrow your phone?" I asked. Napakurap kurap siya. Mukhang hindi inaasahan ang tanong ko.

"I didn't have my phone right now. I left it in my room," I said while watching his reaction. Bumuntong hininga siya at binigay ang mukhang mamahalin niyang phone. It's a rich boy's iphone.

I browse his contacts and I raised my brows when I saw girl's name on his contacts. Napabaling ako sa kanya. His contacts are all girls aside from his cousin.

"What?" He asked confused by my look. Umiling ako at ngumisi. Hindi ko alam kung bakit medyo naiinis ako pero hindi ko magawang sabihin sa kanya 'yon. He never knew my feelings at wala na yata akong balak ipaalam pa sa kanya ito.

"What are you smirking about Jez?" He sounds bothered. Umiling ako at hindi umimik. Hinanap ko ang pangalan ng kanyang daddy sa kanyang contacts. And there I saw it 'DAD'.

I clicked his name and put the phone in my ear while it is ringing. I glanced at Edward. He was looking at me curiosly.

"Why are you calling Edu?" His dad's baritone voice filled my ears.

"It's not Edu, Congressman Garpio. I am Jezebel Nicio, Senator Juando Nicio's daughter." I introduced myself. Edward's eyes widened when he learned who I am talking to. I smiled.

"W-What?" His father sounds shocked but I continued.

"You're friends with dad right? Can you tell him that I am with your son right now? If ever he'd ask," I said politely.

"Jez..." Edward called me but I didn't listen to him.

"Y-You're with my son?" He sounds confused.

"Yes. I'm sorry for bothering you but I am not in good terms with my father right now. I'm sorry for the inconvenience," I said casually.

"A-Alright. Can I talk to my son hija?" I nodded.

Broken Days (SUAREZ SERIES #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon