Song 3: Ups and Downs

36 2 0
                                    

A.N.// late update but i'll make it up to you, my lovely readers.  

Here's chapter 3 with a bang. 

My laptop's still in a coma and is now in the ER 

VOTE! COMMENT! SHARE! 

_____________________

Song 3: Ups and Downs

Before I could tell her about the happy events of the day,

Meron akong biglang narinig.

"Shh."

Narinig ko na nag-aaway sina tito at tita sa baba. Napag-isipan namin ni Megan na makinig, kahit masama ang eavsdropping, pero wala na eh. Nandoon na kami sa pinakataas ng stairs.

"Paano na yan, Kaloy? Ano ang ipambayad natin at ipakain natin sa mga bata?"

"Wag kang mag-alala, makakahanap uli ako nang trabaho."

"Paano si Nica? Di pa nagpapadala ng pera ang kanyang tatay at di natin kaya mag-alaga nang dalawa. Kung kinakailangan, dodoble ako sa paglalaba."

"Huwag na. Basta ako na bahala."

Nang biglang may tumunog... Uli

Nahulog ang tsinelas ni Megan at lumingon sila tita at tito.

SHAT! BUKING KAMI.

Wala akong nagawa kundi bumaba.

Kailangan king gumawa nang something. Extra baggage labg ako sa bahay na ito kahit na turi nila akong anak.

"Tita, ako na po bahala sa pambayad sa school. Magpapartym job lang ako."

"Okay lang sau, ta? Nawalan kasi nang trabaho ang tito mo. Don't worry, di ka namin paalisin dito."

"Tutulong po ako, kahit papaano."

"Sige ha. Salamat. Akyat na kayo ni Megan."

Bumalik kami sa bedroom.

Walang umimik.

Walang nag-ingay.

Walang nagsalita.

Okay, world. We have a problem.

I have to find a job by tomorrow an i don't know how!

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

~Megan's POV~

Para akong naestatwa sa nangyari kanina.

First time itong nangyari sa aming pamilya. Kahit di man kami mayaman, nakakapagbili pa man kami nang mga gusto namin.

Paano na yan. No more shopping?!

NOOOOOOOOO!!! (TT__TT)

Wah! Paano na yun bag na matagal ko nang gustong bilhin? No more! No money! Wah!!!!

Si Ate Nica ay nabobother rin. Wala talagang nagsalita sa amin.

Tumayo si ate at umalis sa kwarto ko. Marami ata siyang naiisip dahil di siya nag-good night sa akin.

Okay lang. Wala rin ako sa mood.

Pagkalabas ni Nica, in-off ko agad ang lights. Kinuha ko ang magic pillow ko at humiga na sa bed.

Nag-isip ako nang mga paraan kung paano makakuha nang pera. Si ate man ang magaling mag-isip bang mga ganyan, pero this time dapat di na ako aasa.

Dapat di na ako mag-aastang bata.

Rockstar PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon