chapter 14 ✔️

181 9 2
                                    

Coesha pov

"Oh, coesha himala na padalaw ka." Saad ni cycole, na tita ko pero cycole tawag ko sakanya dahil mag kalapit lang naman edad namin pero ako yung mas matanda sakanya.

Umupo ako sa sofa Nila at napatingala at pumikit.

"I am tired cycole, I don't know what to do." Pagod na Saad ko. Ramdam ko pag upo nito sa tabi ko.

"What's wrong?" Nag aalalang tanong nito habang hawak nya kamay ko.

"You know what, minsan lang ako mag Mahal pero bakit ganito? Bat kailangan ko pa lumayo sakanya." Malungkot na saad ko

Napabuntong hininga ito

"Hindi Kita maintindihan Coesha. What do you mean na kailangan mong lumayo? Tutol ba sa relasyon si Ate Coessa?" Tanong nito kaya umiling ako.

"No, diba kilala mo si Mr Montefalco?" Saad ko at tumango ito

"Why did you ask that?"

"May anak si Mr Montefalco na si Alexander Montefalco na S'ya Ang boyfriend/ girlfriend ko, Trans-woman na S'ya. Di pwede malaman ng mga Wilson na si Alexander Montefalco ay si alex cortez. Ayaw ko mapahamak si Alex." Matamlay na Saad ko.

"Nako, delikado yan pero paano mo nalaman na si Alexander ay si alex?"

"Nalaman ko na si Alex ay anak ni Mr Montefalco. Ang alam ko nga nun eh lalaki anak nya kaya di ko agad nakilala dahil mukhang babae nga yun eh." Kwento ko at napailing

"Really?! So you mean gay, I mean Trans-woman Ang anak ni Mr Montefalco?!" Hindi mapaniwala Saad nito.

"Tsk paulit ulit tsk." Reklamo ko at sabay irap kaya hinampas nya ako sa braso.

"Mana ka talaga sa ina mo tsk, di na ako mag tataka kung ganyan ka lagi napapasama sa gulo dahil nanay mo din nung mga kabataan pa nya lagi napapasama daw sa gulo." Kwento nya. Napairap ulit ako. As if naman naabutan nya yung kabataan ni mommy

"Wala eh siguro kasama na din to sa buhay namin lagi nasasama sa gulo kahit di naman ginusto." Malungkot Kong Sabi kaya tinapik tapik pa nya yung likod ko at napailing.

"Wag kang mag aalala dadating din naman Yung araw na magiging ma-ayos din yan tiwala ka lang."

"Salamat."

"Ay, oo nga pala ano na plano mo?"

"Hmm I guess kailangan ko wag mag tiwala sa ibang taong di ko naman ka close at la-layo ako para walang mapahamak." Saad ko kaya tumango ito. Napabuntong hininga na lamang ako.

Naramdaman Kong pag vibrate ng phone ko sa bulsa ko kaya kinuha ko iyon. Nag text si alex.

To ~basher na baby ko!!!~

Coesha, punta ka sa bahay namin papakilala Kita Kay mama.

Text nito. Napailing na lamang ako.

'Di ko kailangan mag pakilala sa mama mo Alex dahil kailangan kitang iwan'

***

Third person pov

"Iha, kumusta na sa pagbabantay Kay coesha? Nahanap mo na ba si Alexander Montefalco?" Tanong ng matandang lalaki nasa edad na 45

Napailing Ang babae.

"Wala po ako nakuhang impormasyon, pasensya na po." Saad ng babae. Dahil sa Galit ng Matandang lalaki ay Bigla nya binato ito ng mga papel naka lagay sa lamesa nito at padabog nya ito hinampas Ang lamesa.

Nakaramdam ng takot Ang babae dahil nakakatakot na tingin nito.

"Wala ka talaga kwenta! Bina bayaran Kita tapos Wala ka pa makuha?! Ayusin mo trabaho mo kung Hindi ay papatayin kita!" Galit na sigaw ng lalaki at tinutok nito ng baril sa babae.

"M-mr Wilson, w-wag p-po gagawa po ako ng paraan para makakuha ng impormasyon Kay Alexander Montefalco." Kinakabahan na Saad ng babae. Ngumisi si Mr Wilson

"Ayusin mo lang." Saad nito takot na tumango ito.

' Ang galing mong itago si Alexander, coesha pero dadating Ang araw na makukuha ko Siya sayo at gagamitin ko Ang kapang yarihan ng ama nya wahaha.' Saad ni Mr Wilson

***

Alex pov

Naka upo ako sa kama. Kanina ko pa tine-text si Coesha pero di man lang
S'ya nag reply man lang saakin tsk.

Hinintay ko S'ya mag hapon pero di S'ya dumating, buti na lang di ako inasar ni mama tsk!

Nag buntong hininga ako at akmang H-Higa na ako ay narinig ako katok sa bintana ko.

Sino naman to'ng hinayupak na 'to ka-katok sa bintana ko?

"Sino yan!?" Sigaw ko pero di ito sumagot at 'di pa rin ito tumitigil sa pag katok.

Inis akong tumayo at hinawi ko Ang kurtina at sabay bukas ng bintana.

Nagulat ako dahil si Coesha na may dalang bulaklak. Napakunot noo ako.

"Anong ginagawa mo dito Coesha?"takang tanong ko. Pero matamlay na ngumiti lang ito at inabot Yung balaklak saakin at tinanggap ko naman ito." Mag Sabi ka man lang na pupunta ka para pag buksan Kita ng pinto paano pag nahulog ka?." Nag- aalalang Saad ko. Ngumiti ito pero Kita ko sa mga mata nya ay matamlay, di ako sanay na ganito s'ya.

"Nahulog na ako." Saad nito kaya nanlaki mata ako. "Huh? Bakit ka ba ka-" di ko natuloy Ang aking sasabihin na pinutol nya ito. "-Sayo." Saad nito at ngumisi kaya napayuko ako at patagong ngumiti.

"Saan ka ba galing Coesha? Ba't di ka man lang nag text saakin? Papakilala Sana Kita Kay mama."Saad ko. Kita ko nag bugging hininga ito.

"You don't need to introduce me to your mother, Alex kilala naman na nya ako."

"Pero papakilala Kita bilang girlfriend ko." Nakangusong Saad ko. Kaya natawa ito at kinusot nya Ang aking ilong.

"No, madami ako ginagawa ngayon Alex may oras naman para dyan Hindi ba?" Saad nito kaya tumango ako. "Pero please Alex Don't Tell everyone about us, ayoko may kakaalam kahit sino tungkol saatin."

"Bakit Coesha, kinahihiya mo ba ako?" Malungkot Kong Sabi.
"No, you know my situation right? I'm a famous. Ayoko madaming nakikisawsaw sa relasyon natin." Aniya kaya tumango ako at yumuko.

Hinawakan nya yung balikat ko kaya napatingin ako sakanya."Alex...Mahal kita." Saad nito kaya napangiti ako "Mahal din Kita." Saad ko hinalikan nya ako.

"Gagawin ko Ang lahat Alex para protektahan ka kahit na Ang buhay ko Ang kapalit dahil Mahal kita." Sabi nito, Kita ko sa mata nya na lungkot. Hinawakan ko Ang kanyang pisnge Sya naman hinwakan nya Ang kamay ko na nakahawak sa pisnge nya at ngumiti ito

"Coesha..."

"Alex, I need to go now ingatan mo Ang sarili mo wag kang sasama kahit kanino ok?" Saad nito kaya napa kunot noo ako

"Ok? "

"Paalam." Saad nito at nagulat ako na bigla itong tumalon

"Coesha!" Sigaw ko kaya dali ako lumabas ng kwarto at bumaba. Pag kalabas ko ng bahay ay di ko na nakita si Coesha pero Kita ko na mabilis na pagtakbo ng motor.

Nabuntong hininga ako, sobrang weird nya ngayon. Kakaiba Ang mga kinikilos nya hindi ko maintindihan eh parang may tinatago ito.

Napailing na lamang ako at pumasok na lang ulit ako sa bahay.

***

A/n thanks for reading

My number 1 Basher Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon