Kabanata 31 ✓

233 7 0
                                    

|*|

Amber's Pov

Kanina ko pa tinitignan ang Luna at hindi ko maiwasang mainggit. Napakaganda niya. Ang puti-puti rin ng kutis niya, maputi rin naman ako pero iba yung kaputian niya sa akin. Para siyang lumaklak ng glutathione sa puti niya.

Even the Alpha himself, bagay na bagay sila ng Luna dahil parehas silang gwapo at maganda. Hindi ko rin masisisi ang Alpha kung bakit niya napiling mate ang Luna.

Everyone is here. Nandito na rin ang magulang ni Kley at hindi ko maiwasang hindi mailang. Nakatitig sila sa akin na animo'y balak nila akong kainin any moment.

Her mother is very approachable, based palang sa looks nito at makikita mong mabait pero ang tatay ni Kley, I can't tell. Ang hirap basahin ng mukha ng Ama niya. Sobrang nakaka-intimidate.

"Hija, wala ka bang balak galawin ang pagkain mo?" Siniko ako ni Kley at itinuro ang pagkain na nasa harap ko.

"Sorry po..."

"Father, Mother, She's Amber. She's the one that I'm talking about."

Itinigil ng kaniyang Ama ang pagsubo sa kinakain nito at bumaling ng tingin sa akin. Sa tingin nito ay parang hinuhusgahan niya ang pagkatao ko, "Where did you meet Kley?"

"S-Sa school po na pinapasukan ko dati. He's my classmate."

Ngumiti sa akin ang Ina ni Kley at tinapik nito ang kaniyang asawa. Lalong namamasa ang kamay ko at hindi ko ito maigalaw. Sobra akong kinakabahan. Para akong naha-hot seat sa lagay ko ngayon.

"Hija, I'm so glad that I finally met you. Natutuwa ako dahil may naipakilala na sa amin si Kley na makakasama niya habang buhay," Hindi mawala ang ngiti sa kaniyang labi kaya gumagaan ang pakiramdam ko. Tingin ko ay tanggap niya naman ako, "If you don't mind, are you one of us?"

Mabilis akong umiling sa naging tanong ng Ina ni Kley, "I'm mortal po and hindi po nagbago ang paningin ko kay Kley nang malaman kong isa siyang immortal... na werewolf."

Tumikhim naman ang Ama ni Kley at bumaling sa akin, "I heard that someone poisoned you. Nadamay ang anak niyo ng anak ko, tama ba?" I immediately nodded, "Hindi ko papalagpasin ang nangyaring iyon. Magkakaroon na sana ako ng isa pang apo kung walang nagtangka sa buhay niyong dalawa. I'll do anything that I can para malaman kung sino-"

"Ama, it was Crius who-"

"Crius? Your apostles?" Mabilis na tumango si Kley sa naging tanong ng kaniyang Ama.

"Why did he do that?"

"We don't have any idea why he did that. He's nowhere to be found right now, miski si Hades ay hindi ko alam kung nasaan." Napalingon ako kay Leewier nang suminghap siya.

Wala pa nga rin pala siyang balita kay Hades.

Hades is her boyfriend kaya hindi ko alam kung bakit hindi siya kino-contact nito?

May mahalaga kaya itong ginagawa kung bakit ayaw niyang kausapin man lang si Leewier?

Kung meron...

Ano naman iyon?

"Babalik sila rito. Let's wait. I know there's a reason why Crius did that." Tumango lang si Kley sa sinabi ng kaniyang Ama.

Ano nga ba ang rason ni Crius kung bakit niya ako nilason?

May gusto ba siya sa akin?

Iniling ko ang ulo ko. Malabong mangyari iyon. Siguro may iba pang dahilan kung bakit niya nagawa saming dalawa ito ng anak ko.

Kinuha niya lang naman ang buhay ng anak ko at tingin ko, hindi ko siya mapapatawad dahil don. Buhay ng anak ko ang pinag-uusapan dito at dapat lang managot ang sino mang gumawa nito sa amin.

Gumaan ang loob ko nang matapos kumain ang lahat. Ayos na sa aking malaman na hindi magiging hadlang ang magulang ni Kley sa aming dalawa.

Sa relasyon namin...

Mas iniisip pala nila ang nararamdaman ng anak nila kaysa sa sarili nilang opinion.

And I respect them for that one.

"Hey, I need to talk to the Alpha. Hihingi ako ng tulong kay Kuya para malaman kung nasaan si Crius." I nodded to Kley and I gave him a peck on his cheek. Naglakad na siya patungo sa hagdan at sinundan ang kapatid niya.

Naiwan kaming dalawa ng Luna sa hapagkainan. Nai-intimidate rin ako sa itsura niya.

Ang layo-layo ko sa kaniya.

Sobrang ganda niya.

"You know, I can hear you."

Nanlaki ang mata ko dahil sa sinabi niya at mabilis akong yumuko, "Sorry po."

Ganon din ang sinabi sa akin ni Kley nung nakaraan. Na naririnig niya ang mga thoughts ko kung hinahayaan ko iyong nakabukas lang.

"I'm just like you before. Wala akong alam sa kapangyarihan ko. Ang pinagkaiba lang natin, immortal na talaga ako."

Kung ganoon, hindi ko pala siya katulad dati. Siguro kaya hindi naging hadlang ang mga magulang ni Kley sa Alpha at sa Luna ay dahil sa magkauri silang dalawa.

Walang-wala talaga ako.

"We're the one who owns the Vleryt Dynasty," Kumunot ang noo ko. Ang sabi sa akin ni Kley ay kalaban nila ang mga nasa Vleryt Dynasty, diba?

"Iba ang namamahala sa Vleryt Dynasty dati. Those are the Drekys Brothers. Sinundan nila ako sa mortal world para patayin nang sa gayon ay maging sa kanila na nang tuluyan ang dinastiya namin ngayon."

Isa pa pala tong dahilan para mas lalo akong mainggit sa kaniya. Sobrang taas niya kumpara sa akin.

"Matututunan mo ring gawin ang mga ginagawa namin dito kapag pinakasalan mo na si Kley. You know, he's against to our relationship before. He loves the Alpha so much at ang akala niya ay ginagamit ko lang si Kier."

I guess, Ethan Kier is the name of the alpha huh.

"Sobrang mahal ni Kley ang mga kapatid niya kaya hindi na ako magtataka kung sobrang mahal ka rin niya. Even my children, he loves the both of them."

I suddenly remember Kley. Kung paano ko siya hangaan nang mga panahong hindi pa ako nag-eexist sa mundo niya. Nang mga panahong sobrang pinapangarap ko lang ang makausap at makasama siya.

Pero ngayon, God gave us a child but now he's gone.

Ayokong magalit sa Kaniya dahil alam kong lahat ng ginagawa Niya ay may dahilan.

Ang lahat ay may purpose why it happened.

"The twins need me already. If you have a questions, free to go upstairs and talk to me alright? Mahal ka ni Kley kaya mahal ka na rin namin. Don't hesitate, okay?"

Sobrang gumaan ang loob ko matapos naming mag-usap ng Luna. Siguro ito lang ang gusto ko para mapanatag ang loob ko. Ang blessing ng pamilya ni Kley.

'Yon lang ang gusto ko.

At ang hustisya para sa anak namin ni Kley.

I want to see you now Crius.

Where the hell are you?

GREEK 2: Unmasked (R18) (Completed) HINOVELTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon