Chapter 3

41 2 2
                                    

Abala ako sa paglalaro ng exoship saga nasa 64k+ na 'yung score ko nang may hudas na pumalo ng malakas sa kanang balikat ko dahilan ng pagkahulog ng cellphone ko maging ang pagkagame over ko sa laro. Napahinga na lamang ako ng malalim at kinuyom ang mga kamao ko upang pakalmahin ang sarili na huwag ulit gumawa ng gulo. They're really testing my patience. I turn my head to know who's fault is it and to my surprise it's Alex ang pinakamaingay at bwisit naming kaklase.  Nasuspend kasi siya ng 2 weeks dahil nahuling nagmamasturbate. He smirked and extended his arm for handshake pero hindi ko tinanggap at sinamaan lang siya ng tingin.

"Tangina Cerina ang killjoy mo pa rin talaga. hindi mo ba 'ko namiss?" nagmamaktol nitong sabi. tinampal ko naman ang noo nito at pabirong sinakal.

"Pinalo mo ba naman yung balikat kong hayop ka. Ang bigat kaya ng kamay mo!" inis kong sambit at dinampot ang nahulog kong cellphone

"doon ka nga" at tinulak siya palayo. tatawa-tawa ang loko at naupo sa harapan upang maghanap ng bibiktimahin. Siraulo talaga ang lalaking iyon at laging pasimuno ng kalokohan pero mabait naman. If it weren't for him magiging boring ang classroom.

Nagbasa na lamang ako ng lesson para sa surprise quiz namin kay Ms. Ortiz.

"Se. Faculty. Sir Arevalo. gusto ka raw niya makausap" basa ko sa text ni Jasper.  Nanood na naman siguro 'to ng anime kaya wala pa. Pero teka.. bakit kaya ako gustong makausap ni Sir Arevalo? dahil ba absent ako kahapon or sinuntok ko si olivia? napailing na lamang ako sa naisip at nagmadaling umalis patungong faculty.

Faculty
"Good morning sir, Pinapatawag n'yo raw ho ako" saad ko nang makapasok ng faculty.

"ah yes. take a sit Ms. Mercado" nakangiting wika ni Mr. Arevalo. sinunod ko naman ang sinabi niya.

"I called you here kasi plano kong pasalihin ka sa nalalapit na musical theater"
he quipped. nakahinga naman ako ng maluwag dahil hindi iyong issue kahapon pero teka musical theater?

"p-pero po sir bakit po ako? hindi po ako mahilig sa mga ganyan at marami pa naman po sa mga kaklase ko ang may talent at willing sumali dyan" sagot ko. napailing-iling lamang si Sir Arevalo

"no no no. I chose you kasi you have potential at alam kong may tinatago kang skills. I will be your mentor. i'm not going to take "no" as an answer" he said while looking intently at me. Napabuntong hininga na lamang ako.

"Okay po" i answered. as if i have a choice.

"Great then it's all settled" napapalakpak nitong sabi at may kinuha sa drawer.

"Here take this" at iniabot sa akin ang isang flash drive.

"nandyan ang mga songs na kakantahin mo pumili ka na lamang. and by the way someone volunteer to play a piano for it" he added

"sino po?" i asked curiously

"secret" sabi niya at napahagikgik. it's really annoying when he does that for real.

Maaga kaming pinauwi kaya't heto ako naglalakad mag-isa. Absent si Jasper dahil tinamad daw pumasok. Hawak ko pa rin ang flash drive na binigay ni sir. Malapit na ako sa subdivision nang may tumawid na pusa at paika-ikang naglakad sa gitna ng daan. Bigla kong naaninag ang kotse na mabilis ang takbo direkta sa direksyon ng kawawang pusa. Dali-dali kong binulsa ang flashdrive at walang pag-aalinlangang tumakbo sa kinaroroonan ng pusa at agad kinuha

"Miss watch out!!" hindi ko na nalingon ang lalaking sumigaw dahil bigla na lamang niya kong tinulak at kinulong sa bisig niya palayo sa gitna ng daan kung saan muntikan na kaming mabangga.

Nasa ganoon pa ring posisyon sina Cerina at ang lalaki nang mag meow ang pusa kaya't kumalas na si Cerina at lumayo ng distansya dahil sa matinding hiya.

"Thank you for saving him"
the stranger said. walang imik ang dalaga at iniabot ang pusa sa harap ng lalaki habang nakayuko. kinuha naman ito ng lalaki sa kanya.
"I think this is yours you dropped it kanina" he added and hand over the flash drive na agad niyang kinuha nang hindi niya ito makapa sa bulsa niya.

"S--" napatigil ang dalaga ng makita na niya ang lalaking kaharap niya ganoon din ang huli.

Hindi na matigil sa pagkabog ang puso ko nang masilayan siya ng kauna-unahan in real life. I remember every detail of him from his eyes, pointed nose and thin lips. Para akong napipi dahil hindi ako makapagsalita sa harap niya. I can't even say a word. Bigla  na lamang tumulo ang luha ko na ikinagulat niya. I don't know what he's feeling right now but judging the way he looks at me he seemed worried or naawa sa akin. tch.

Then I saw a girl coming from our direction. He must be with her. Agad kong pinunasan ang luha ko at naglakad na palayo.

"my gosh kanina pa kita hinahanap nandito ka lang pala. and who's that girl ha?" saad ng babae sa binata. He just remain silent and told her to go home ngunit matigas ang ulo ng babae kaya't wala na itong nagawa kundi sumabay sa kanya. Nilingon pa ng binata ang daang tinahak ni Cerina at napabuntong hininga
"mon ange" he whisper.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jun 06, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Things I Can't SayWhere stories live. Discover now