Francis POV
(Np JETLAG by Simple Plan)
//What time is it where you are?
I miss you more than anything
Back at home you feel so far
Waiting for the phone to ring
It's getting lonely living upside down
I don't even wanna be in this town
Trying to figure out the time zones making me crazy//
Oh. What a beautiful morning! Hello world! Thank you Lord at nakagising pa ako sa araw na ito. Time to go to school. Ligpit ng kwarto,ligo, kain,toothbrush. Notebook-check! Pen-check! chemistry requirement-check! Okey, ready to go!"Ma! alis na ako!"
"Bye bye, ingat ka!"
Naglalakad ako papuntang room habang napapahum..then I met Sir Rosco.
"Goodmorning Francis. See you later.." I smile and greet him in the same manner. Dumiretso na ako sa room ng biglang...
"Si Mr. Vilarde ang magtututor sayo for a while..."
"See you later.."
"Si Mr. Vilarde.."
"Tutor.." Waaahhhhh!!!!!!!!!!! Tutor! Si transferee! Tutor ko sa math!
//You say good morning
When it's midnight
Going out of my head
Alone in this bed
I wake up to your sunset
It's driving me mad
I miss you so bad
and my heart heart heart is so jetlagged//_________________________
"Best tara, lunch na tayo..""Oo nga. Napagod talaga ako dun sa activity natin."
"Ui.. lika na."
Kanina pa nagyayaya sila Lei at Cath na maglunch pero yung isip ko fast forward na para sa math subject. Anong gagawin ko? Kung umabsent nalang kaya ako? Aish. Hindi pwede. Bababa ang grade ko. Eh kung pakiusapan ko nalang kaya si Sir? Tama!
"Tara na Frans..."
"Oo. Teka lang yung bag ko."
Dumating na ang math class. Nalate ako ng ilang minuto dahil may dinaanan pa ako kina auntie. Pagkadating ko, nagdi-discuss na si Sir ng ibang topic but still related pa rin sa arcs. Dumiretso na ako sa upuan ko. 'teka? Bakit may.. bakit si Andy yung nakaupo?' Nag-excuse ako kay Andy. Mapapakiusapan ko naman siya eh kasi second cousin ko siya. But unfortunately...
"oh.. Francis.. Akala ko aabsent ka na sa klase ko."
"Ah eh.. hehehe.. Sorry Sir."
"Its okey.. Oh.. upo ka na.."
"thank you sir.. Ui cous.. Balik ka na-"
"Sa tabi ni Roewell."
"But-"
"No buts. Okey, shall we continue our lesson?"
"Yes Sir." Pumunta na ako sa designated chair ko.. huhu.. Parusa ba to?
"Hi."
"Hi yourself.."
"Ang suplada mo naman.." I smile bitterly. "Hindi ah."
"Okey. Akala ko suplada ka eh."
---------------------------------------------------------------------------
"Do you understand class?"
"Yes Sir!"
"Oh.. Naintindihan mo ba? kung hindi, sabihin mo lang sa akin."
"No thanks. I can manage."
" Oh Miss Riomeda. Do you understand our lesson? Naturuan ka ba ng mabuti ni Roewell?"
"Eh paano makakaintindi si Frans eh hindi nga siya mapakali kasi katabi niya si Roe?"
"hahahahahahahahaha................." Nagsimula na naman ang unggoy na Rayco. Tumayo ako at nagsalita.
"Yes Sir. As a matter of fact, natuto ako kahit wala ang tulong ni Mr. Vilarde."
"Weeeeeiiiiiiiiiii..."
"Di nga???" Punong-puno na talaga ako sa unggoy na to'! Kung nakamamatay lang ang tingin,nakahimlay na to.
"Well, good job. Since he's a good influence, starting this time, magtatabi na kayo ni Roewell."
"What?"
"Oh anong problema dun?"
"Ah Sir wala.. Wala pong problema si Frans. Diba? diba?"
"Lei?"
"Oo daw Sir."
"Okey then."
"Cath?! Pati ba naman ikaw?"
"Sorry. Ikaw na rin ang nagsabi na mahina a sa math. Mabuti na yan. Atleast, matuturuan kami ni Andy dito. Diba Lei?"
"Correct! At saka okey naman si Roewell kasama eh. Matuturuan ka niya ng mabuti." Di talaga ako makapaniwala sa mga pinagsasabi ng dalawang to. Paano na? Ayoko nga sanang pumasok ngayon kasi magtatabi kami. Gawin ba namang araw-araw?
*****
Hello!
Share your thoughts about this chap!!! hehehehehe.. Thank you!
-jonisse
BINABASA MO ANG
I am the Rain
Teen Fiction"Ang ulan, minsan dumarating., minsan hindi. Kahit gaano ka aliwalas ang panahon, pwedeng umulan. Diba parang love? Hindi natin mape-predict kung kailan dadating. Kailangan handa tayo." Sabi niya habang nakatingin sa langit. Pinamasdan ko lang siya...