Francis POV
Friday morning, Filipino class namin kay Miss Daisy Bulak. Ang pag-uusapan namin ay ang nobela ni Dr. Jose Rizal, ang Noli Me Tangere. At dahil napagkasunduan na magkakaroon ng dula-dulaan sa bawat kabanata nito, hinati ang klase sa walong grupo. Kasama ko sa grupo ay sina Mary ann, Jarah, si Rayco! at.. at.. si transferee na naman?!
"Ang malas ko naman..'
"Bakit Francis? May balat ka ba sa pwet?" 'huh? ano na naman to? magsisimula na naman ba ang transferee na to?'
"hahaha.. May balat daw si Francis sa pwet!" 'grrr! Ayan na naman ang unggoy na Rayco! At ang transferee na naman ang nagpasimuno. he is really getting on my nerves!'
"hahahahaha..........""Dude! Nakita mo na ba taaga o kino-confirm mo lang?" Di ko na napigilan ang sarili ko. I step near rayco then slap him."Sumusobra ka na!"
I turn to face the transferee. "Ikaw?! Anong problema mo sakin ha? Ano pa ba ang gusto mong gawin ko para tigilan mo na ko? Do I need to slap it to your face again and again?" Lumapit na yung bestfriends ko. Ramdam kasi nila na anytime may magagawa ako na hindi nila magugustuhan.
"Best, tama na yan. Sige na, labas muna tayo."
"Ahh ma'am---"
"Lumabas muna kayong tatlo. Rayco at Roewell, kakausapin ko kayo. The rest, magmeeting na."
-----------------------------------------------------------------------------
"Ahuhuhu.. Ang malas malas mo talaga best. ahuhu..Aminin mo nga, may balat ka ba talaga sa pwet--a-aray!"
"Lei.. Nagsisimula ka na naman."
"Sorry naman.. I just want to comfort our friend para ma-immune."
"Parang di ka naman nakakatulong kay Frans eh.'
"Ano ka ba. Makakatulong yun sa kanya."
"Sa anong paraan,aber?"
"Best, kapag ginaganun ka nila, pabayaan mo nalang."
"Paano ko gagawin yun eh parang insulto n yung pinagsasabi nila."
"Hay naku.. Kung sa tingin mo naiinsulto ka. Ang isipin mo nalang, totoo ba ang pinagsasabi nila?"
"Hindi naman eh."
"See? hindi naman pala totoo. Edi wag kang magpaapekto."
"Wow Lei. May sense ka rin pala sa ganun?"
"Oh bakit Cath? akala mo ikaw lang?"
"Oo na, pati na ikaw."
"Paano ko naman gagawin yun?"
"Ganito, kapag pinasaringan ka ulit nila, just answer then in a sacastic way. Tingnan natin kung may masasabi pa sila sayo." May point tong si Lei. Let's try it!
"You two are always a wonderful friend"
"Oo naman, kami pa. Pababayaan ba namin ang bestfriend namin na saktan ng iba? kami lang may karapatan na gawin yun."
"Hahaha.. ikaw talaga Lei."
"Tara na nga. Balik na tayo sa room."
-------------------------------------------------------------------------------------
Roewell's POV
"Rayco, Roewell, ayoko na ulit mangyari yun ha. Naiintindihan niyo na?"
"Yes ma'am."
"Oo naman Ma'am. Eh katuwaan lang naman yun eh."
"Katuwaan na napupunta sa sakitan."
"Sorry Ma'am. Di na po kami uulit."
"Hindi dapat kayo sa akin humingi ng tawad. Kay Francis. Oh sige na. Punta na kayo sa groupmates niyo para makapag-start na kayong gumawa ng plano. At wag niyong kalilimutan ang pinag-usapan natin."
"Opo ma'am." Bumalik na kaming dalawa dun sa kagrupo namin. Kararating lang din ni Francis. Nahihiya man akong humingi ng tawad, nagi-guilty naman ako sa kung ano man ang nagawa ko.
"Uhm... Francis.."-roe
"Francis sorry na ha."-rayco
"Haha. Sorry? para sa ano pa? The damage has been done. And why ask for forgiveness kung uulitin mo rin naman? niyong dalawa?"
"May magagawa ba kami para mawala ang galit mo sa amin?" Sana.. sana pagbigyan kami ni Francis. Ayaw ko pa naman na may kasamaan ng loob sa paglipat ko ng school na'to.
"haha.. Ngayon humihingi kayo ng chance. Hmm.. pag-iisipan ko pa." Yes may chance pa!
"Pero wag kang umasa, malimit akong magbigay." Uh-oh.. Okey na yun. Hindi naman siya yung tipong hindi marunong magpatawad.
------------------------------------------------------------------------
Francis POV
"Pag-iisipan ko pa." Huh! As if naman madali lang patawarin yung ginawa nila.
"Pero wag kang umasa, malimit akong magbigay." Pag-iisipa ko ba o hindi? Ay ewan. Inaya ko na sila sa pagpaplano ng dula. Sabi ni ma'am,gawin daw creative then di boring. Paano kaya yun?Then suddenly naisip ko...
"Guys. Ako na ang bahala sa script. Since binigyan tayo nang instruction to be creative, I'd like Mr. Vilarde to be Maria Clara and Mr. Sallian to be Crisostomo Ibarra."
"Ano!" React pa ni Rayco.
"Oh akala ko ba your asking if may magagawa kayo para mapatawad ko kayo? Im just doing you a favor. Ang dali-dali na nga lang nun eh. I'll also provide the clothes you'll wear. May problema ba dun?"
"Gagawin mo kaming---"-rayco
"May reklamo ka pala---"
"Hey stop. Okey na. Prepare those things."-roe
"Alright! Goodluck!"
*******
hello!
Share your thoughs about this chap. Sorry sa mga errors since first chap.. Wala kasi akong editor. hehe.
-jonisse
BINABASA MO ANG
I am the Rain
Teen Fiction"Ang ulan, minsan dumarating., minsan hindi. Kahit gaano ka aliwalas ang panahon, pwedeng umulan. Diba parang love? Hindi natin mape-predict kung kailan dadating. Kailangan handa tayo." Sabi niya habang nakatingin sa langit. Pinamasdan ko lang siya...