Agad naman akong tumayo at umalis mula sa pagkakapatong sa kaniya at mabilis na inayos ang sarili ko."Kean the cute detective, can I ask your help?" wika ng dalawang babae.
Wait, cute detective? si Kean? Well, cute naman talaga siya. Nagulat na lang ako ng mapansin ko na nakataas ang kilay sa akin ng dalawang babae. Malamang iniisip nila kung bakit kasama ko ngayon ang cute na detective na si Kean.
They are both have a curly hair and their heights telling me that they are grade 10 students.
"Sure" nakangiting sagot ni Kean. Siguro routine na ng lalaking ito na palaging nakangiti. Hindi ba namamanhid ang bagang niya kakaunat?
"I'm Patricia Rivera and this is my bestfriend, Victoria Warner, and we are from grade 11-ABM. Pumunta kami kanina sa kaibigan namin na taga-section A named Lester Ledesma to borrow his magazine of our celebrity crush. He said na kapag nagtwerk kami sa CR with vedio ay papahiramin niya kami ng magazine niya but when we came back, he is none of our sight maging sa dorm niya ay wala na siya, he is now where to find pero may nakita kaming isang papel na naiwan sa upuan niya kanina" pagpapaliwanag ni Patricia habang todo pacute kay Kean.
Pinakita niya kay Kean ang papel. It was a paper a paper that composed of riddles, quizzes and logics. Malamang iyon ang makakapagturo sa taong hinahanap nila. Maybe that guy was abducted by someone or that guy just want to play with these girls sa pamamagitan ng sulat na iyon.
"I think he just want to play and he gaved this note to find him" Kean exclaimed. Well, we have same thought.
"Arhg! Babatukan ko talaga ang baklang iyon kapag nakita ko siya" turan ni Patricia. Well, kahit sino naman talaga.
"These is just a compilation of simple logics and quizzes, I think the both of you can answer this without our help" Kean said.
"Nasubukan na naming sagutan iyan pero kahit isa man lang sa mga tanong ay wala kaming nasagutan, its so hard saka malay ba namin kung ano ang konekta ng mga tanong niyan sa pinagtataguan ng baklang iyo. Please Kean the cute detective, help us" pagmamakaawa ni Patricia. Si Victoria na nasa likuran lang ni Patricia was remain silent habang pinapanood lang kami.
"Fine" Kean said at sumilay naman ang ngiti sa mukha nina Patricia at Victoria.
"Pero kung papayag sa isang pabor itong kasama ko" wika ni Kean at nakangiting humarap sa akin. Teka, anong pabor? Napataas naman ang kilay ng dalawang kulot na babae sa akin.
"Anong pabor?" naguguluhang tanong ko kay Kean.
"Join me in answering this logica and quizzes at magpapataasan tayo ng score. Kapag nanalo ka, hindi na kita pipilitin pang sumali sa club ko but If I'm win, you'll joining DMAX club, so deal?" Kean asked at napataas naman ang kilay ko.
"Who is she?" tanong ni Patricia habang nakataas ang kilay sa akin.
Batay sa mga tingin niya kay Kean, may gusto siya dito kaya malamang pinagseselosan niya ako.
"Can you introduce yourself from us?" nakangiting wika ni Kean. I rolled at my eye balls at bahagyang napabuntong hininga.
"Fine" wika ko at mas lumawak pa ang ngiti ni Kean. Arhg! nakakapikon na talaga ang mga ngiti nito. Konting-konti na lang talaga at hahalikan ko na ito.
"I'm Mayumi Tuazon, that's it" wika ko.
"Nice to meet you, Mayumi" malambing na wika ni Kean at ngayon nakipagkamay na ako na kaniya.
Humarap din ako sa dalawang kulot na kanina pa nakataas ang kilay sa akin. Iniabot ko sa kanila ang aking palad upang makipagkamay at bigla ko silang sinampal ng napakalakas- de joke lang! Nakipagkamayan din sila sa akin ng mahinahon.
YOU ARE READING
Detective Diaries (With A Mysterious pages)
Mystery / ThrillerThunder Series#1 Mystery is like a book. It has many pages that full of excitement and mystery. Hindi mo alam kung kailang matatapos ang misteryo o matatapos pa nga ba? Meet Mayumi Tuazon, an ordinary 17 year old girl but not the typical one. She li...