Chapter 6

40 5 1
                                    

Chapter 6: Sam's Plan

Alleia's POV

Paggising ko naligo muna ako at nagbihis. Matapos no'n ay bumaba ako at nakita ko si Darla na naghahanda ng pagkain, tinawag ko siya.

"Darla asan po sila mommy?" Masiglang tanong ko sakaniya.

"Umm... Ma'am, nasa opisina po sila. Inaayos na po yung mga dapat ayusin dahil po bukas aalis po kayo papuntang states," sabi niya saakin na derestso.

"Ah! Oo nga pala, July 30 na ngayon, sige Darla salamat nalang po!" Sabi ko sa kanya att kumain. After kong kumain, dumeretso ako sa kotse namin at pagpasok ko nakita ko na kaagad si kuya Bob na nakaupo sa driver's seat at may sinabi siya saakin.

"Oh! Alleia ready ka na ba?" Masiglang sabi niya sa'kin.

"Opo, ready na po ako!" sabi ko sa kanya na masaya.

At tumango lang siya at umandar ng ang kotse.

Nung nandito na kami sa school nagbabye ako kay kuya Bob at bumaba sa kotse, at naghintay sa gate. Ang tagal talaga ni Sam! Okay lang bestfriend ko naman siya.

Nung may dumaan,nakita ko si Sam, tumakbo ako sa kanya pero hindi pala siya yun, si chann pala...

Nung nakita niya ako pumunta siya saakin.

"Hi, Alliah!" masigla niyang sabi saakin.

"Hello," mahina kong sabi sa kanya.

"Bakit ikaw lang mag-isa dito? Sino hinihintay mo?" Tanong niya saakin.

"Si Sam," sagot ko sa kanya.

"Ah sige, samahan kita gusto mo?" Masaya niyang sabi saakin.

"Okay lang ako," mahiyang hiya kong sabi sa kanya.

"Okay lang, sige upo tayo!" Yaya niya saakin.

At nung umupo kami nagkwentuhan kami at nung bell na pumasok na kami kasi baka malate kami hindi ko alam kung ako nangyari kay Sam text ko nalang siya mamaya.

Nung pagpasok namin sa school dami nagtinginan saamin may naririnig pa akong binubulong nila sa kaklase nila
na,

"Sila ba?"

"Bagay sila!"

"Ano ka ba, akin lang si Chann."

"Haha! Ang cute nila sa isa't isa"

Nung pumunta na kami sa classroom umupo na ako sa upuan ko at naghintay hanggang sa pumasok na ang mga kaklase ko at profesor ko at hanggang na nagdiscuss kami akala ko absent si Sam, 'yun pala nasa upuan niya na. Alam niyo kung paano ko nalaman na nandito siya?

(italicized ang flashback)

Habang naglelecture si sir bigla nagbukas ang pinto namin nakita ko kasi katabi ko lang ang pinto tapos nun tumingin ako kung sino nagbukas pala si Sam. Akala ko kung sino na. Binuksan ko ng dahan dahan ang pintuan para hindi kami mahuli ng prof namin at nung kasya na siya sa pinto dun siya sumiksik at naglakad ng mabilis papunta sa upuan niya at nung pagpunta niya dun sinarado ko na ang pinto. Yun lang haha. Sige balik na tayo.

After naglecture si prof saktong nagbell umalis kami sa classroom at pagdating ko sa labas hinintay ko si sam at nung palabas na siya bigla ko siya pinalo!

"Aray! Anong ginawa ko sayo?" Tanong niya saakin habang pinipilit yung sakit. Mabigat kasi kamay ko kaya super masakit.

"Wag mo na kasi uulitin yun pag tayo nahuli papagalitan tayo ni prof!" Sigaw ko sa kanya na naiinis.

"Oo na oo na! Nalate lang ako ng gising eh pero inagahan ko pagpasok ko kasi may plano ako sige flashback tayo!" Sabi niya saakin.

Sam's POV

Nandito ako sa school malapit sa gate na hintayan namin ni Alleia may plano ako hindi ako makakasama niya kundi si chann... Haha! Tapos nun nakita ko si alleia tumakbo akala niya ako... pala si chann. Nalungkot siya dahil hindi ako tapos nakita ko si chann lumapit sa kanya at nagkaroon sila ng conversation. At umupo sila sa bench at nung nagbell na dumeretso na sila sa school at pumasok sumama naman ako nasa likod lang ako at ng pumasok na siya sa classroom hinintay ko ang tapusan ng lecture akala ko tapos na pala hindi pa! I hate lectures pumasok ako nasa half palang hay naku! Haha! Sige back to me.

"Hahaha! Hindi mo ako nakita? Muntikan mo na kaya ako makita!" Sabi ko sa kanya na nakakaloka.

"Haha! May plano ka pala sam! Ganyan ka na ha! Haha! Akala ko late ka talaga!" Sabi niya sa'kin.

"Haha! Oo nga pala alleia! Bukas aalis tayo pupunta tayo sa amerika! Alam na ba ni prof?" Tanong ko na excited.

"Haha! Oo sinabi na nila mommy ikaw?"

"Oo sinabi na rin saakin. Haha tara kain na tayo!" Yaya ko sa kanya.

Tumango siya.

At kumain kami sa canteen after namin kumain bumalik kami sa classroom at naglecture si prof after nun umuwi na kami at pagpasok ko sa bahay nagayos na ako ng gamit at natulog pagod ako ngayon haha!
________________________
Thanks po dahil binabasa niyo story ko at vote niyo na rin at pagpunta nila ng amerika maraming mangyayari! So bibilisan ko mag-update! Haha!

The Lost LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon