She have a fever
Zeren P.O.V
Seryuso kaming naglalaro ng online games and guess who? Sina kuya Mark at Zeref lang naman ang kasama ko at ang isa ko pang kapatid na kachat ang sweetie niya. Yeah you heard me—nandito kami sa Moon Academy sa pinagtatrabahuan ni kuya Khaleed. Wala kasi kaming pasok 5 days. Kaya ito kami ngayon binibisita namin si kuya. Habang class time niya pa ay hinintay namin siya sa faculty teacher. Kung nagtataka kayo kung bakit nandito si kuya Mark dahil sabi lang naman niya sa mga estudyante niya na masakit ulo niya kaya hindi muna siya makakapagturo ngayon. Hanip diba? Hahaha ganyan lang talaga yan tamad mag turo.
"Hala! Bakit umalis ang baby Chia ko sa laro?" Nakasimangot na sambit ni kuya Mark.
Mark Monteiro 20 years old but childish. He's a business man but pinili niyang maging guro dahil hindi pa siya handa sa pagiging business man. Hindi ko alam kung ano ang dahilan, pero ang alam ko lang ay gusto niya pang ma'enjoy ang pagiging teenager kunohay.
"Oo nga, hindi niya ba tayo gustong makaparty?" Sang-ayon naman ni Zeref.
Zeref Purtihillo 17 years old. He's a good looking, he's my best buddy also Chase Mackenzie same age at Zeref. While I'm turning 17 this weeks, Zeren stee Heria is my full name.
Bigla kaming napalingon sa bumukas na pinto except sa kapatid ko na busy sa ka'kachat sa girlfriend niya or should I say magiging fiance niya. Nabalik lang ako sa sarili ng paulit-ulit na tinatawag ni kuya Mark ang babaeng kapapasok lang.
"Hey baby Chia. Tapos na 'ba ang class mo?" Masayang tanong pa nito pero hindi siya pinansin na ikinasimangot ni kuya Mark. Nagpatuloy lang ito sa paglalakad na mukhang walang naririnig. Napataas ako ng kilay na biglang tumayo ang dalawa at lumapit ang dalawa sa babaeng tinawag ni kuya Mark, nang malapitan na nila ito agad naman silang napahinto ng nilagpasan lang sila nito.
Kita ko ang pagkalaglag-panga ng dalawa maski ako ay nagtataka kung bakit hindi man lang niya pinansin ang dalawa na tumatawag sa kaniya.
"Tsk" Nausal ko nalang. Ibinulsa ko nalang ang phone ko dahil nawalan na ako ng gana mag-laro. Sumandal ako sa sofa habang pinanuod ko ang dalawa na papalapit sa babaeng nakasubsub sa mesa.
Hindi ko naman maitanggi na maganda talaga siya pero uminit lang ang ulo ko kapag maalala ang araw na yun, kasama niya ang kaibigan kung womaniser. Pinahiram niya pa talaga ng damit niya? Huh! Kahit pinsan ko nga inayawan niya sa ibang babae pa talaga? Baka nagjugjug kaya pinahiram ng gamit dahil sinira ng kumag tsk!
"Hoy ginagawa mo?" Tiningnan ko ng masama ang nambabatok sakin. Tsk! Isa patong lalaking to puro nalang babae inaatupag.
"Ano bang nangyayari sayo? Baka masira mo pa 'yang sofa" Inirapan ko nalang siya at umupo ng maayos.
"Zeref saan na yung gamot?!"
"Saan ba?!"
"Nandiyan sa mesa hanapin mo kasi!"
"Eh! Sabing wala! Dalhin kaya natin sa clinic" Sabay kaming napabaling ni Kervey sa dalawang nagsisigawan. May ilan ring nagririklamo dahil sa boses ng dalawa.
"Ano bang nangyayari sa dalawang yan?" Walang gana niyang tanong. Isa pa 'tong dakilang chismoso.
"Malay ko. Kita mo namang nandito ako tatanungin mo pa?" Inis kung sagot. Nakakainis eh kita niya naman nandito ako sa tabi niya.
"Tsk! Nagtatanong lang" Binalingan ko siya na may inis sa mukha. Oo magkapatid nga kami pero hindi naman kami magkasundo.
"Alamin mo kaya kung gusto mong malaman kung bakit nagsisigawan ang dalawa." Aalis na sana ako ng biglang bumukas ang pinto at iniluwa ang hinihintay namin.
BINABASA MO ANG
She's A Temporary Teacher In Her Fathers School
Ngẫu nhiênNapag-isipan ng kaniyang ama na ipasok ang kaniyang nag-iisang anak na babae sa academy'ng pagmamay-ari niya. Hindi bilang estudyante kundi bilang isang guro sa isang napakakulit na section. Marami nang naghahandle sa sectio'ng iyon pero hindi nila...