Chapter 15✔️

173 7 0
                                    

Alex pov

Nag lalaba ako ngayon dahil na tambakan na ako ng labahin, dalawa'ng araw nang Hindi nag paparamdam si Coesha saakin simula pumunta s'ya sa bahay ko.

Hindi ko nga alam kung bakit pero parang may nararamdaman akong kakaiba eh, Yung mga mata nya kasi parang malungkot at pressure Ang nakikita ko.

Habang nag kukusot ako ng damit na may narinig akong tawag mula sa labas ng gate namin. Di na ako nag baka pang buksan ito dahil si mama na Ang nag bukas.

"Oh Jackie anong ginagawa mo dito? Parang kakaiba ka ngayon ah parang may problema ka ah-" Ani mama. Napatingin ako sa gawi Nila at napakunot noo ako dahil tama nga si mama parang may problema ito at nanginginig.

Ngumiti ng pilit si Jackie. " Ah Wala naman po, may kailangan lang po ako sabihin Kay Alex importante po." Magalang na saad ni Jackie. Tumango si mama "Ah ganun ba? Sige maiwan ko muna kayo para makapag usap kayo." Saad ni mama at pumasok na sa loob ng bahay.

Nag pinas ako ng mukha dahil sobrang pawis ako ngayon. Daming lumapit saakin si Jackie.

"Beshie... Ano kasi eh ahm.. a-alam mo na ba yung balita?" Nauutal na Saad nito kaya napakunot noo ako napabalikat.

"Hindi, ano ba yun?" Tanong ko. Kita ko pag lunok nya at huminga ito ng malalim.

"Alex si Coesha kasi eh, ahmm p-paano ko ba Ito sasabihin." Anito napairap ako at umiling.

"Spill the tea Jackie, ano meron Kay coesha." Saad ko. Napakagat ito ng labi at ramdam kong panginginig nito kaya hinawakan ko Ang kanyang kamay. "Jackie..."

"Si Coesha w-wala na s'ya." Naiiyak na Saad nito. Kita ko sa mata nya Ang awa at ako naman ay natulala.

N-no!

"Jackie bawi'n mo ang sinabi mo! di totoo yan! H-hindi..."

"Alex patay na s'ya Wala na yung Mahal mo Alex..." Saad nito padabog ako tumayo at masamang nakatingin kay Jackie.

"Jackie! Hindi magandang biro yan! Paanong namatay si Coesha? Eh makausap ko S'ya a nung nakaraan ah! Bawiin mo sinabi mo!" Inis Kong sigaw pero patuloy itong umiiyak at akmang hahawakan nya Ang kamay ko ay hinawi ko ito. Naramdaman Kong pag patak ng luha saaking pisngi.

"Jackie... Paanong? Paano s'ya n-namatay? A-ano ba talaga nangyari!" Nangingiyak na Saad ko.

" na hit and run si Coesha habang tumatawid ito. Hindi pa nahahanap ng mga pulis Yung gumawa nun." Saad nito.

Napa upo ako at iyak ng iyak naramdaman Kong pag yakap nito saakin.

"Hindi totoo yan! Hindi s'ya patay!"

"Shh.."

Iyak ako ng iyak habang nakayakap Kay Jackie.

'coesha naman kasi! Ba't nawala ka naman agad! Iniwan mo na ako! Sinaktan mo ko!'

"Anak! Jackie! Bakit umiiyak si Alex?!" Ani mama at lumapit ito saakin at hinawakan Ang aking pisnge.

"Ma... Si Coesha w-wala na s'ya-"

"Jusme! H-hindi ito maari..." Mahinang Saad ni mama. Pero di ko masyadong naiintindihan.

"Alam ko kung nasaan si Coesha," biglang Saad ni Jackie. Kaya napatingin ako sakanya.

"N-nasaan S'ya?" Tanong ko.
Pero di Ito sumagot at naka titig lang ito saakin.

"Nasaan si Coesha gusto ko S'ya makita!" Sigaw ko

"Anak huminahon ka please/"

"Nasa..."

***

Nasa *toot* Morgue kung nasaan daw dito inilagay Ang katawan ni coesha. Habang nag lalakad kami para hanapin Ang katawan ni coesha ay nanginginig ako at di ko maiwasang umiyak. Niyakap ako ni Jackie at pinapatahan ako.

My number 1 Basher Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon