Jared's POV
"Tara na!" Rinig kong sabi ni Jarald mula sa sala, nag aayos ako ngayon ng sapatos ko at agad na tumayo ng maayos ko ito.
"Ang tagal naman nyang ni Jansen, ano bang ginagawa nya sa kwarto nya? May ginagawa bang milagro yon." Inis na ani ni Harold habang naka pamewang na nakatingin sa harap ng pinto ng kwarto ni Jansen.
"Prince, katukin mo na nga." Utos ni Yuan kay prince na naka poker face lang ang mukha habang nag seselpon ssa gedli.
"Bakit ako? Bakit hindi nalang kayo." Walang gana nitong sabi at ibinalik ang tingin sa selpon nya.
Nag tatampo yan samin, dahil sa sinabi namin kahapon sakanya.
Eh totoo naman eh, anong gusto nyang gawin? Imbistigahan yung nangyari Eh kahit sya hindi expert pagdating dun.
Maya maya pa, napatingin ako sa pinto ni jansen ng bumukas ito.
Hay sawakas.
"Ang tagal mong asungot ka, masisipa na kita sa han river tamo." Inis na sambit ni Yuan kay Jansen at naunang umalis ng bahay.
Sumunod sakanya si Raph, at sila harold. Nahuli naman si Jerald dahil ilolock nya pa yung bahay.
"Dyan ba? Yung bagong lipat?" Rinig kong tanong ni Jansen kay harold at tumango namna ito habang nakatingin din ako dun sa kabilang bahay.
"May apat daw na nag dodorm dyan, puro daw babae." Chismis pa ni Harold.
Ayod talaga neto, nag dilig lang ng halaman ang dami nang nasagap na chismis.
"Yung nakita ko kanina yun yung isang bagong lipat, ang emo ng dating." Kwento pa nya kay Jansen.
"Tama na yang chismis nyo. Baka malate pa tayo sa klase." Saad ni Jerald na parang nanay naming lahat kung umasta, para syang babae seryoso. Pero gwapo. Inshort paminta na di comfirmed.
Dahil mga rich kids kami, may sarili kaming sasakyan, Yes, yes. Dont panik ghorls. Kami lang to.
Yung Kotse ni Raphaniel yung gagamitin namin at sya din yung mag ddrive, akalain mo yun? Marunong na din mag drive tong kapre na to.
Sana lang hindi kami masagasaan, kakakuha lang kase nya ng licensens noong nakaraang araw.
Napatingin ako sa katabi kong focus lang sa cellphone nya, si Prince.
Kaunti akong sumilip sa binabasa nya at nakita kong Binabasa nya yung Murder Case ng babaeng namatay sa clinton.
Akala ko nga wala nang pasok ngayon dahil sa malalim na imbistegasyon. Mali pala ako. Kinuha lang nila yung bangkay tapos sinara yung caffeteria.
Kaya ang canteen ng school nalang sa kabilang building yung gagamitin ng mga studyante.
Nang maramdaman kong nag paparak na si Raph sa parking ng school.
Inangat ni prince ang tingin nito at napatingin saakin.
Walang emosyon ang mukha nya, nagkatitigan lang kami dito na parang akala nila nag uusap kami.
BINABASA MO ANG
Detective Seventh
Mistero / ThrillerIsang kaduda dudang krimen ang nangyari sa Maliit na City ng Converse, na susubukang imbistigahan ng pitong simpleng binata. Kasama ang apat na babaeng hindi nila inaakalang tutulong sakanila. Pero, simple nga ba talaga silang lahat? O baka naman ma...