Chapter Thirteen

909 37 6
                                    

Chapter Thirteen

"Eh di, welcome pala."

"Why so cold?"

"I have a lot of things to do today. So spare me."

Tinalikuran nya si Allen at dinampot ang mga papel na kailangan nya. Pagpihit nya, nakatalikod na si Allen sa kanya at may tinitipa sa cellphone nito. Humakbang sya pero ang bilis na napatingin ng asawa sa kanya.

"Feel free to do whatever you want."

Tinagilid ni Allen ng bahagya ang ulo at manghang napabaling kay Aliana. He licked his lower lip and nodded.

"I want to have a shower with my wife."

She made a face, "Except for that."

"Why? Don't I have the rights to do that?"

Naiiling na nilampasan nya si Allen at lumabas ng office.

"Hop in, I have my golf cart here." Ani Allen na hindi na naman nya namalayan sa gilid nya.

Her husband motioned her to hop in the golf cart. Since pagod na sya mula sa ginagawa kanina, sumakay nalang sya ng tahimik sa tabi ng asawa.

"I'll be staying for atleast two days." Imporma nito, "Sinasabi ko na agad ata baka paalisin mo nalang ako bigla."

"Whatever."

"And I won't disturb you, don't worry,"

Umayos ng upo si Aliana at hinarap ang asawang abala sa pagmamaneho ng golf car. Biglang napaisip sya sa mga sinabi ni Shinubo. In order to know her husband real indentity, she has to depend herself to Allen, pero paano nya sisimulan?

Mabilis syang bumaba nang makahinto sila sa tapat ng cottage nila. Pumasok sya sa loob at  ilappag sa gilid ang mga dala. Sunod na pumasok si Allen at naupo sa kama.

Hindi na sya nag abalang tinignan kung ano ba ang ginagawa ni Allen at dumiretso ng pasok sa banyo. She took a quick shower.

Pinulupot nya ang towel sa katawan at lumabas. Allen is busy with his phone but she wouldn't mind it. Humila sya ng damit sa walk in closet at sinuot iyon. It is a maxi dress, nilugay nya ang buhok at naglagay lang ng cheeck tint.

Plano nya sanang sa Craft shop na icheck ang mga papel kaya kinuha nya iyon. Tumingin sa kanya si Allen at tinaasan sya ng kilay. She headed in the door and opened them.

May bumungad sa kanyang isang lalaking kayumanggi ang balat ay may ngisivsa mukha.

"Hi."

"Yes?"

May humawak sa baywang nya. At muli, di nya naramdaman ang hakbang nang asawa.

"Vini. What took you so long?"

"Nagpaalam pa ako kay Emerald." Sagot ng lalaki. "This must be your wife. I'm Vini Acosta."

"Anak ng presidente?"

"Well, yes." Ani ng Lalaki. "But I'm here for some business matters."

"Okay. I'll go ahead." Binalingan nya si Allen at hinalikan sa pisngi.

Mabilis syang umalis doon, pinapagalitan ang sarili sa ginawang paghalik sa asawa. Pero process na din siguro iyon.

Binuksan nya ang Craft Shop at naupo sa table nya. Settled na ito, bubuksan na nya bukas ang shop kaya alam nyang mas magiging abala pa sya.

PATAPOS na sya sa pagchecheck ng papel nang may kumatok sa pinto. She lifted her head up and saw Allen with Vini. Tumayo sya nang makapasok ang dalawa.

Island Series: Aliana Bernales (To Be Published Soon)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon