Chapter-10

676 39 0
                                    

Hindi na ako nagsalita pa dahil wala akong maisip na sabihin kasi puro kasiyahan lang ang nararamdaman ko ngayon.

Iginaya niya ako paupo sa mesa,ng maka ayos na ako ay may bigla siyang kinuhang isang bouquet ng juliet rose,nanlaki ang mata ko dahil dito.Juliet rose is one of the most expensive flowers in the whole world! It's rare at iilan lang ang mamahahanap mong nagbebenta nito, sobrang mahal pa ito.How come na nakakuha siya ng ganitong bulaklak e nasa isang island lang kami at wala ng ibang kasama.

Yeah right,may connection pala siya,he can buy anything he want.

"Thank you, Clifford," nakangiti kong pasasalamat pagka abot ko non kahit naguguluhan parin ako sa nangyayari.

"You're welcome,I can give you the whole world just to make you happy," he said while staring at my eyes,I saw happiness and determination in it.

"You don't have to gave me anything just to make me happy, Clifford, you're presence beside me is more than enough,"I said while smiling,ngumiti din siya ng malawak saka hinawakan ang kamay kong nasa ibabaw ng mesa.

" I just realized how lucky I am to have you,Precious,I won't let you go,never,"determinadong ani niya,pakiramda ko ay natunaw ang puso ko dahil sa lubos na kasiyahang dulot ng mga sinabi niya.

Masaya ako sa kaalamang kahit hindi niya ako maalala ay hindi niya ako hahayaang mawala sa kanya.

Sana,sana totoong hindi niya ako hahayaang mawala.

"What if ako yung sumuko?"I asked out of nowhere, siguro kakaisip ko ay bigla ko nalang itong nasabi at hindi ko naman ito pwedeng bawiin mababawi dahil baka ano palang maisip nya.

Ngumiti siya bago sumagot,kaya napangiti na lang din ako.

"Eh ano kung sumuko ka?Hindi padin kita papakawalan o hahayaang mawala,gagawin ko ang lahat para hindi moko sukuan, pero kung dumating man ang araw na yon,gagawa ako ng paraan manatili ka lang sa tabi ko.As I've said earlier,I will never let you go, Precious,"he said while smiling genuinely.

"I promise to hold on 'til you're the one who'll give up on us," seryoso ngunit may tipid na ngiti sa labing wika ko.

"I'll hold on to that promise,Precious,"nakangiti niyang sabi.

Nagkwentuhan kami ng ano-ano hangang matapos kaming kumain ng mga hinanda niya.

Napatingin ulit ako sa paligid,nagtataka padin kung pano niya nagawa ang lahat ng ito.

Wala kasi sa personality niya na kaya niyang makagawa nito.

"Ikaw ang gumawa ng lahat nang ito?"tanong ko dahil nacucurious na talaga ako kung paano naging ganito ang lahat.

"Yup!I made all of this for you,haha, it's gay but fvck, I'm willing to do everything just to make you happy."

Parang hinaplos ang puso ko dahil sa sinabi niya,sa simpleng salita niyang yon ay nawala lahat ng pangamba at sakit na naidulot niya saakin noon.

I miss him being like this,ma efforts siya sa lahat ng bagay lalo na para saakin,noon nga magugulat na lang ako sa mga surprise niya sakin kahit wala okasyon.

Masaya at perpekto na sana ang lahat,isa na lang talaga ang kulang.At yon ay ang tatlong salita na matagal ko ng hinihintay na bigkasin niya mula ng magbalik siya.

I can wait,kaya kong hintayin na dumating yung araw na yon.Araw na masasabi niya ulit saakin ang tatlong salita na nagpapahulog saakin ng paulit ulit sa kanya.

Maya-maya ay napatingin ako sa kanya dahil sa pagkuha niya sa kamay ko,nagatanong ang mga matang tinignan ko siya.

Nginitian niya lang ako at hindi sinagot kaya tumayo na lang ako at nagpa akay sa kanya.

Naglakad kami patungo sa kanan,tumigil kami sa mismong gilid ng dalampasigan.

"Stay there,"nakangiti niyang sabi kaya nanatili lang akong nakatayo don habang siya ay naglakad patungo kubo malapit din sa dagat.

Paglabas niya doon ay may hawak na siyang lantern,pen at isang pirasong papel.

Patakbo siyang naglakad papunta saakin habang nakangiti.

"What's that for?"tanong ko kahit pa nahuhulaan kona ang gusto niyang gawin.

"Magpapalipad tayo ng lantern,"masayang sagot niya kaya bahagya akong natawa.

"Ohh I see,"nakangiti kong sagot,inabot niya saakin yung papel pagkatapos niyang sulatan.

"Let's put our promise here,"nakangiti niyang sabi.

Agad ko namang binasa yung sinulat niya na naging dahilan ng paglawak pa ng ngiti ko at panunubig ng mata ko.

I promise to hold on no matter what happen,I won't let you go,Precious. I'll treasure you for a lifetime!

-Clifford♡

Malawak ang ngiti ko habang sinusulat ko din ang akin.

I promise to love you forever even you'll hurt me a couple of times,I will hold on even it hurt me.

-Precious♡

Kukunin sana nya ito para basahin pero agad ko itong tinupi at itinali sa lantern.

"Palipadin na natin?"nakangiti kong sabi,agad namang umaliwalas ang mukha niya saka ito kumuha ng lighter at sinindihan ito.

Dahan dahan namin itong binitawan hanggang sa tuluyanbna itong bumitaw sa kamay namin,sinandal ko sa balikat niya ang ulo ko habang pinag mamasdan itong unti uting lumilipad paitaas.

Sana,sana matupad ko ang pangakong nilagay ko doon,sana ikaw din, Clifford,sana ay hindi mona ako papakawan pa.

Nanatili kami sa labas ng ilang oras habang pinagmamasdan ang mga bitwin sa langit bago namin napag pasyahang pumasok at mag pahinga na.

Kinabukasan ay maaga akong gumising para makapag luto ng agahan namin,saktong nilalapag kona sa mesa ang mga pagkain ng makita kong pababa na si Clifford galing sa kwarto. Nakaligo na din ito,basa pa ang buhok niya at may mga butil ng tubig ang pumapatak mula dito.

God,Ang hot ng asawa ko!

"Good Morning, Wife!"masaya niyang bungad saakin,agad akong natigilan sa pagtawag niya saakin ng ganoon pero agad din akong napangiti.

"Good morning, Hubby!"naiilang kong bati pabalik,agad naman siyang ngumiti ng malawak na siyang pagkakalantad ng mapuputi at pantay nyang mga ngipin.

Agad siyang umupo sa mesa kaya umupo nadin ako pagkahanda ko ng lahat.

Nagdadal muna kami bago bago nagsimulang kumain.

"Let's eat!" aya ko na agad naman niyang tinanguaan saka ngumiti.

"Mukhang masarap ang hinanda mo ah!" he excitedly said.

Tumango at ngumiti na lang ako saka kami nagsimulang kumain.

"Let's go scuba diving later,and some water activity,"basag niya sa katahimikan kaya agad akong napatingin sa kanya.

"Whoa, really?!"excited kong tanong na agad naman niyang nginitian.

"Ah-huh,"nakangiting sagot niya habang tumatango tango pa.

"I'm so excited!"nakangiti kong sabi habang nakatingin padin sa kanya,he chuckled.

"It's obvious,haha,"natatawang sabi niya kaya agad ko siyang tinignan ng masama kaya agad din siyang tumigil sa pagtawa ngunit bakas sa mukha nya ang pagpipigil na mapahagalpak ng tawa.

Pagkatapos naming kumain ay nagpresinta siyang maghugas ng mga pinagainan,hindi ako pumayag pero wala din nagawa ng magpumilit siya.

Nagtungo ako sa kwarto at nagtingin ng swimsuit na pwede kong suotin.Ng makita ang yellow two piece ay nagpasya akong ito nalang ang gamitin ko,itinali ko ang mahaba kong buhok saka nagsuot ng see through na damit.

I think this will going to be fun!

Forgotten Promises (PUBLISHED UNDER IMMAC PPH)Where stories live. Discover now