I was drinking coffee when I saw a little boy running towards me.
Natawa naman ako sakanya kasi hingal na hingal sya habang palinga linyang tumitingin sa likod nya.
Tinignan ko ang kabuoan nya.
Hihi ang cute nya.
He's short,fat,chubby cheeks and he's really cute.
Tumayo ako at nilapitan ko sya, yumuko ako tsaka tinapik sya ng mahina sa balikat.
Halatang na bigla sya sa pag tapik ko, nag smile naman ako sakanya.
"Are you okay?" I asked. "Is someone chasing you?"
Tinignan nya ako at halatang pinapa kalma ang sarili.
Ikaw ba naman ang liit tapos ang taba mag tatatakbo.
Hindi nya sinagot yung tanong ko.
"Halika muna dito hingal na hingal ka eh"
Pina upo ko sya sa tabi ng upuan ko at hinaplos yung likod nya para mas kumalma sya.
Ano kayang nangyari dito?
"Is this yours po?" sabi nya sabay turo sa chocolate milkshake sa table.
Tinangoan ko lang sya.
"If you want it you can have it... di pa naman nagagalaw yan... " I smiled then handed him the chocolate milkshake.
He took it and drank it. Pinag mamasdan ko lang na uminom sya at pagka tapos non he handed me the glass then smiled at me.
Ang cuteee.
"I'm trying to hide po kasi" sabi nya.
Kanino naman kaya? did this kid got kidnapped and when he had a chance he escaped?
Well... he doesn't look kidnapped at all.
"From who?"
"Oh gosh David there you are!"
May bigla nag salita sa likuran ko at nilongon ko naman yun.
Pag lingon ko di ko inaasahang sya ang makikita ko.
My mouth slightly parted as I looked into his eyes.
Bakas rin ang pagka gulat sa kanyang mukha.
Looks like you didn't expect to see me either.
Inayos ko ang mukha ko at tumayo.
"M-mags?" Nauutal na sabi nya.
Yeah it's me asshole.
I kept a straight face while looking at him.
"It's b-been a long time..."
Lumapit sya sakin at bahagya naman akong umatras kaya natigilan sya, di nya parin inaalis yung mga mata nya sa mata ko.
"Elijah" Pormal na sabi ko.
I turned to look at the kid who he called David.
I put on a fake smile and looked at him. "Your son?" binalingan ko ng tingin si David habang sinasabi yun.
"Aha no, pamangkin ko sya" Nakangiting sabi nya at lumapit naman ito sakanya. Pinatong nya ang dalawa nyang kamay sa balikat ni David.
Pamangkin?
"Panong pamangkin? eh diba only child ka?" Pormal kong tanong at hindi pinapahalata na curious ako.
"Ahhh... that haha pamangkin sya ng girlfriend ko, remember Jess?"aniya.