Prologue

40 6 5
                                    

Disclaimer: This is a work of fiction. Names, characters, events, locales, and incidents, are either the products of author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons living or dead, or actual events is purely coincidental.




Natasha....! Hoy.... Gumising kana!
Tiling sigaw ni mama.

Maaa...naman! Inaantok pa ako ang tining agad ng boses mo.,."

Ahhh... Nag reteklamo ka?

Hindi po,.."

Naputol kasi ang panaginip ko."

At gaano ba kahalaga ang panaginip mo abir..."

Ma hayaan mona akong maranasan yon kahit sa panaginip lang...

Ako anak makatutuhanan... Kaya maligo kana at nag aantay na ang tricycle na maghatid saiyo sa totoo mong pangarap!

Mag-aral kang mabuti para hindi ka puro panaginip lang..."

Tama ka mama!
Ako si Natasha Lim Miranda ang palaban sa hamon ng buhay! kaya maligo napo ako ngiting sagot ko sa aking pinakamamahal na ina..."

Niyakap ko si mama" sya nalang ang mayron ako matapos kaming pabayaan ng ama kong naglaho lamang na parang bula..."

Wow! Itlog" I love it!

Ano ang bago dyan anak?

Mas sumarap ang itlog mama kasi kayo po ang nagluto...

Nako! Binola mopa ako... Sigi kumain kana at mahirap pag nahuli kapa sa klase mo...

Ma kunting kunti nalang po magtatapos na ako ng kolehiyo makakaraos na tayo sa kahirapan.."

Anak, hwag mona akong alalahanin... Mag focus ka sa pangarap mo! Yon lang Ang nais ko anak...

Maaa... Kaya nga po ako nagsisikap para po saiyo! Subrang dami nyo na pong tiniis para makapag- aral ako ng college"

Napaluha si mama.,. Hindi ko alam sa hirap o nadala sya sa kadramahan ko"

Kumain na nga tayo" sabay punas nya Ng luhang kanina nya pa pinipigilan....

I promise! Babaguhin ko ang buhay namin ni mama" walang makakahadlang sa akin miski na ang kakulangan namin sa pera...

Sinipat ko ang aking mukha sa salamin! Beautiful...mahinang sambit ko bago bumaba Ng tricycle..."

Loyal lang ako sa sarili ko kaya lagi kong pinapanatili ang kasabihan na...

simplicity is highly appreciated!

Sha Sha halikana! Sigaw Ng best friend kong ubod ng daldal... Piro lab koyan..."

Dyan na...

Anong nangyari dyan sa mukha mo Esmeralda?

Grabi ka naman makatawag buong buo!

O sigi na memie" anong pinag gagawa mo sa mukha mo?

Gumamit ako cream para mas kuminis ang face ko...

Ah... Umayos kanga! Gusto mong mapagkamalan na nasubsob sa harena? Sabay punas ko sa mukha nya...

Sha..."hindi ako kasing palad mo! maitim ako at hindi katangkaran...

So what? Love your self! if you want to be love..."

Anong sabi ko palagi memie?

Simplicity is beautiful! That's right"
From now on be your self!

Ok best ikaw lang talaga ang nagpalakas ng loob ko"

Oo naman! buddy tayo hehehe....

Halikana! Late na tayo...

Ganito kami ka solid ni Esmeralda Madrigal"
Hindi mapaghihiwalay kahit pa malayo ang agwat ng buhay namin..."

Mayaman ang pamilya nila at si mama ang katiwala sa mansion...

Mabait sa amin ang parents ni Esmeralda kaya nakapag aral ako sa isang exclusive university na pinapasukan ni memie...

Kaya, I dream to be a successful architect someday!
So I'll make my dreams come true...


🌟Ambitious Girl🌟Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon