" Is that Sebastian?"
Sinundan niya nang tingin ang tinitingnan ni Darryl.Kumakain sila sa isang kilala na restaurant. At hindi niya maipaliwanag ang nararamdaman niya. Hindi na kasi niya nakikita si Sebastian na sumusulpot sa harap niya para mag yaya sa kanyang lumabas. Meron na pala itong nakakasama na iba.
Agad siyang nagbaling nang tingin at itinuon ang atensyon sa pagkain. Seeing him holding hands with another girl while glancing at her with happiness. Makes her heart flinch in pain.Nakakahiya man aminin pero nagseselos siya!
" Tsk! Friend, it's all written on your pretty face. Nag seselos ka."
Sabi ni Darryl stating the obvious,habang nasa magkapareha pa din ang atensyon.
" I can't help it, BFF."
Aniya na pinipigilan ang mapa hikbi. Agad naman na umangat ang palad nito at hinawakan siya sa pisngi.
" I hope I can share your pain, Czes."
Masuyo nitong sabi na alam niya na totoo ang pagdamay nito sa kanya. Alam niya ang sekreto niya kung paanong alam niya ang lihim nito.
" Basta pretend to be my boyfriend, Darryl. Malaking tulong na iyon. Sebastian will stay away from me. And I will..."
" Czesta!"
Pamilyar na tinig na napatigil sa kanya sa pag sasalita. Napipilitan siyang humarap dito.
" Hey, Sebastian!"
Sabi niya at ngumiti dito kahit napipilitan lang. Lumapit ito sa kanya habang nakahawak na sa braso nito ang babae na kasama.
" Czesta, I want you to meet Dhanya."
Pakilala ni Sebastian kaya lumipat ang tingin niya dito na malapad ang ngiti. She's pretty and glamorous.
" Hi, I'm Czesta. Sebastian's cousin. And he's Darryl, my boyfriend."
Turo niya kay Darryl na tulad niya ay umangat ang mga palad bilang pagbati.Malapad ang ngiti nitong iginawad sa kanila.
" Pleased to meet you, Czesta. And to you too, Darryl."
Tinanguan niya ito at muling lumipat kay Sebastian ang kanyang tingin.Malungkot na mga mata ang sumalubong sa kanya.
" Well, Horatio. Finally huh?"
Aniya na nilakipan nang ngiti ang sinabi kahit na parang nagdudugo ang kanyang puso. Sebastian, deep inside still is in loneliness. She can feel it, ganun siya konektado sa nararamdaman nito.
" Finally."
Sabi nito at umakbay kay Dhanya.Ang braso naman nang dalaga ay pumulupot sa beywang ni Sebastian.
" Babe, let's go to our table. I'm starving."
Lambing nito kay Sebastian na agad naman nginitian nang binata.
" See you around, guys."
Paalam ni Sebastian sa kanila at tumango siya dito. Hindi niya ito hinihiwalayan nang tingin hanggang makaupo sa mesa na marahil pina reserve nang mga ito.
" Czes!"
Tawag ni Darryl sa kanya na agad niyang nilingon. Kumunot ang noo niya nang may inaabot ito sa kanyang tissue.
" Dry your tears, sweetheart."
Sabi nito sa kanya na hindi niya namalayan na tumulo na pala ang luha niya.
" Oh, God!"
Kinuha niya ang tissue at tinuyo ang mga luha. Mahina siyang tumatawa habang ginagawa iyon.
" So pathetic!"
Hindi napigilan na reklamo niya sa buhay.
"Antok siguro si Cupid o kagigising lang nang panain niya ang puso mo, Czes."
Komento ni Darryl sa kanya.
" Looks like it, BFF."
Sabi niya at nagpawala nang buntong hininga.
Malungkot siyang tiningnan ni Darryl." Used me, hanggang kailan mo gusto. I will not complain."
Seryoso nitong sabi sa kanya at hinawakan siya sa mga palad.
" Salamat Darryl. Alam ko naaawa ka sa akin. Kahit ako naaawa sa sarili no."
Sabi niya at sinsero siyang nagpasalamat dito.
" Yeah, nakaka awa nga at sitwasyon mo. But trust In God. Maybe he has a plan for you."
" Yeah right! Maybe gusto niya akong mag madre."
Tumawa naman si Darryl sa sinabi niya.
"Well, kung iyon ang will ni God. Let it be. Baka sa ganun na pagkakataon magiging kuntento ka. Magiging masaya ka na din sa wakas."
Nilingon niya si Sebastian nang marinig ang salitang masaya kay Darryl. Dahil nakita niya sa mga mata ni Sebastian ang lungkot.
At muli nagtama ang kanilang mga mata. Nakaharap ito sa kanya at nakatalikod naman si Dhanya. Binawi na lang niya ang tingin.
" Bakit pakiramdam ko, pareho kami nang nararamdaman?"
Hindi niya napigilan ang sarili na itanong sa kaharap.
" At kung anuman ang nararamdaman ninyo, kailangan ninyong pigilan. Dahil mali, hindi tama at kasalanan. Kasi hindi naman kayo Muslim family na okay lang mag asawa kahit mag pinsan."
" I wish we are not related."
Aniya na napabuga pa siya nang hangin, dahil sa imposible niyang hiling sa relasyon nila ni Sebastian.
" I wish I'm not gay. So I can marry you. At gagawin ko ang lahat para mapasaya ka."
Sabi naman ni Darryl na nakatingin sa kanya. Saglit siyang natigilan, at sabay silang natawa.
" C'mon, kung straight ka hindi ako magiging komportable sa iyo."
Mahina niyang sabi at inilapit ang mukha niya dito. Hinawakan naman siya sa baba ni Darryl na bahagya pang pinisil.
" That's your problem, Czes. You're not opening your heart to another man."
Mahina din nitong sabi na sapat na para magkarinigan sila.
"Not that it's not open to any other man. It's just that my heart is fully occupied with the man on the other table who's having lunch with someone else."
Sagot niya dito na may peking ngiti sa labi.
Sa tingin ni Sebastian they're having PDA and she's giggling with Darryl.
Hindi tuloy niya malasahan ang pagkain kahit gaano pa ito kasarap.
" I'll send you home after this, Dhan."
Aniya sa dalaga na agad na nag angat nang mukha nang may pagtataka.
" I thought we're going to hang out?"
"Next time Dhan. There's an emergency in my office."
Pagdadahilan niya at wala itong nagawa kundi ang tumango.
" Okay."
Sabi na lang nito at nagpatuloy sa pagkain. Hindi naman nagtagal at nakita niyang nag bill out na din sina Czesta. Hindi niya mapigilan ang sariling mga mata na hindi sundan ang mga ito nang tingin.
They look good together, at masaya si Czesta na kasama ang binata. Kung sana pwede din niyang masabi na masaya siya para dito. Pero hindi! God knows hindi siya masaya. At hindi niya alam kung magiging masaya pa ba siya! Kahit may kasama siyang iba, ang mata pa din niya ay nasa pinsan niya. At ang puso niya ay dito lang tumitibok.
BINABASA MO ANG
Boss Series 8: The boss hidden desire
Roman d'amourSebastian Cervantes Buenavista - boss of real state empire. Young and handsome billionaire. Hindi niya dapat nararamdaman ang ganito kay Czesta Marie. He is being possessive of her. He wants her for himself! It's forbidden, they are cousins. But he...