Huminto na yung kanta (Psh,naalala ko na naman siya)at titig lang kami
ng titig sa isa't isa,walang imik.Ewan ko nga eh,wala akong maisabi.Nagulat nalang kami ng may biglang nagclick sa harapan namin.Yan,natauhan na!
"Tara na sa marriage booth"
"HA?!?!?!?!"Fate naman oh!Kapag magtwist ka sana sa sususnod,huwag ng ganito.Dapat hanggang dito lang!Okay? Abuso na kasi eh.Wala na, para na akong baliw dito.Tsk!
"Okay"
"Ha?Papayag ka?Baliw ka na ba?Èstes vous fou?"(Are you crazy?)
"Tumigil ka dyan,hindi kita maintindihan"
"Simple tagalog sentence,hindi ka makaintindi?My God Francis!Mas bobo ka pa ata kaysa sa baliw"
"Yung language mong parang ewan,ano bang ibig sabihin nun?"
"French yun!Bulul!"
"Okay,sabi mo eh.Kapag nakasalita na ako ng ganyan, papanosebleedin kita"
"Hindi ako manonosebleed kasi marunong na ako niyan atsaka nagsasalita naman kami ng ganyang language dun sa Paris"For the first time in forever,nakausap ko siya ng kalmado.
Nakakapanibago nga lang eh.Sige,hayaan mo na,maubos pa yang common sense niyan,ako pa ang sisihin.
"Si dad marunong magganun pero hindi man lang niya ako tinuruan.Bad Father"
"Mga bregs!Tara na!"tapos hiniwalay naman kaming dalawa.Kasama ko dito yung mga babaeng hindi ko kakilala.
Tsk!Kainis lang!=___=Magmemake up pa ako tapos andaming mga bisita.Leche!Ito na ata ang pinakamalas na intrams sa buong buhay ko!Pumasok na kami sa tent at dun ako minake upan at kung ano ano.
$#$#$#$#$
Naglalakad na ako dito papunta sa Super Fake altar.Tsk! Nakakairita lang kasi may music pa na mukhang pangpatay.
Wala namang namamatay!Hindi na ako titingin sa mga nakatingin sakin.Kakalimutan ko na talaga 'to,promise!Ng nakapunta na ako sa altar ay may iba ibang sinabi ang pekeng father at ito naman tong lecheng kanta na 'to,smile lang ng smile!Gawin ko tong broom eh!
"Mukha akong groom,nuh?"
"Mukha kang walis tambo,broom!"
"Eh ikaw,mukha ka ngang curtina sa suot mo eh"
"Malinis yung curtina pero yung walis,madumi,yuck!"
"Pero yung curtina,madudumihan tapos yung walis naman ay natural lang dahil madumi na talaga siya,haha!"
"You may kiss the bride!"Shet!Kainis!Tinanggal na niya yung viel ko.Palapit ng palapit na siya sakin habang ako para lang ice na nafroze dito kahit mainit naman.
Dug.Dug.Dug.
Dug.Dug.Dug.
He...he...kissed me on the...
Forehead...=___=
Pero galit pa din ako sa kanya dahil hinalikan niya yung forehead ko,mas prefer ko pang yakap kaysa kiss kiss na yan.
Kadiri kaya!Tapos may ano pa daw yun eh...yung...tongue!Oo yun!Kadiri na yun!Pero parang disappointed ata ako...
Wait what?!?!?!Disappointed???No!!!Hindi yan!Half happy nalang kasi sa forehead lang,mabuti nga eh!
Sana ulitin pa niya...
WHAT???No!Sana hindi nalang pala niya ulitin!Huwag nalang!
Kadiri na kapag sa nose,cheeks at lips!Huwag na!Pakamatay na ako kapag ginawa niya na yun!De joke lang!Syempre,hindi no!Mahal ang life ko,dapat walang makaangkin!Kuntento na ako no!Pero hindi pa din ako kuntento sa mga pinanggagawa ng lecheng kantang 'to.Gusto ko maging mabait siya saakin.
#$#$#$#$
Tapos na kaming magbihis.Phew!Lecheng mga bisitang yun!
Kiss sa lips daw!Mukha nila gawin kong labi eh!Nababadtrip na talaga ako!Pinosasan na naman kami.Ugh!Kailang pa ba talaga matatapos tong kahirapan ko?Papatayin na ba nila ako?Sige,subukan nila at uunahan ko na sila.
"Hoy"
"Hoy din.Hindi hoy pangalan ko,lecheng kanta"
"At hindi din lecheng kanta ang pangalan ko"
"Nickname,hindi name"
"Kahit na,pangalan pa din yun"
"Magkaiba yun!Unspecific yung name eh,madami namang types of names eh!"
"Kahit na,sakop pa din yun sa name"
"Ewan ko sayo,bobo ka talaga!"
"Baliw ka talaga"
"Mas baliw ka pa!"
"Mas bobo ka pa"
"Ako?Bobo?Haha!Eh baliw ka nga eh"
"Edi pareho lang tayo"
"Haha!Ang talino mo talaga!"sarcastic kong sinabi.Kainis kasi eh!Umiinit ang dugo ko.=___=
"Thank you!"^___^
"You're welcome!"sarcastic again.Tsk!Hindi ko talaga siya maintindihan.
"Coleen,Francis..."humarap naman ako dun sa lalaking nagsalita.
"Buti lang at kilala mo ako!Itigil niyo tong kalokohang 'to! Andaming couples dyan!At higit sa lahat,HINDI KAMI COUPLES kaya tigilan niyo na 'to"
"Sorry Coleen pero ang target talaga namin ay yung lalaki at babaeng nag-aaway,syempre,perfect kayo dun dahil pansin namin na nag-aaway kayo"
"Tsk!Pero bakit kailangan pang umabot sa marraige booth?Diba hindi naman yun kasali?"
"Noon lang yun,madami kasing nagbago kaya sorry nalang po kayo"
"At higit sa lahat,BAT YANG BALIW NA SONG NA YAN ANG NAKASAMA KO?!?!?!?PWEDE NAMANG IBA EH!!!PERO BAKIT SIYA PA???"tapos lumingon naman yung mga taong nasa paligid namin.Ang lakas kaya nun!Nahihiya nga ako pero isantabi ko muna 'to.
"SIGE!!!LUMINGON KAYO SA DIREKSYON NAMIN KUNDI LAGOT KAYO!!!"tapos bumalik na sila sa kani kanilang ginagawa.
"Baka destiny kayo..."^_______^
"Huh?Destiny?Anu yun?"alam kong romance na naman yan,pakshet na romance naman oh!Wala akong alam dyan! Sa pagkakaalam ko,mahina ako sa ganyan pero hindi ako magpapatalo nuh!Ako pa!
"Ang taong para sayo"
"Eww,corny mo!Huwag kasing kumain ng corn"
"Haha!Wala ka talagang alam sa mga ganyan!"
"Heh!Tumigil ka!San ang punta sa susunod?"
"Sa photo booth.Francis,tara na!"tapos nagpatuloy na kami sa aming paglalakabay.