TINSTAF 4

43 0 0
                                    

Charm POV

*riiiingggg*
"Urgh! Oh c'mon its too early."

"Im sorry, Andi. Hindi ko napatay yung Alarm nung phone ko." Saby taklob ni andi ng unan sa mukha nya.

"Andi, kumain ka na dito. Ihahatid kita sa inyo." Umupo sa kama

"No, I dont want to go home." Lumapit ako sa knya.

"Andi, kailangn mong umuwi. Maamya hinahanap ka na sa inyo."

"Ts, Ihatid mo na lang ako sa school nila kuya."

"Saan ba?"

"Ashdjk University." Saby upo sa lamesa pagkatpos nyang maghamos.

"Ok fine. Dun din ako nagaaral mas madali."

Kumain kame naligo na rin sya. Nilabhn ko yung damit na gamit nya kahpon, kaya ayun ang sout nya ngayon. Inayos ko na rin yung sarili ko. Kase 10 ang pasok ko.

"Tara na! Andi."

"Ok."

Sumakay na kame ng jeep at dimaretso sa school. Pagkadating namin tumigil muna kame sa harap.

"Andi. Nandito na tayo, sino ba yung kuya mo?"

"Padating na yun, anong oras na eh."

Nagtetext ako. Kase katext ko yung nangangalaga ng Coffee shop namin ng tawagin ako ni andi.

"Ate Charm!"

"Oh?" Paglingon ko...

"Ate nandito na si kuya."

"Sya? Kuya mo to." Turo ko dun sa lalki.

"Oo, kilala mo sya?. Kuya do you know her?" Tanong ni andi dun sa kuya nya.

"No." Hindi daw kame magkakilala. Okay fine.

"Ate do you know kuya?"

"No?"

"Saan ka galing? Mom and dad are searching you the whole night. You should go home. And apologize to them okay?" Pinatong nya yung kamay nya sa ulo ng kaptid nya at ginulo.

"Natulog ako kay ate charm, pinakain din nya ako. Pero kuya? Si dad naman kase... "

"James? Go home. You made us worry, wala pa silang tulog. Uwi na Andi James"

"Yes kuya."

Aba! Mabait naman pala to eh. Kuyang kuya ang ganap. The way he talk? Parang may mali. Mabigat? Okay! Hindi ako concern.

"Bye Kuya." Nagwave sya kay andi at pumasok na si andi sa kotse nila.

Naglalakad na rin yung sya paalis, ganon din ako. Parang nakasunod lang ako saknya, aba! Parehas kame ng room eh. Bigla syang tumigil.

"Thanks." Yun lang ang sabi nya, at umalis na rin. May problema sya? Alam ko. Pero kumanan ako sya naman kumaliwa eean ko kung saan sya pupunta?

Pumasok na ako, at umupo.

"Charm!"

"Chloe? Bakit?"

"Ang ganda nung payo mo kahpon!"

"Shhh! Wag kang mainggay! Lower your voice. Chloe! Mamaya may mkarinig."

"Ay sorry! Kaya naman ang dami mong taga hanga! Proud Proud! Best Friend."

"Oo na! Haha."

Nagtataka kayo kung bkit ayakong ipaalam sa knila kase, maraming mga estudyanteng napasok dito, na tumatawag sakin at humihungi ng payo. Ayakong malaman nila na ako yun.

Andrew POV

Pagkababa ko sa kotse, nakita ko yung kapatid ko. Oo yung kapatid ko?!

"Andi!"

"Kuya!" Yakap nya skin. Malapit ako sa kapatid ako.

"Charm!" Tawag nya fun sa babae na ngtetext.

"Oh?"

"Ate nandito na si kuya." Sabi nya.

"Sya? Kuya mo to."

Oo, kilala mo sya?. Kuya do you know her?" Tanong skin ni andi

"No." Hindi ko naman tgla sya kilala. Yeah, nakikita ko sya. But I dont know her name.

"Ate do you know kuya?"

"No?" Okay.

Kung ano ano sinabi ko kay Andi, ang kulit nya, pero dun sya natulog. Atleast safe sya. But He made all of us worry. Hay,

Nagbabye sya sakin, kinawayn ko naman sya. Umalis na ako, alam kong na sunod sya, kase parehas kame ng room. Kaya tumigil ako ng ulo ko lang yung lumingon, yunv half lang?

"Thanks"

At umalis na, pupunta akong roof top. I need some air. Nagpatama muna akong ng oras, at umalis na rin.

Umupo na ako sa upuan ko. Sinalpak ko yung earphone ko sa tenga. At pumikit. Walang tunog to, ewan? Gento naman ako tlga.

Nagturo lang yung teacher namin. Wala ako sa mood makinig, nagturo lang sya ng turo. I dont care.

*beeeelllll*

"Okay class dismissed."

Pumunta ako sa Garden ng school. At ngpahangin.

Charm POV

Pagkatapos kong bumili. Pumunta agad ako sa garden ng school. Mahangin kase dun at umupo sa bench.

Npatingin sakin yung? Tekaa. Kuya ni andi.

"Ah--Hi!" Nkatingin lang sya.

"Gusto mo?" Umiwas sya. At pumikit ulit. Nkaheadset sya. Pero? Lumawit yung jack nung headset, bka gusto lang ng tahimik. Parehas kame.

"Alam mo. Wala namang sound yang headset mo eh. Nkalawit kaya yung jack." Hindi sya natinag. Nkapikit parin.

"May problema ka siguro. Ganyan din naman ako eh. Pero kung ano man yang problema mo, Magpakatatag ka." Wala pa rin. Pero alam kong nakikinig sya.

" Wag kang magihiyang lumapit sakin, kung gusto mo ng tulong." Tatayo na sana ako ng nagsalita sya.

"Matutulungan mo ba ako?"

"Bakit hndi?kahit hindi pa kita kilala."

"Help me to move on."
-----------------------------------

There is no such thing as ForeverWhere stories live. Discover now