Page 4: Bumped with Another guy and a Murder Case!

26 13 0
                                    

Patuloy pa rin ako sa kakatakbo habang hinahabol ang jerk na gangster na iyon. Huwag siyang magpapahuli sa akin dahil tiyak na dudurugin ang mukha niya.

"Shit!" sigaw ng isang lalaki nang bigla ko siyang nabangga at dahil sa malakas na pagkakabangga ko, hindi sinasadyang tumilapon ang bag ko and I ended up being knocked down on the floor.

"Aww!" sigaw ko. I gently massaged my butt when it hit the  ground. Ramdam ko din ang sakit ng paa ko mula sa pagkakatapilok ng natumba ako.

Sitting here is a waste of time at lumingon ako sa paligid ko and shit!, that jerky gangster is none of my sight.

Tumingin ako sa lalaking nakabangga ko at galit itong nakatitig sa akin. Kung kanina ang nakabangga ko na si Kean, the cute detective ay palaging nakangiti, at kung si Denver yung jerky gangster ay palaging nakangisi, ito namang lalaking ito ay napakaseryoso.

But I can't deny that this guy is handsome. He is a tall guy, black hair and black eyes, pointed nose, red lips, moreno ang kulay at alagang workout din ang katawan nito sa sobrang kisig. He was wearing a black jacket and a hood that covering his head.

I stood up and act normal even my foot and my butt are still hurt. Masama siyang nakatitig sa akin at masama din akong nakatitig sa kaniya. Well, pareho lang tayong hindi good mood dito.

Kukuhain ko na sana ang bag ko pero inunahan niya na ako. I was surprised ng lumapit sa akin at pinasuot ang bag ko. Nanigas ako sa kinatatayuan ko habang gulat na nakatitig sa kaniya.

"You should be careful next time" paalala nito pero wala man lang reaksiyon ang mukha nito.

"AAAHHHHH" nagulat na lang kami ng bigla kaming nakarinig ng sigaw.

Agad akong tumakbo na kahit alam kong masakit ang paa ko gayundin ang lalaking nakabangga ko patungo sa pinanggakubgab ng sigaw na iyon.

Isang kumpol na studyante mula sa baba ang naroroon. May nakabulagta ring katawan ng lalaki na nakahalatay sa lupa at hindi ko na naaninag pa ang ibang detalye dahil nasa third floor kami ng kabilang building but one thing is for sure for me.

That someone could either be pushed from the rooftop or he commited suicide.

Agad akong pumunta doon kahit paika-ika ang lakad ko and what a surprised, nakasunod sa akin ang gwapong lalaking nakabangga ko.

Wait, sinusundan niya ba ako dahil gusto niyang makita ang nakahalatay na lalaki o baka sinusundan niya ako dahil nagagandahan siya sa akin?

Pagdating ko doon ay mas lalo pang dumami ang mga studyanteng nagkukumpulan.

They already called the police at hinihintay na lang nila dumating ito. The student was a grade 10-D named Lucas Manansala.

Ayon sa mga kaklase nito ay ilang araw na tila may dinadalang problema. Nakipagbreak kasi sa kaniya kalaunan ang kasintahan nito at lubha itong nasaktan dahil dito. Naging malungkot si Lucas at walang kahit sinuman ang kinakausap.

Ang dating masiyahing na si Lucas ay naging malungkutin noong mga nagdaang araw.

Hindi nagtagal ay nagsidatingan na ang mga pulis at nagsimula na sa pag-iimbestiga. Tatlong pulis ang naroroon at isa pang pormadong lalaki na nasa 20's ang dumating. His ID telling me that he is a police detective.

"Detective Scott, ito na po ang files ng biktima" wika ng isang pulis at binasa nga iyon ng detective.

Nilibot ko ang tingin ko sa paligid at hinanap ang cute na detective na si Kean either yung fashionable ko na dormmate na detective na si Kendra o kahit isang miyembro man lang ng DMAX Club na maaari man lang tumulong sa pag-iimbestiga.

Wala sila sa paligid kaya malamang nasa ibang part sila ng Cassa High at may iba ring inaasikaso.

Batay sa imbestigasyon, tatlong tao ang naroroon malapit sa rooftop kung saan nahulog ang biktima kaya agad silang kinausap ng pulis.

Una si Maxine Parangue, ayon sa kaniya galing siya sa rooftop kung saan mahilig siyang tumambay kapag gusto niyang mapag-isa. Ex at classmate niya si Lucas. Siya din ang tinutukoy na nakipaghiwalay na kasintahan ni Lucas at ayon dito, nakipaghiwalay siya dahil may iba na itong mahal.

Ang sumunod naman ay si Diego Martinez. He was a friend and classmate ng biktima. Galing din siya sa rooftop dahil doon din siya tumambay at humithit ng sigarilyo. Medyo may hindi din silang pagkakaintindihan ng biktima nung mga nadaang araw dahil sa isang pustahan. Siya din ang bagong kasintahan ngayon ni Maxine.

The last one was Moira Valdez. Siya ang kilalang bestfriend ng biktima. Sinabi niya na gusto niya sanang makipagkita kay Lucas dahil aaminin niya dito ang nararamdaman nito na kahit alam niyang si Maxine pa din ang mahal ni Lucas. At ayon sa kaniya, huli na ng makarating siya sa rooftop dahil kasalukuyan ng nahulog si Lucas.

Bigla akong napaisip matapos marinig ang mga alibi nila. All of them are suspicous at malamang isa sa kanila ang tumulak sa biktima. Pero sino?

"Its a suicide" Napalingon kaming lahat kay Detective Scott ng bigla itong nagsalita. "If we take account of his classmates statements, malinaw na suicide ang dahilan ng nangyari. Simple lang nagpakamatay siya dahil hanggang ngayon nasasaktan pa din siya sa break up nila ng kasintahan lalo na't ngayon na mayroon itong ibang kasintahan.
Another ground to consider that this is a suicide is the victims position. Nakadapa siya nang nahulog. Ibig sabihin ay siya mismo ang tumalon mula sa rooftop" Detective Scott exclaimed at batay sa pananalita nito, he is confident in every words that he say. Yeah, maybe this case is a suicide pero....
parang may mali.

"I think this is not a suicide" napalingon kaming lahat sa pinanggalingan ng boses na iyon and I was surprised to see kung sino ang nagsalita at iyon ay walang iba kundi ang masungit na lalaking nakabangga ko kanina.

Teka, bakit siya nakikisingit? Detective ba siya? o nagfe-feeling detective lang?

"At sino ka?" nagtatakang tanong ni Detective Scott at walang reaksiyong lumapit ang lalaking nakabangga ko kanina at bahagyang tinanggal ang suot nitong hood na naging dahilan upang lalo akong mapamangha sa gwapo nitong mukha at bahagyang ngumisi ito sa mga pulis.

"Ivan Nicholas Thunder? Ikaw ba iyan? yung isa sa mga apo ng sikat na detective na si Mr. Thorn Thunder?" singhal ng isang pulis na ikinagulat ng karamihan. Yung iba nagulat at yung iba naman ay kinilig.

Marami na din akong narinig na balita kay Mr. Thorn Thunder. Isa siya sa mga kilalang sikat na detective dito sa bansa na nakalutas na ng maraming kaso.

"Yeah thats me, I'm Ivan Nicholas Thunder, a detective"

#IamVillain_1

Detective Diaries (With A Mysterious pages)Where stories live. Discover now