CHAPTER 14

12 4 0
                                    

Continuation

"The one who has been poisoned is Herschen.."
Sabi ko at tumingin sa kaniya ng matiim.

"And who poisoned her?.."

"Hazel.."

"What? Oh eh ano't pupunta tayu ng Japan? I dont know how to speak there language."

"Then I order you to shut your mouth.."

Nag roll eyes lang ito at sumandal sa inuupuan niyang upuan.
Once Herschen is fine at kung matapos na ang kaniyang operasyon sasabihin ko na ang totoo but it needs time for that.
A right time...

Ng makarating kami sa airport ng Japan ay may nakahanda na agad na sumundo sa amin.
I just saw her kanina sa airport at hatak hatak pa ng lalaking mataas. I ordered my bodyguard Jace para naman maisama ko itong spoiled brat na babaeng ito.
When we arrive at the airport I just straighten my way towards the blue car and then proceed to the hospital that Mom told me about.
Nakaayos na lahat ng papeles kailangan lang ay ang tuluyan na pagising ni Herschen and everything's going to be fine.

.............................

Levitin's Mansion

Maria's POV

Nakikinita ko mula dito sa teresa ng kwarto ko na ang-uusap at nagsusubuan sila Hale at Manuel sa garden. I still didn't like the idea that she's staying here pero dahil natuntun siya ng mga taong tinulungan niya napapahamak siya ngayon.
I know who killed my sister... Its the man who loves very much Herschen.
I didn't know what really was happened pero may clue ako na ang lalaking iyun ang tinutukoy kong pumatay.
I smirk at Hale..Alam kong may alam siya sa mga nangyayare. Pero mas pinili niyang manahimik para maligtas ang naturing niyang tunay na kaibigan.

Umalis ako sa pagkakatayo sa teresa at pumunta sa ilalim. Narinig ko sila ni mommy at dad na nag-uusap tungkol sa pagdala ni tito Hiro kag Mareile. Nagpunta rin dito kahapon si Jake at tinatanong kung nasaan ang kapatid ko at di ko sinabing nasa Japan at baka ulitin niya nanaman ang ginawa niya noong nag sleep over sila dito ng mga kaibigan niya at ni Mareile.

Gabi na iyun ng nauhaw ako kaya naman bumaba ako para sana kumuha ng tubig kaso nakita ko si Jake na pumunta sa pintuan ng basement namin. Nandon pa iyun noon ang kwarto ni Herschen. Nagtaka ako dahil bakit siya pupumunta dun?
I slowly followed him at talagang dinahan dahan ko para hindi ako makagawa ng ingay.
I saw him opening the door of Herschen's room.
I gasp when I saw him na pumasok sa loob. Aaminin kong nagalit ako sa kaniya. Anong karapatan niyang pumunta sa kwarto ni Herschen?..

I caught him taking away the blanket on Herschen's body at nakikinita niya na ang hita at mga paa ni Herschen. Hindi ko alam sa sarili ko kung bakit hinahayaan ko siya. I dont know maybe Im still being blind by what happened last last year.
Akmang hahawakan niya na ito ng may bigla akong nakitang anino sa hallway sa kwarto na ito. Nakarinig din ako ng kaunting kaluskos sunod nun ang mumunting ingay na parang may sinusuntok and then I saw Jake lying on the floor.
Nakita ko ang aninong gumagalaw and I was so shocked ng marealize ko kyng sino ang nakita ko.
It was him... The boy who loves my sister so much...
A-anong ginagawa niya dito? B-bakit.... Bakit nandito siya? Are they back? Are they going to do it again?
At yung isang kapatid ko pa ang dadamayin nanaman nila?
May napansin ako sa mata ng taong nakatingin sa akin. Its not grayish and its brown..
B-but Herschen's boyfriend has a gray eyes..
S-sino to?..S-sino ka?..
Nanatili akong nakatayo and nakatingin lang sa kaniya kung paano niya buhatin ang katawan ni Jake at dinaanan niya lang ako. I was also shocked when I smell the very unfamiliar smell. Hindi ang amoy ng lalaking isinama ni Herschen noon sa dinner namin sa Batangas. She also said that he surprised her. We're happy at her that time kahit naman na masungit ang ang pakikitungo ko sa kaniya kasi late ang pagdating niya sa mansiyon
nakarating. And after a week nawala si Herschen just because if her being sick. Pero ilang linggo lang ang lumipas nakabalik na rin naman siya kaagaad. And then dun na nangyari ang hindi namin inaasahan. Ang pagkamatay ni Lischen...

LEVITIN'S SERIES #1 : STRANGER'S SHARING SURNAMEWhere stories live. Discover now