Natrix Queian Velazquez's Point of View
*Knock.. Knock.. Knock*
"Tch" inis akong bumangon kase kanina pa ang katok na yan. "Bweset ang aga-aga nangdidistorbo" bulong ko sa sarili.
Naglakad ako palapit sa pintuan at binuksan ko. Sa pag bukas ko ay komatok naman sya pero sakin dib dib. Natigilan ang bagong maid habang ang kamay nya ay nasa dib dib ko parin.
"Hmm? Nasaan na ang pintoan" takang tanong nito sa sarili?. Unti unti itong nag angat ng paningin, nanlaki ang mga mata nya sa gulat tapos napaayos sya ng tayo.
Sumandig ako sa gilid ng pinto at tinatamad na tinignan sya "Why the hell did you wake me up early?" Inis kong tanong at napahikab. Nakarinig ako ng mahinang tawa galing sa kanya "what are you laughing at?" Takang tanong ko.
Tumingin sya sakin "Ang cute mo pong humikab Young Master" nakangiti nitong sabi at imbis na tignan ko sya ng masama ay napaiwas ako ng tingin.
Bumuntong hininga ako "what do you want and again why did you wake me up early" tanong ko ulit sa kanya at tinignan sya ng seryoso.
Nagtataka naman sya tumingin sakin bahang pina tagilid nya ang kanyang ulo sa kaliwa na parang sinusuri ang mukha ko. "Amm.." umayos sya ng tayo "mag papakilala sana ako Young Master" nahihiya nya sagot. Nawala lahat ng emosyon ko sa mukha ng isinagot nya.
"You f*cking wake me just to introduce yourself?" Kalmado kong tanong pinipigilang sigawan sya dahil sa inis.
Tumango naman ito at napayoko. "At sabi rin ni Madame ay sasamahan ko raw ikaw sa opice mo po" nakayuko nitong sabi pero na ngonot noo ko sa pag mess pronounce nya ng 'Office'.
"You mean Office?" Nag angat sya ng tingin sakin "Ilang taon ka na at nakapagtapos ka ba ng pag-aaral?" Nakataas kilay kong tanong at tumayo ng matuwid bagong nag cross arm.
"18 na po ako at 15 years old po ako naka pag tapos ng college, 11 palang po ako ng mag college ako kase sabi ng mga teacher don parang mastalinohan ko pa si Albert Einstein." Nakanguso nyang sagot. Napatulala naman ako sa sagot nya.
'What the hell. Kung ganon nga sya katalino bakit mas pinili nya ang maging katulong?'
Tinignan ko sya "may itatanong ako?" Tanong ko nagtatanam nya ako tinignan.
"Nagtatanong ka na po Young Master"
Sinamaan ko sya ng tingin kaya napayuko naman sya "this is the easiest question I have" sabi ko mahina naman sya tumango "Why is the Sky Blue?" Tanong ko
Nag angat ito ng tingin at nginitian ako "Hmm.. The sky looks blue but really it is made up of all the colours of the rainbow." Pag sisimula nya "Each of these colours has a different wavelength. Some of these are smoother while others are choppy. Blue light waves travel in short, choppy waves. Like each of the other colours, blue light waves are scattered and reflected as they enter Earth's atmosphere and collide with gases and other particles. Because the colour blue has the shortest wavelength, it collides with nearly everything in its path and is scattered about the sky. This is why the sky appears blue." Naka ngiti nyang dagdag.
"Come in" walang emosyon kong sabi at nilawakan ang pagbukas ng pinto. Natataka naman syang pumasok.
"Why po ako pinapasok dito sa room mo?"
"Where do you live and who you are living with?" Pag sisimula ko ng tanong habang naglalakad papuntang closet. Ramdam ko naman na sumonod sya.
"I live with my Wuwa in the mountain"agad na sagot nya.
"Where did you study Elementary, High School?"
"In Luna" natigilan ako sa pag hubad ng damit sa sagot nya, nagtataka ko syang tinignan.
"In Luna International School?" takang tanong ko nakangiti naman syang tumango "then why did you choice to ba a maid?" seryosong tanong ko.
Tinignan ko sya. nakatingin sya sa kesame habang ang hintotoru nya ay pinipindot ang kanyang pisngi, mukahang nag-iisip. "Becuase other people don't believe that I finished my Study in Luna, I don't know why but they alway tell me that I'm a lier" sabi nya at unti unting tumingin sakin.
"Hmm" sabi ko nalang at hinubad ang damit ko sa tapatan nya. "How did you got accepted by my Mama" tanong ko habang nag hahanap ng pweding isuot papuntang companya.
Na bigla ako ng may inabot syang isang pares ng damit "Ito nalang suotin Young Master feeling ko kase pogi kang tignan pag ito ang siuot mo hehe" masayang sabi nya. tumayo namam ako ng maayos at tinignan sya ng malamig. Nahihiya nyang nilayo ang damit na parang nataohan sya sa sinabi nya "Kung ayaw mo po ito, mamili ka nalang po ng gusto mong suotin" sabi nya at lumayo sakin at binalik ang damit na kinuha nya.
"Wait for me outside and also change your clothes if you want to go with me in the company" malamig kung sabi.
Tumango naman sya "Okay po" magalang nyang sabi at lumabas na ng closet.
Napabuntong hininga naman ako at nagpili ulit ng masusuot na damit, ng nakapili na ay pumasok na ako sa banyo at naligo. Pag katapos ay nag ayos ako ng sarili at lumabas na ng kwarto bago dumeretso sa kusina para magdala nalang ng pagkain.
Papunta na ako sa kusina ng marinig ang pag uusap ng dalawang maid na naglilinis.
"Alam kong nagpapanggap lang ang bruahang yon na inosete kala mo naman maganda."
"Parang hindi naman Mell, ang bait nya kaya"
"Ewan ko sayo Faith basta hindi ako makikipag kaibigan sa babaeng yon"
Nagpiki ako ng ubo upang makuha ang atinyon nilang dalawa. Gulat naman sila napatingin sakin, walang emosyon ko silang tinignan "Na papalakas ang boses nyong dalawa at kung ayaw nyong masisanti wag nyong pag-usapan ang personal maid ko"
Natatakot naman silang napayuko "Pasensya po Senorito. Pangako pong hindi na mauulit ito" marispitong sabi ng nagsabi na mabait ang bagong maid ko. Nagpatuloy na ako sa pagpunta sa kusina.
"Manang Fe pahanda ako ng pagkain na babaonin ko sa opisina" sabi ko sa pinununo ng mga katulong dito sa bahay.
Yumuko namn sya sakin bilang respeto "Okay po Senorito bigyan nyo lang po ako ng mga ilang menoto para maghanda" respito nyang sagot. Tinanguan ko naman sya bilang sagot.
Naalala ko naman ang babaeng gumising sakin kanina "Manang nasaan po ang bagong maid yong ang naglinis ng aking kwarto?" tanong ko.
huminto naman saglit si Manang "Si Rie po ba Senorito?" takang tanong nito. Nangonot naman ang noo sa sinabi nyang pangalan "Rie po ang palayaw nya Senorito" nakangiting sabi ni Manang ng mapansin na parang nagtataka ako. Tinangoan ko naman sya.
"Young Master!" napalingon ako sa tumawag sakin. Natigilan ako ng makita sya parang gusto kung mamangha dahil kahit isang plain white dress na long slive lang ang kanyang suot ay makikita talaga ang ganda nya. Napa iwas ako ng tinngin ng makalapit na sya sakin "Young Master okay na po ba ito ang suot ko?" naka ngiti nyang tanong habang umiikot.
"Hmm" tipid kong sagot.
YOU ARE READING
He's Innocent Maid (on going)
RomantikMeet Zelda Azariella Quiñones an innocent 18 years old girl from a small village whom wanted to have a job so she's could help her Grandmother to pay bills and buy groceries but can this Lovely, kind, sweet, and innocent girl find a job by herself? ...