Chapter 9

1.4K 37 11
                                    

Lance gulped down his ninth glass of whiskey. Whiskey is not his type, dahil madali siyang tamaan  pero nangangalahati na niya ang bote ng Glenfiddich 21 year old single malt scotch pero wala siyang balak tumigil. Nasa bar siya ng mansyon ng gabing yun.

"You'll regret you chose to come back here Velasco." Marahas nitong sabi. Umiikot na ang paningin niya.

"Ibabalik ko sa'yo kung ano ang ginawa mo sa akin." He's talking to himself. 

Naihilamos niya ang dalawang kamay sa mukha niya. He's tired. So many office works. At sa kakaisip sa babaeng yun.

"Lance. are you alright?"

Bigla siyang napa ayos ng upo.

"Ma, ba't gising kapa?" 

Lumapit ito sa kanya at tumabi.

"Hindi ako makatulog. I'm thinking of Aya hijo, she looks beautiful even more."  nakangiti niyang sabi.

He sighed.

"Are you thinking about her also hijo?" baling nito sa kanya

Bigla siyang napalingon sa mama niya,

"No." matipid niyang sagot

"Is she still single anak?"

He knows that line. Heto na naman sila.

"Hindi ko alam ma,"

"Don't you think its not yet too late to continue your...."

"Walang dapat i-continue ma. And it has been what, 5 years?" putol niya dito. 

Alam na ng mama niya ang totoong hindi naman talaga sila. he remembered them having conversations 5 years ago ng malaman nitong umalis si Aya.

"Bakit, akala mo ba, hindi ko alam na hindi naman talaga kayo hijo?" sabi  ng mama niya 

"How?"

"I'm not blind nor  naive hijo. Just that, hindi lang kayo magaling umarte. I even see tense at inis sa kanya that night. Ni walang engagement ring. tsk tsk"  then smiled

"Then why did you let us continue that?"

"Because i'm enjoying. At gusto ko ring malaman kung hanggang saan ang kaya niyong pagpapanggap." 

"Do you still love her?"

Pagak siyang tumawa. "Love her? All was just pretending ma, remember, you even told that  to my face how poor actor i am?"  sobra na siyang nahihilo, at mas lalo dahil sa pinag uusapan nilang mag ina.

"Is it?" 

"It is." final niyang sabi

"Ok, sabi mo eh. But one thing i want you to know honey, I am your mother. I know you head to toe. Ni sa kaliit liitang bagay tungkol sa'yo,alam ko. (She paused, tulog na ata ang kausap niya.) Kaya wala kang maitatago sa akin. Anyway, enough of that, (hinablot nito ang glass shot na hawak niya.) and go to your room."

"Ma...give meee that." sabi niya pero ng hindi makuha dito ang baso, hinayaan nalang niya. 

"Hay naku, batang to talaga. Kung hindi ko lang gusto si Aya na maging manugang,,,," umiiling nitong sabi.

"Lena?!" tawag nito sa katulong

"Lena?!" ulit niya

"Ano po yun senyora?" 

"Pakitawag si Bert, o kung sinong lalaking  pwedeng magbuhat dito paakyat."

"Opo senyora."

She looked at her son half lying in the couch. Matutupad na rin sa wakas ang matagal na niyang pangarap para dito. (smile)

 __________________________________________________________________________

Short update for u guys. 

We'll meet againTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon