Epilogue

3.5K 99 26
                                    

ADRIAN'S POV

Nandito kami sa isang lugar na hindi ko alam kung may nakatira pa ba. Medyo madilim ang lugar because it is currently midnight. Napagtripan ng magbabarkadang maghanap ng palaka para sa babaeng kinaiinisan ni Steven. I am currently taking up a business management course.

It wasn't my choice but I have to take it because we have a business that needs to be taken care of. "We can't find it here," inis kong sambit kay Patrick. Galit itong tumingin sa akin pero galit din akong tumingin sa kaniya kaya medyo lumambot ang tingin niya.

Steven is a badass but he can't stay mad at us. Kaya sa iba niya binabaling ang galit niya. Katulad ngayon, naghahanap ng palaka. Sino naman ang makakakita ng palaka ng ganito kadilim. Ni wala man lang kaming dalang flashlight, tanging liwanag lang sa cellphone ang gamit namin.

Dito kami dinala ng isang kaibigan namin. This is their neighbor street, sabi ay maraming palaka rito pero tambay lang ang nakikita ko. Kanina pa ako pasulyap-sulyap sa direksyon nila dahil may isang babae akong nakita na mukhang may pinagtataguan. She keeps on glancing at the road.

Maybe waiting for a car. She looks simple yet beautiful. "We are here for frogs not for some chicks, Adrian," biglang sabi ni Ricky. Siguro ay nakita niya ang tinitingnan ko. I tried to keep myself busy, kung saan-saan na napunta ang liwanag na nanggaling sa phone ko pero inaakit talaga ako at patuloy na sumusulyap sa babae.

Nang hindi makatiis ay nagpunta ako sa babae. Tinawag ako nina Ricky pero hindi ko sila nilingon. Natigil din naman sila, siguro ay alam na babalik lang ako, kailangan ko lang kausapin ang babaeng ito. Tumaas ang kilay niya sa akin, tumingin pa siya sa likuran ko, akala siguro ay may masama akong balak sa kaniya.

"Hindi ko kailangan ng kausap, kailangan kong makaalis sa lugar na 'to," seryosong sabi nito. Kumunot ang noo ko sa kaniya. I don't understand what she said. Parang nabobobo ako sa ganda niya. I can't help but stare at her for a couple of minutes. Tinigil ko lang ng mukhang naiilang na siya.

"I have a car with me," sabi ko. I almost scold myself. Tila nagmamayabang ako sa sinabi kong iyon. I tried my best to look kind and not too braggy pero ang damit ko ay hindi maipagkakailang ang yabang kong tao.

I saw how her face lightened when she heard what I said. "Can you take me-" natigil siya sa pagsasalita ng may isang lalaki ang humawak sa braso niya. I looked at the man's face. He looked so angry for something. Nakataas ang kilay nitong tumingin sa akin.

"Why are you talking with my girlfriend?" galit na tanong nito. I can't utter a single word because I was concern with the way he hold the lady's hand. Kita ko ang nanlalaking mata ng babae pero walang nagawa ng hilahin na siya ng lalaki. I can see pain in the lady's eyes. Tumingin pa ito sa akin bago pumasok sa kotse ng lalaki.

I was occupied by those lonely eyes. It keeps me awake every night. Nagigising na lang akong hinahanap siya. I don't even know here name. "Congrats!" sigaw ni Tita Regine pero sa iba siya nakatingin. Magkasing edad lang kami, bumalik na lang siya ng isang taon dahil sa ang daming kalokohan.

"It's not me you're congratulating," I said stating the fact. Her eyes are locked on someone. Kahit nga kausap ko siya ay hindi niya ako tinitingnan. Binigyan niya lang ako ng tingin ng yumakap sa akin si Kimdrea. She snorted at us. She disliked girls who would bug at me.

"Excuse me! Family first," sabi nito at binangga si Kimdrea. I stare at Tita for doing that. I saw Kimdrea giving me a small smile like telling me it's okay. Niyakap ako ni Tita, she also hugged Steven and Ivan but stop when she looked at the last person.

Hindi na tago ang pagkakagusto niya kay Ricky. "Shots?" tanong ni Steven. Tumango kaming lahat and of course with Tita. She would always go with us, her reason is to keep an eye on me pero nawawala naman ako sa paningin kasi iba ang binabantayan.

Billionaire's Crucial Wife (R18) - COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon