Chapter 5

42 2 1
                                    

CHAPTER 5
SUNSHINE IS THEIR SAVIOUR TO DARKNESS

Mas maaga pa kesa sa inaasahan kung nagising si Cloud. And he's not that even surprised.

Excited s'ya dahil sa araw na 'to, mailalabas n'ya si Sky. Sa araw na 'to, muli n'yang mapapasaya si Sky. And probably.. itong araw na 'to ang maging araw na magiging legal sila sa Mama ni Cloud.

Cloud can't define his happiness, literally. In scale of 1-100, 111% ang kasiyahan na nararamdaman n'ya.

The feeling of happiness that he felt from the acceptance of his mother yesterday, it doubled. Dahil sa araw na 'to ay maari n'yang ilegal si Sky sa Mama n'ya. Just thinking about that, makes him smile so wide. Yung pakiramdam na, kahit na pareho kayong lalaki ay di ka matatakot na umamin sa magulang mo dahil alam mong matatangap ka n'ya, matatangap kayong dalawa.

Pagtapos magbihis ni Cloud ay mabilis na rin s'yang bumaba. Naabutan n'ya ang Mama n'ya sa dining area kaya naman malapad muli itong ngumiti saka nilapitan ang Ina n'yang nagkakape.

"Aw? Where are you going? Bat bihis na bihis ka?"

Cloud smile, "Aalis kaming dalawa ni Sky, Ma. Date.."

"Eh? I told you not to communicate with him yet unless he's good with the current situation, Cloud."

"I didn't!" singhal nito, "After what you said I haven't contacted him. S'ya ang nag-text sa akin kaya naman sinagot ko.."

"Oh then is he okay?"

"Not yet.." ani'to, "He still thinks that you're mad at us. Kaya sabi ko gusto ko s'yang i-date ngayon para mabura iyon sa isipan n'ya."

"So that's why bihis na bihis ka?" asked his Mom with a bright smile on her face, "Naks naman! Ang anak ko, binata na ah? Binata rin ang gusto!"

"Mom?" nakangiting tanong ni Cloud na para bang nahihiya ito. Halata kasi sa mukha n'ya ang pamumula dahil may kaputiin si Cloud, "What about you? Wala ka bang lakad? What happened to your vacation?"

Matapos sabihin iyon ni Cloud ay naupo na ito sa mesa para kumain kahit kakaunti man lang. He needs a lot of energy today dahil alam n'yang kaylangan s'ya ni Sky.

"Hindi natuloy yung vacation namin. Na-scam lang kami e'."

Gulat na tumingin si Cloud sa Mama n'ya.

"What? Magkano ang na-scam sa'yo?"

"We shouldn't talk about that, nahuli naman na yung nang-scam sa amin pero hindi nabalik iyung pera. Atlease nakulong s'ya, that is what's more important."

"You should be more careful." said Cloud, "And instead vacating, try to stay at home, Mom."

"Uhm! I'll try to!" sagot nang Ina nito bago muling humigop sa kape n'ya nang magsalitang muli si Cloud matapos ang ilang minuto nitong pananahimik.

"By yhe way, Mom, if mag i-stay ka lang sa bahay.. gusto mo bang dalhin ko dito mamaya si Sky?" tanong nito. Nakiki-usap ang mga mata at para bang gusto n'yang um-oo ang Mama n'ya, "Kagabi kasi, iniisip ko paano ko kayong ipag-haharap. Ayoko naman kasi na ako mismo ang magsabi sakanya na ayos lang sa'yo ang relasyon namin. I was hoping that.. it'll be you who will said to him that our relationship is okay for you.."

His Mom nod that makes Cloud smile widely once more, "Fine. Dalhin mo s'ya dito para makapag-usap kami. I know he's still thinking that I am mad at him."

"Yeah.. hindi talaga s'ya mapanatag." said Cloud bago tinignan ang pagkain nito na may malungkot na mga mata, "Do you know? Yesterday when I called him, imbes na ako ang magtanong kung kamusta s'ya, s'ya pa mismo ang nagtanong kung ayos lang ba ako.."

What Lies Above The Skies | COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon