Nagkatinginan kaming lahat. We're in shocked. We didn't expect Noah can be the third person who'll walked in! Ang buong akala namin ay nasa iisang kwarto siya kasama ang kung sino mang babae. And yet..he's here."What's with the face?" Natatawang tanong niya kalaunan. Tinignan niya kami isa isa na wala paring imik. Nang walang makuhang sagot ay sumulyap siya saakin. Tuluyang nawala ang ngiti niya ng makita ang kabuuan ko.
He walked towards me and held both of my cheeks. "You're drunk." He seriously said. Then he eyed everyone. "Who's fault is this? Alam niyo namang mahina 'to sa alak." Nahinto ang tingin niya kay Mond. Hawak parin kasi nito ang bote ng whiskey na wala ng laman.
"N-Not me!" Kumakaway agad na sagot ni Mond. Takot na takot. "Inubos ko lang iyong tira niya 'no!" Saka niya itinaas ang whiskey.
Naniningkit ang mga matang binalingan ulit ako ni Noah. I just smiled sweetly at him and made a 'peace sign'.
"Sorry. But I'm fine!" Mahina akong tumawa. "Balik kana sa kung sino man ang iniwan mo. We're fine here. We're having fun!"
"You're drunk. We're leaving." Hinawakan niya ako sa kaliwang kamay at bahagya ng hinila paalis. Pero bago pa man kami tuluyang makalabas ng kusina ay agad na kaming hinarangan ni Raf.
"We had a deal, Vanna." Ngising aniya. "I'm doing this for you even though I know Noah's gonna beat me to death." Dagdag niya pa saka sinulyapan ang katabi ko.
"The fuck are you saying? What's this deal all about?" Si Noah iyon. Mukhang naiinis na.
"Oh oh," This time, Mond hurriedly run to Raf's side. "Maybe we can skip Noah, right?"
"Skip? Me?"
Nagpabalik balik lang ang tingin ko sa kanila habang pinipigilan ang pagtawa. This is making me crazy!
"Yeah, I think we should." Sabat ni Tiana. "Monette's not counted since she's a girl. So basically, Noah's not the third person, but second."
Nag agree ang iba. But not Abby! Agad siyang sumingit.
"But this is a sign for Noah to sign the papers! C'mon! Monette's counted even though she's a woman!"
"Pero hindi naman natin pwedeng pilitin si Noah." Mond said. "We all know him." Saka ito nangiwi.
"Wait, what papers?" Takang tanong ulit ng katabi ko. Wala ulit siyang nakuhang sagot sa kanila kaya naman bumaba ang tingin niya saakin. Tinaasan niya ako ng kilay. "What's this all about, Vanna?" He whispered. Sa tingin niya palang ay parang tinatanong na no'n kung ano nanamang kagagahan ang ginawa ko.
"Well," si Raf na iyon. "We're talking about this.." Saka nito itinaas ang cellphone at may pli-nay doon. My video!
"I, Ms. Savanna Blair Andrada, owner of the Andrada Luxury Brand Company, resident of White Coast Village, declare this to be my testament for my marriage. Attorney Rafael Rustan San--"
BINABASA MO ANG
The Night It Happened [R-18]
عاطفيةNoah Sandoval--Popular for being a Bachelor and a young owner of the leading Airline Company in the Philippines, always get the woman he wants. In his 30 years existence, hindi niya naisip ang salitang kasal. He doesn't need it. He doesn't believe...