[ ITNOL 29 ]

111 8 0
                                    

ɪɴ ᴛʜᴇ ɴᴀᴍᴇ ᴏꜰ ʟᴏᴠᴇ

ᴄʜᴀᴘᴛᴇʀ ᴛᴡᴇɴᴛʏ ɴɪɴᴇ

⟮ ᴅᴏᴜʙʟᴇ ᴅᴀᴛᴇ ⟯

『 ʀᴇɴᴢ ᴋʏʟᴇ ꜱᴀʟᴠᴀᴅᴏʀ'ꜱ ᴘᴏᴠ 』

Pagkatapos ng klase namin ay agad naman akong lumabas para unuwi na dahil may napag - usapan kami ni senior Ace na mag ‘dinner date kami as a friend’. Grabe , bakit ako nasaktan nung sabihin niyang mag - dinner date kami as a friend lang.

Pagkalabas ko ng gate ay agad akong sumakay ng bus , hindi ko na hinintay ang mga kaibigan ko dahil nagmamadali ako kasi lagpas 6:00 p.m na baka kanina pa naghihintay si senior Ace sa akin sa restaurant na sinasabi niya. Pagkalipas ng 20 minuto ay nakaabot naako sa bahay namin , agad naman ako ng pumasok sa bahay at hindi na pinansin ang mga tao sa sala kasi nga nagmamadali ako. Dumiretso agad ako sa kwarto ko , hinubad ko lahat ng damit ko pagkatapos ko yung mahubad lahat ay pumasok agad ako sa CR ko dito sa kwarto ko.

Makalipas ang ilang minuto ay tapos na akong maligo , kinuha ko ang hair dryer ko sa drawer na lalagyan nito para patuyuin ang basa kong buhok. Pagkatapos kong patuyuin ang buhok pero hindi kumpleto'ng tuyo , basta may pagkabasa - basa lang naman. Sinuot ko na agad ang damit na hinanda ko para makaalis na ako.

Una kong sinuot ang black pants ko at sunod naman ang white t - shirt at pagkatapos ay sinuot ko ang black na hoodie jacket ko, nagmukha tuloy akong magnana kaw dahil sa susuotin ko, ayaw ko ng mapagkamalang magnanakaw noh. Kaya pinalitan ko ang damit , ang sinuot kong damit ay yung pang - pormal lang na damit , hindi yung pambahay na damit basta yung normal lang na damit.

Pagkatapos kong masuot ayun ay naglagay ako ng kaunting pabango , saka na ako tuluyang lumabas ng kwarto ko.

“ Oyy , ayos na ayos ang kapatid ko ah ?! I wonder saan kaya to pupunta ? Di'ba auntie aya ? ” pang - aasar ni Mandy sa akin at dinamay pa niya si auntie aya.

“ Naku , dont me. Kakain lang kaming magbabarkada noh ” saad ko naman kay Mandy.

“ Eh ? Talaga ba ? Bakit ang bango - bango mo ? * sniff ” patuloy na pang - aasar ni Mandy sa akin.

“ A - ano ? Anong pabango ? Mabango lang talaga ako noh. Bahal ka na nga diyan ” saad ko at lumabas na ng bahay.

Nag - abang agad ako ng bus sa bus stop.

Bwesit ! Late na late na talaga ako , 6:32 na ! - tarantang wika ko sa isipan ko.

Maya - maya naman ay may tumigil na kotse sa harapan ko. Bunukas naman ang bintana ng kotse nito pero hindi ko maaninag ang tao dahil madilim sa loob.

“ Hey ! What are you doing here ? ” sa boses pa lang nakilala ko na agad ang taong to...uncle ni senior Ace.

Ba't ba siya nandito ? - tanong ko sa isipan ko.

Hindi ko siya pinansin sapagkat ay tinuon ng attensiyon ko ang kalsada baka may dadating na bus.

“ Hey ! No bus will stop at here , maybe you'll wait an hour in order to ride that bus. If you dont want to wait just hop in , ill drive you to your destination ” sigaw naman nito sa loob bg kotse niya.

In The Name Of Love - Bxb [ Ongoing ]Where stories live. Discover now