It is Dave's birthday today. Paano ko nalaman? I just knew it, I have an access on his phone and personak accounts so his birthday never leave my mind. It's the twentieth of november, and I really wanna give him something.
But what is that something? I can't buy any luxury watches here.
I sighed and tie my hair bago lumabas ng kwarto. I texted him earlier na 'wag akong sunduin. I wanna prepare something, something that maybe I could. Maybe.
"Mom you know sinigang?" Nangunot ang noo ni Mommy sa akin kaya bahagya akong napanguso.
"Why? You wanna eat that?" Napangiwi ako saka agad umiling-iling.
She smirk at my reaction so I frowned.
"Can we do it today? I mean, can you help me?" She chuckled and face me straightly.
Agat akong ginapangan ng hiya dahil sa sinabi ko kay Mommy. Gusto ko lang naman na gawan si Dave ng sinigang. Maybe I could.
"For? It's first time Isabella Therese, are you making an effort for whom?" I playfully rolled my eyes and chuckled a bit.
"Mom just help me." She laughed.
"For Dave?" Dahan-dahan akong tumango.
Mas lalong natawa si Mommy bago binuksan ang fridge saka may kinuha sa loob.
"Anong klaseng sinigang ba?" I shrugged.
I don't know anything about it. I just know it's name, sinigang daw.
"Sinigang na baboy nalang gawin natin?" Tumango nalang ako.
Tumabi ako kay Mommy habang hinahanda niya ang mga kakailanganin. Damn it's my first time trying to cook something. Kahit magprito ng itlog hindi ako marunog. But well, I know how to make sandwich so it made a count.
Natawa si Mommy ng makita ako na clueless na nakatingin sa mga nasa harap ko. I could see knife, and other stuffs I am not familiar with. A lot of vegetables too.
Mabuti nalang tulog pa si Henz, and Plue is behave sitting on the couch.
"Bella you should slice it like this." Napangiwi ako habang tiningnan ang ginagawa ni Mommy.
Binigay niya sa akin ang knife para ako naman ang gumawa.
"Damn" nasabi ko ng masugatan ang daliri ko ng maliit.
Agad akong napairap bago pinunasan ang dugong lumabas. It's so hard!
"Una palang 'yan, continue, paano ka matututo?" Napabuntong hininga ako saka pinagpatukoy ang pagslice sa gulay na hindi ko alam kung ano ang tawag.
Nakailang sugat ako bago ko natapos ang pinaghihiwa sa akin.
"Good this one too" halos mapapadyak ako dahil sa sinabi ni Mommy pero tiim bagang ko nalang 'yong hiniwa.
"So Dave really changed you huh." Napairap nalang ako.
Nang matapos kong hiwain lahat ng hihiwain ako naman ang naglagay niting lahat sa kumukulong tubig na may karne.
"Damn it's hot!" Reklamo ko ng mabangga ang kamay ko sa mainit na caserola.
Damn. Natawa nalang si Mommy dahil sa nangyari sa akin. I know cooking is hard but I never knew that it's hard as this.
"Haluin mo" kagat kabi kong hinalo sa loob ng caserola.
Napaptalon pa ako kasi natatalsik sa sarili ko ang sabaw kasi hindi ko nahahalo ng tama. Natatawa lang si Mommy habang tinatanaw ako pero hindi niya inaagaw ang ginagawa ko. Mom let me put some seasonings while she's telling me how much should I put.
BINABASA MO ANG
Shelter In You (MASVEDO SERIES #2)
RomanceIsabella Therese Clarkson lost her wealthy living when her Dad died. The only riches left to her was her millions of money in her trust fund but her Mom refuse to use that. Her Mom decided to take her and her five years old brother in province, Masv...