28

673 51 0
                                    

MADIE POV:

Day's or Weeks been past since me and Jaydee kissed, di'ko ginusto pero bakit parang habang tumatagal ay nagugustohan kuna din.

Lumabas 'ko nang kwarto 'ko at gulat na 'kung tinignan si Ate Abby, andito pala siya akala 'ko busy siya sa trabaho niya.

"Ate Abby"tawag 'ko sakanya, lumingon naman siya sa'kin at sabay tayo. Lumapit 'ko sakanya at agad s'yang niyakap, tumulo agad ang mga luha sa mata 'ko ngayon.

"Madie, alam kuna ang totoo. Kaya iiyak mulang 'yan lahat, sorry din 'kung di agad 'ko nakadalaw sa'yo ah. Nabusy lang talaga 'ko"saad niya, agad 'ko naman pinahiran ang luha 'ko at umiling sakanya habang nakangiti nang peke.

"Hin... Hindi, Ate. Wala kang kasalanan"wika 'ko inakbayan naman 'ko ni Ate Abby, isa din siya sa mga taong mapagkakatiwalaan 'ko.

"Ano ang plano mo? Madie, uurong kaba?"tanung ni Ate Abby, umupo naman 'ko sa sofa dito sa condo 'ko at umiling nalang sakanya.

"Wal-wala... 'Kong... Maisip, Ate. Nahi-nahihirapan din 'ko, mahal 'ko si Jaydee di bilang kaibigan kundi higit doon pero ayaw 'kung saktan siya. Dahil lang sa fixed marriage na'to..."naiiyak na saad 'ko, umupo si Ate Abby sa tabi 'ko at hinahagod hagod ang likod 'ko. "Bakit ba lagi 'kong nagpapaubaya nalang, Ate?... Why... I am the one who will alway's sacrifice... So... That... I couldn't hurt someone i... I love?"i whisper the last word i say, yumuko naman si Ate Abby.

"Alam mo, Madie. Hindi naman sa lahat nang oras dapat ikaw ang nagpapaubaya, sadyang matalino kalang at matured magisip. Alam mo ba'yun?"tanung niya sa mahinahon na boses, nanatili naman 'kong tahimik nalang at di na sumagot o umiling man lang. "You didn't know that, diba? Kase nga nabulag kasa lagi mung nakikita sa ibang tao, right? Hindi paguubaya ang tawag jan, Madelaine. 'Kung di, isa kang immatured na tao. You know how to sacrifice for someone even if it's cause you pain"dugtong ni Ate Abby, mas lalo naman 'kong napaiiyak dahil dun.

"A-Ate... Pagod napo 'ko... Gus-gusto... 'ko nalang magpahinga..."saad 'ko habang humihikbi, hinawakan naman ni Ate Abby ang balikat 'ko at pinatingin niya 'ko sakanya.

"I know what your pointing, pero... Madie, sabi 'ko nga diba. You need to be strong, if they saw your weakness. They will took the chance na mas hilain ka, hanggang sa manghina kana"paliwanag ni Ate Abby, ngumiti naman 'ko sakanya nang tipid.

"Thank you, Ate. Because you're always there for me... You're always the best, Ate. I know"wika 'ko at niyakap siya muli, narinig'ko naman ang mahina n'yang tawa.

'Ko nalang ang lalayo...

Para...

Sa taong mahal 'ko...

FRANCES POV:

"Woah, hinay hinay lang. Ate"sabi ni Duke sa'kin, magiisang buwan ko'ng di nakikita si Jaydee simula nung nagising 'ko.

"Magpasko nalang, di gihapon na'ko makit-an si Jaydee"malungkot 'kung sabi, tumingin naman 'ko sa bintana.

"Ba-basin... Busy lang, Queen"wika ni Mommy at agad na binigay ang gamot sa'kin, bumukas naman ang pinuto nang sala na'min at narinig na'min ang mga takbo nang isang bata.

"Jazelle!"i exclaimed, ngayon kulang siya nakita simula nung lumabas 'ko sa Hospital.

"Mommy!"masaya ding n'yang tawag sa'kin, yumakap siya sa'kin nang mahigpit. "I miss you so much, Mommy!"dugtong niya, ngumiti naman 'ko nang matamis sakanya.

"Me too! Who bring you here ah, sino kasama mo dito pumunta sa Mindanao?"tanung 'ko, may kumatok naman sa pinto na'min.

"Dada! Pasok kana!"

JAYDEE POV:

"Excited na'ko, Dada!"masayang sabi ni Jazelle, pumara kami nang tricycle at sinabi ni Jazelle ang address nang bahay nila Frances. "Diri lang"saad ni Jazelle, di'ko man maintindihan ay bumaba nalang 'ko kase huminto na'yung tricycle.

Kinuha 'ko ang maleta na'min ni Jazelle at nagabot na'ko nang bayad kay Manong, binuksan naman ni Jazelle ang Gate at pipigilan 'ko sana 'to kaso nabuksan na niya. Pagkamalan ba naman ka'ming akyat bahay na umaga umaataki dito.

Patakbong pumasok si Jazelle sa loob nang bahay, nang nasa tapat na'ko nang pinto ay di muna 'ko pumasok.

"I miss you so much, Mommy!"rinig 'kung masayang sabi ni Jazelle, napangiti naman 'ko. Sumilip 'ko sa screen nang pinto nila at nakita 'ko ang taong mahal 'ko na nakaupo sa sofa na nasa harap ne'to ang Anak na'min, andito din pala ang Kapatid niya at Ina niya.

"Me too! Who bring you here ah, sino kasama mo dito pumunta sa Mindanao?"tanung ni Frances, bumuntong hininga muna 'ko bago kumatok.

"Dada! Pasok kana!"

As Jazelle said, i pushed the door and right that time. I want to run to Frances, hug her so tight. Kiss her and say the magic word.

I love you...

DUKE POV:

"Ate Jaydee!"masayang saad 'ko, kahit pa alam 'ko ang totoo alam 'kung may gagawin siya para maging sila parin ni Ate.

"Jaydee, pasok ka"nakangiting aya ni Mommy dito, tinulungan 'ko naman si Ate Jaydee sa dalawang maleta n'yang dala.

"Good afternoon po"bati ni Jaydee kay Mommy at nagmano dito, tinignan naman 'ko ni Ate tsaka sabay kami nag Bro Peace.

"BAYAW!"sabay na'ming sabi at natawa nalang, niyakap 'ko si Ate Jaydee. "Nagulat 'ko ah, buti alam mo'kong asa'n nakatira si Ate Frances"saad 'ko, umiling naman siya.

"Si Jazelle talaga nagsabi sa driver, matalino e. Mana sa'kin"

"Uy, uy! Mana sa'kin 'yan"biro ko pa, natawa naman si Mommy, Jazelle at 'ko. Habang si Ate ay nakatulala parin kay Ate Jaydee. "Huy! Ikaw ba, ganina pirting pangita nimo saiya tas karon nana siya sa--- SPG!"

Pa'no ba naman, tumayo agad si Ate at pinulupot ang braso ne'to tsaka sinunggaban si Ate Jaydee nang halik sa labi. Nagulat naman si Ate Jaydee dahil dito, tinakpan 'ko ang mata ni Jazelle dahil sakanila.

Hinawakan ni Ate Jaydee ang bewang ni Ate Frances at dahan dahan humiwalay dito na may ngiti sa labi.

"Unang kita palang, Anak agad"biro 'ko, binatukan naman 'ko ni Mommy habang si Jazelle ay humagik-ik lang dito.

"Pwede po'bang Sister nalang po?"tanung ni Jazelle, natawa naman 'ko dito dahil sa sinuggest niya.

"Lakas mo talaga, Bayaw!"

______________________________________________.

MY PILOT CAPITANA JENNIFER NANDY GARCIA VILLARUEL [C&A Series #1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon