☽︎❀CHAPTER FIVE❀☾︎

187 12 1
                                    

Rie's Point of View

Pagkalabas ko ng elevator ay ubos na ang donuts kaya tinapon ko ang walang laman na box nito sa trash can na nasa gilid ng table ni Czar. Takang tinignan nilingon ako nito. 

"Were did you get that?" nakakunot noong nitong tanong. Nginitian ko naman sya ng malawak.

"I don't know basta ang alam ko ay nasa kamay ko na yan hehe" sabi ko at tinalikoran sya bago pumasok sa Office ni Boss, nakita ko naman syang tutok sa laptop nya habang nag tytype. 'ano kaya ginagawa nya' takang tanong ko sa isip kaya nilapitan ko sya at pumunta sa likoran nya. 

Nilingin nya ako at sinamaan ng tingin "Who told you that you can just enter my office?" malamig nitong tanong kaya napakalot ako sa kanang pisnge ko. 

"Amm Boss may iuutos po paba kayo?" nakangiwi kong tanong kase ang lamig nyang tumitig. Hindi nya ako sinagot at bumalik na lamang sa ginagawang pagtype. "Boss kung wala naman pala kayong iuutos pwede po bang besitahin ko mona si Wuwa?" nakangiti ko ng tanong "Na mimiss ko na kase si Wuwa ko kaya gusto kona mona bisitahin." malungkot kong sabi sa kanya kaya nilingon nya ako at napabuntong hininga.

"Fine, now leave me alone" pagkasabi nya non ay nagmadali akong lumabas sa kanyang opisina. Nilingon naman ako ni Czar pero hindi ko na sya penansin at nagpatulong nalang sa pag pasok sa elevato at pinindot ang ground floor.

Nang makalabas sa companya ni Boss ay nag para ako ng taxi.

F
A
S
T

F
O
R
W
A
R
D

"Janette!!" Masayang sigaw ko ng makarating sa palingki kung saan nagtratrabaho si Wuwa. Muntik nya mabitawan ang dalang basket na may laman ng mga gulay.

"Ano ba naman yan Rie bat ka nang gugulat?" Nakahawal sa dibdib nyang tanong.

Napakamot ako sa batok "Hehe sorry na miss lang kase kita," sabi ko.

Tinaasan nya naman ako ng kilay. "Aba 1 week palang ang nakalipas ng umalis ka ah" takang sabi nya at nilapitan ako. "Anong ginagawa mo dito kala ko ba nagtratrabaho ka?" Dagdag nyang tanong. Sasagitin ko sana sya ng hilain nya ako patungo sa pweto ni Wuwa.

"Rie?" Nginitian ko ang nag tawag sakin.

"Wuwa! Alam mo pinayagan ako ni Boss na bisitahin ka kaya nandito ako. Wala naman kase ako magawa sa opisina nya kaya nag paalam ako na bisitahin ka mona" masayang sabi ko at tumakbo palapit sa kanya bago sya niyakap.

Niyakap nya naman ako pabalik "ikaw talaga Rie dapat nakatotok ka lang sa trabaho mo wag kang maloko don baka masisanti ka." Seryosong sabi ni Wuwa kaya nginiwian ko sya.

"Si Boss na kaya ang nagsabi na pwede, isa pa wala naman sya inuutos sakin don, hindi nya naman ako pinapatulong sa mga papelis na nakatambak sa table nya." Nakanguso kong sabi at humiwalay sa pagkakayakap.

Narinig ko sya na bumontong hininga. "Oh sya segi kung hindi ka naman pala pinapatulong nyang Boss mo, dito kalang mona at tylongan mo ako mag tinda" nakangiti na sabi ni Wuwa.

Napatalon talon naman ako sa tuwa at napa palakpak. "Yeah!! Thank you Wa!" Masayang sabi ko at lumapit sa unahan tindahan nya.

Natrix's Point of View

Napabuntong hininga ako ng matapos na ang ginagawa kong report na ibibigay kay Papa. Tinignan ko ang orasan. "6:25" basa ko sa oras.

Tumayo na ako sa kinauupoan at sinout ang coat na nakasabit sa swivel chair ko. Lumabas ako at nakita ko si Rie na mayhawak hawak na..

"What the heck is that Rie?!" Gulat kong tanong na sigaw sa kanya ng may hawak hawak syang?? "F*ck is that a Chicken?" Galit kong tanong.

"Boss sisiw palang to hehe" tinignan ko sya ng masama.

Unti unti akong lumapit sa kanya. "Why did you brought this here?" Malamig kong tanong at inagaw sa kanya ang maliit na manok na tinatawag nya sisiw.

Nanlaki naman ang mga mata nya sa gulat ng hawakan ko sa ulo ang sisiw. Mabilis naman nyang binawi ang sisiw sa mga kamay ko.

"Boss naman e baka mapatay mo pa ang sisiw hindi ganon humawak" galit nyang sabi at tinignan ako ng masama.

Nangunot naman noo ko. "I don't know how to carry that thing right." Malamig kong sabi at aagawin sana ulit kaso tumakbo sya palayo sakin.

"It's a no no po Boss baka po matigok na ng tuloyan ang sisiw, sayang ang binte ko" nakanguso nyang sabi habang tinatago ang maliit na manok sa likod nya.

Pinasok ko ang kamay ko sa bulsa at tinignan sya ng seryoso. "What are you gonna do with that chick anyways" malamig kong tanong. Tinaasan ko nya naman ako ng kilay.

Tinuro nya ako "Sayo ko sana ibibigay kaso parang hindi ka naman marunong mag alaga." Sabi nya at pinakita ang maliit na manok. "Kay Czar ko nalang toh ibibigay bukas parang marunong naman yon mag alaga" nakanguso nyang sabi.

Yumakbang ako palapit sa kanya kaya natatakot naman syang napaatras habang tinatago ang sisiw sa kanyang dalawang palad.

"Boss naman eh bawal nga baka ma walan pa ng ulo ito eh" nagdadabog nyang sabi at tumakbo palapit sa elevetor at nag mamadaling pinintod ang down botton.

Pinagcross ko ang braso ko. "You already said that you will give that to me" seyoso kung sabi kaya napa tigil sya sa pag pindot.

Napakamot sya sa batok at nakangiwing tinitigan ako. "Sabi ko rin kaya na hindi ka marunong magalaga kaya kay Czar nalang nakin ibibigay." Nakanguso nyang sabi kaya tinignan ko sya ng masama, nataranta naman ito at lumapit sakin. "Oh sayo na nga yan baka umiyak ka pa" nagmamadali nyang hinila palabas ang kamay ko sa bulsa at binuka na maayos ang palad ko bago maingat na pinatong ang sisiw.

Seyoso ko parin sya tinitignan kaya nagtataka na syang napatitig sakin. "Ano naman ba Boss ang gusto mo, binigay ko na nga ang sisiw sayo eh" naiinis na syang sabi habang unti unti nya akong tinignan ng masama.

Napangisi naman ako at nilapit ang mukha sa mukha nya natigilan naman it "What should we name this Chick?" Seryosong tanong ko. Pero galit ko syang tinignan ng hampasin nya noo ko upang malayo ang mukha ko sa kanya.

"Boss baho ng hininga mo nag toothbrush ka ba kani?" Nakangiwi nyang tanong kaya napapikit ako sa inis.

He's Innocent Maid (on going)Where stories live. Discover now