Chapter 1

68 3 0
                                    

Timeframe: Friday, 6:00 PM

-----------

"sama ka?" saad nya habang papalapit

Narito ako sa mini park malapit sa department building namin, nakaupo sa may benches habang nagpapahangin.

"saan?" sabay lingon ko kay Ron. Ron is a friend mine na bisexual. CE din na mahilig sa inuman.

"NOMI!" sabay suntok sa hangin. Napalingon ako sa kanya nang marinig ko ang magic word.

"saan ba?" tanong ko.

"diba may pasok bukas?" saad ko pa. Friday ngayon pero may klase din kami kasi every saturday 9-12 AM

"gaga, di ka nakinig 'no. wala daw pasok kasi may pupuntahan si sir" sagot nya sakin "Sa Hotshots, Rizal St"

"Layo!" reklamo ko. Iinom na nga lang dadayo pa sa malayo!

"Bakit di na lang sa Linao?" tanong ko

" Choosy ka pa? eh ni wala ngang bar dito satin eh"

True, nasa malayong kabihasnan ata kami na tipong bar walang nakapalibut samin. Pinakamalapit na bar samin sa Enrile Ave pa. Sawa naman na kami dun kaya wag na.

"Sama ka na. Andon sina Aya tsaka si Ria. Sama din daw si Jane kasi baka andun yung crush nyang taga-Andrews." pagpupumilit nya

"Sasama ba si Dave?" I asked, pag kasi kami ang magkakasama talagang uuwi kaming lasing kaya laging kasama pinsan ko para may taga-hatid kami.

"ask mo, basta saken ka sasakay mamaya" sabi nya.

Kinuha ko muna ang phone ko at tinignan lahat ng kailangan kong gawin. May quiz sa wednesday, plates na submission by Thursday na di ko pa nasisimulan tapos wala na.

"sige na nga" sabi ko sabay ngisi

"pabebe ka pa, payag ka din pala." sabay hablot ng buhok ko.

"tawagan mo na pinsan mo, una na tayo dun. Dadaanan pa natin yung kaibigan mo."

"pano si Jane?" Jane is our classmate din na mahilig sa inom.

"kay Dave na sasabay" ani nya sabay hatak saken.

Tinawagan ko si Dave para sabihin sa kanya. Pumayag naman sya. Sumakay na kami sa sasakyan nya. Gusto ko pa sanang bumili ng burger kasi nagugutom na ko pero sya naman nagreklamong mangangamoy daw ang kotse nya.

Sinundo namin si Ria sa condo nya na kinatraffic namin. Pati si Aya na pinakamalapit sinundo na rin namin. Nagreklamo pa ko pero di naman sya nakikinig

"Hoy, ano bubukaka ka na naman mamaya at di ka na nakikinig saken?" bulyaw ko sa kanya

"O, bakit ba?" inis na saad nya saken

"'wag ako Ayesha Dayle, wala akong panahon pakinggan kadaldalan mo at masakit ulo ko."

"wow, may ulo ka sis?" asar ko sa kanya "kamusta kalandian mo?"

"ghinost ko na, apaka-clingy, puta. Pati sa chat" mas lalo syang nabad trip sakin.

Natawa naman ako ng malakas.

"Ria, ikaw? kamusta naman kalandian mo?" tanong ko naman sa humahagikgik kong kaibigan habang nakatingin sa phone nya

"wag kang magulo Yesh, ang sweet nya saken." hagikgik nyang kwento

"ano, bumukaka ka na rin?" gulat na tanong ko sa kanya

"Oy, hindi ah. Conservative to mga sis." irap nya saken. Conservative daw pero pumupuntang bar.

"hanapan nyo yan mamaya, maraming taga-USLt doon dba?" tanong ni Ron sa dalawa

Broken Piece of HeartWhere stories live. Discover now