Chapter 48

332 15 19
                                    

Kia POV

" Pakipaliwanag ng maayos." Kunot noong sabi ko.

" It's complicated." Seryosong sabi niya.

" Kaya nga ipapaliwanag. " Sarkastikong imik ko.

" Matagal na hinahanap nina Dad si Mom pero nandyan lang sa inyo? " Kunot noong tanong ko. Tumango naman sya.

" Well. We found her 5 years ago..." Sabi nya.

" Limang taon na pala bakit hindi nyo ibinalik samin? " Tanong ko na medyo naluluha na.

" Gusto man namin ibalik sa inyo hindi pinapayagan ng Lolo nyo. " Buntong hininga na sabi niya.

Bakit ayaw??

" Sinong Lolo? Yung Daddy ni Dad? " Tanong ko. Umiling naman sya.

" Yung Daddy ng Mommy nyo. " Seryosong sabi niya.

" Eh? Sabi nina Kuya wala na daw Lolo namin sa part ni Mommy.  Sabi rin daw yun ni Mommy sa kanila. " Nagtataka kong sabi. Napabuntong hininga naman sya.

" Hindi na ako magtataka kung sinabi yun ni Tita.. Yung Lolo nyo ay sobrang strikto. Come to na point na hindi nga nya pakawalan si Tita. " Bunton hininga na sabi nya.

" Kawawa naman si Mommy.." Buntong hininga na sabi ko.

" That's why we need you're help. Convince your Lolo.. And also bring back your Mom's memory. " Seryosong sabi niya.

" Ano? Hindi ko naman kinuha memory ng Mommy ko ah." Inis kong sabi.

" I mean.. Help her bring back her memories dumb." Sabi nya.

" Amnesia? "Tanong ko. Tumango naman sya.

" Now she's living like a happy woman with he's strict Dad without knowing her family is suffering without her.. " Buntong hininga na sabi niya. Napahikbi naman ako sa lungkot..

Walang kaalam alam si Mommy na hinahanap namin siya.. Hindi rin nya alam na may asawa sya at anak

" Pano ako makakatulong?" Tanong ko.

" Yun na nga.. Sumama ka sakin papuntang Australia. You'll be a great help to retrieve her memories." Seryosong sabi niya.

" Sana nga.. Bakit kasi hindi mga Kuya ko? Mas nakahalubilo nila si Mommy." Nakahikbi kong tanong.

" Sa totoo lang dapat kayong lima dadalhin ko pero masyadong marami at nangyari na ito. Kinakawawa karin ng mga Kuya mo. " Medyo inis nyang sabi.

" Hindi naman.. Pabigat lang talaga ako. " Sabi ko.

" You're not.. They are the problem. Sige magpahinga ka muna. " Nakangiting sabi niya.

" Goodnight. " Sabi niya at pinatay ang ilaw.

Kamusta na kaya sina Kuya.. Sina Hiana.

Ayos lang kaya kayo? Malapit na ang pasko..

Siguro magpapahinga muna ako

" Oy Claude! " Sigaw ko at agad naman syang kumaripas ng takbo papunta sakin.

" Loadan mo naman wifi nyo! Hindi ako makapanuod ng gusto kong panuorin eh." Inis kong angal. Napamaang nya naman akong tiningnan.

" Seriously? You call me just for that?" Tanong nya. Inis naman akong tumango.

" Paki ayos." Nakangiting sabi ko. Buntong hininga naman syang tumango at nagpipindot sa selpon nya.

" Done. " Tipid nyang sagot at umalis.

My Life being with my 4 handsome brothersWhere stories live. Discover now