Prolouge:
Hindi madali ang buhay ng isang estudyante, papasok ka ng maaga, magpapaticipate sa classroom para makakuha ng 50% sa recitation, gagawa ng seatwork pero kokopya sa cLassmate :) pero sasabihin na gawa nya un :P at kapag chechekan na ng teacher sasabihin "sir/Mam gawa ko po yan". Hay buhay nga naman Nandyan din ang Homework , pero sa hindi gagawin sa bahay at sa school kokopya. dadag mo pa ang tambak na project (hindi na bago yan sa amin lalo na kapag maLapit nna ang exam) gagawa ka din vocabulary at Home reading, ipapacompLete sau un at kapag hindi ka kompleto hindi ka makakapag exam . syempre noh "no permit, no exam" iyan ang policy sa amen , pero higit sa lahat hindi mawawaLa ang ligawan na kung tutuusin kapag inlove ka hindi mo maexpLain , syempre higit sa lahat CHISMISAN (my favorite) iyan ang buhay ESTUDYANTE.
Chapter 1
January 7, 2013
Pasukan na!!! matapos ang mahabang bakasyon (para sakin lang un ) syempre maakikita kita na nman kami ng mga cLassmates ko, unang bungad paLang sa gate binati ko ang aking cLassmate ko na si SHAYNE ANGELICA DOROMAL haha birthday nya kasi nung putukan ee charot magpuputukan paLang , Anyway, pagkapunta ko sa mga classmate ko unang sabi sakin "uy! may ptoject ka na ba sa English? " Hindut! hindi man lang ba nila ako na miss ?? haha charot "syempre! oo naman " proud to be kong sinabi sa kanila :aii sandali lang kuLang pa paLa ako ee" haha atleast meron ako kesa sa waLa "diba?" . Flag ceremony namin , hala Fourth year ang mag lelead , turuan syempre hindi ako natawag kasi nasa huli ako.. :)) pumunta sa stage ung apat kong classmates , paula,mara,darlene at angelica tapos na ang prayer at si paula ang nag lead nung prayer syempre lupang hinirang na nakooo walang may gusto magkumpas haLa turuan siLa (darlene at mara) "ikaw na ang magbeat!" sabi ni mara "ee ikaw na lang ndi ako sanay mapapahiya lang ako|" sabi naman ni darlene syempre no choice na si mara sya na ang nagkumpas.pagkatapos nun bigLa akong napalingon "ate kamusta ka na?" bati nung classmate ko na si jurelle i mean kuya jurelle ... kuya jurelle tawag namin sa kanya kasi ee ano kasi ewan ko ba kung bakit kuya ang tawag namen sa kanya basta kuya ang tawag namin sa knya...bago kami pumunta ng classroom nagdilig muna kami ng aming halaman (nagtanim kasi kami ng taLong ee) malaki na nga ee .. may iba nag ani na, ung iba nman paani palang, ung iba hindi umaani ahaha BONSAI daw ung kanila ahaha :P tapos pumunta na kme ng classroom pagpag ng upuan kasi naman tagal namin na hindi nagamit un ee .. unang subject namen t.l.e yun naglecture muna kami tapos dinisscuss ng teacher namen,,. second subject na.. nagkwento muna ung teacher namen tungkol sa nangyari sa kanya nung nagbakasyon sya sa probinsya nya (ganun talaga si sir. rey madaldal hehe naextra pa sya ) madami kami ginawa pagkatapos nun nag recess na kame... Para kami nsa gubat ahaha "ate del patties po ako" "ate del ako din" "ate del ako muna ako nauna sa kanila ee" haha ! nakakatawa sila pagkatapos nun nabusog na kme tapos bumalik na kame ng classroom syempre dadalan na nman,,,.. ( ganun taLaga ee) matapos ang physics namen daldalan uLet pero daldalan habang gumagawa ng seatwork .. kaya lang kami nakakapagdadalan nun kase wala kame bantay .. nagkwentuhan muna kame ni SHANTAL (nakalimutan kong sabihin na si Shantal ay si PAULA kasi kaya tinawag namin sya na shantal kasi sa buhok nya kmukha nung kay marian rivera sa Temptation of Wife) nang bigLang sumingit si inggo "ung nigeL ba un ung crush ni Kris Aquino?" una hindi namen magets ni pauLa... "baka Daniel MAtsunaga!" tawa kame as tawamuch ahahahahahaha !!!! pagkatapos nun may isang classmate ko na napagtripan ang kahon ng electric fan (napanalunan nila M.A at inggo dun sa bingo) pasa pasa tapos kakanta ng A,b,c,d,e,f,g,h...... parang bumalik kame sa pagkabata pagnahinto sau ung kahon iapapasok ung ulo mo dun ahahaha ... pagkatapos nun uwian na namen syempre bago sila umuwi "Hoy, penge polBo ??!!" no.1 yan na line samen bago umuwi HAYs.... natapos ang buong araw nag pag-aaral pero syempre pag umuwi ka na may mga ala-alang mababaon..
Chapter 2
January 8,2013
Unang gawain namen ay ang tumambay sa Hallway ,, syempre wala pa namang mga teacher kaya eto daldal to the max .. ewan parang hindi mabubuo ang araw namin kapag hindi kame nagdaldalan... Unang subject namen T.L.E syempre nagdisscuss ang teacher namen tapos may tinanong sya tumahimik ang buong class" ok class, what is R.T.W ?" syempre kami hindi alam un kasi hindi nman kami mahilig sa acronym na ganyan ... bigalang sumabat ung isa kong classmate na si Dave renz "red to wear?" "medyo malapit na dun" sabi ni ms.ces... isip parin kami ng isip pero sa bandang huli sinabi din na ng teacher namen "ready to wear!" ahhhh....!!! now we know >.< ahaha matapos ang pagdidisscuss . dumating na ung teacher namen para sa second subject (FILIPINO) pinagdadala kame ng lata na may lupa nmagatatanim daw kame ng munggo, oobserbahan daw namen un para makagawa ng talaan.. pagkatapos nun break time na namin ganun pa rin walang pagbabago sa sistema "ate del patties!!!" HAy naku ! naghahadali na kame kumaen kasi si Sir HERMY na ung susunod namen na teacher (kapag nalate ka sa subject nya.. PAK! sarado sa mukha mo ung pinto) balik na kame sa room tinanong ni sir kung "what is love? daw" .. Love is stupid, love is sacrifice, love is full of mystery, love cant describe unless you feek it , love is fool pero da best ang sagot ni kent Love, Endless love ahaha tawa na kame nun (alam nyo ung sa eat bulaga ung tananananaaannaaanna ay basta nevermind na lang) tapos nagbigay ng assignment ung teacher namen isearch daw namen ung lyrics ng too much love will kill you.. pero bago sya umalis pinakanta muna nea kami ng love song "sir yung pusong bato" syempre ayaw ni sir nun "kim ikaw na ang maglead sa kanila wag na yung buko gusto ko ng english" sabi ni sir... "kim coconut!" tawa na ako nun pero ang kinanta namen ay ang MY VALENTINE...